ยังไม่ลืม!!! บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ฟอร์มทีม ถกดีล "ทรู ควบ ดีแทค"

ยังไม่ลืม!!! บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ฟอร์มทีม ถกดีล "ทรู ควบ ดีแทค"

บอร์ดใหม่ กสทช. ไฟแรง ส่งสำนักงานรวบรวมข้อมูล ควบรวม ดีแทค-ทรูฯ ก่อนชงเข้าวาระประชุม คาดนัดแรกเริ่มได้ ก.พ.นี้ วางแผนหามาตรการเยียวยา หากเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคระบุความคืบหน้ากำลังอยู่ระหว่างดำเนินการคาดได้เริ่มเห็น มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่ที่มีการแต่งตั้งแล้วเสร็จจำนวน 5 คน โดยมี นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานบอร์ดนั้น ได้มีการหารือกับสำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้แต่ละฝ่ายรวบรวมรายละเอียดที่เกี่ยวกับการควบรวมกิจการของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) และส่งข้อสังเกตและข้อเสนอ แนะมาให้แก่บอร์ดใหม่ได้พิจารณาในวาระการประชุมนัดแรก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประชุมได้ในเดือนก.พ.นี้ และจะมีการแต่งตั้งทีมงานมาดูเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า รายละเอียดที่สั่งให้สำนักงานรวบรวมประกอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ การถือครองคลื่นความถี่ตามที่ได้รับจาก กสทช.แม้ว่าผู้ถือครองจะเป็นบริษัทลูกของทั้ง 2 บริษัทก็ตาม โดยแม้ที่ผ่านมา หนึ่งในกรรมการกสทช.ยอมรับว่า กสทช.ไม่สามารถห้ามการควบรวมกิจการทรูฯกับดีแทคได้ เพราะไม่ได้เป็นบริษัทผู้รับใบอนุญาต แต่อย่างไรก็เป็นผู้ถือหุ้นของทั้งบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี)

นอกจากนี้ ยังต้องดูประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อผู้บริโภคว่าจะมีออกมาในแนวทางใดบ้างอย่างไร รวมถึงการวางมาตรการเยียวยาผู้บริโภคหากมีการพิจารณาว่าอาจเกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคม
 

“ทางสำนักงานกสทช.ได้เชิญผู้บริหารของทั้ง 2  บริษัทเข้ามาให้ข้อมูลอยู่ 3 ครั้งในประเด็นของกฎหมายที่อาจเกี่ยวข้อง แต่ทั้ง 2 บริษัทก็ยืนยันมาตลอดว่าดีลนี้ยังคงดำเนินการอยู่ในขั้นของการทำดีล ดิลิเจ้นท์ ซึ่งคาดว่ากระบวนการควบรวมจะเริ่มต้นในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งทางสำนักงานกสทช.ก็จะรายงานความคืบหน้าล่าสุดนี้ไปให้แก่บอร์ดใหม่”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ดกสทช.ชุดใหม่นั้น ตามที่มีมติคัดเลือกประธานบอร์ดดังที่กล่าวข้างต้นไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่่ผ่านมา โดยประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการกสทช. สายงานกิจการภูมิภาค ดำรงตำแหน่งในด้านกิจการกระจายเสียง นางพิรงรอง รามสูต อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำรงตำแหน่งในด้านกิจการโทรทัศน์ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์​ อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ดำรงตำแหน่งในด้านคุ้มครองผู้บริโภค นายต่อพงศ์ ​เสลานนท์ ที่ปรึกษาประจำรองประธานกสทช. ดำรงตำแหน่งในด้านส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน และ นายศุภัช ศุภชลาศัย ผู้อำนวยการสถาบันอาณาบริเวณศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำรงตำแหน่งในด้านด้านเศรษฐศาสตร์ ในส่วนของ 2 ด้านที่ยังอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งคือ ด้านกิจการโทรคมนาคมและด้านกฎหมาย
 

สำหรับรายชื่อบอร์ดทั้งหมดนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้นำผลการเลือกประธาน กสทช.ดังกล่าวแจ้งให้ประธานวุฒิสภาทราบแล้ว และประธานวุฒิสภาได้มีหนังสือแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 16 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ด้วยแล้ว