‘ฟู้ดแพนด้า’ ส่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ‘เปา เปา’ สู้ศึกดิลิเวอรี่

‘ฟู้ดแพนด้า’ ส่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ‘เปา เปา’ สู้ศึกดิลิเวอรี่

“ฟู้ดแพนด้า” เดินหน้าลงทุนตลาดไทย ส่ง ‘เปา เปา’ แบรนด์แอมบาสเดอร์สไตล์น่ารัก สดใส เพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภค เผยผลกระทบจากการเมืองให้บทเรียน จากนี้พร้อมเดินหน้าต่อ มุ่งพัฒนาบริการ การตลาด พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่น หวังก้าวขึ้นผู้นำ สร้างการเติบโตในไทยระยะยาว

นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันในตลาดฟู้ดดิลิเวอรี่ประเทศไทยปีนี้จะมีความรุนแรงมากขึ้นต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้เล่นที่มีอยู่จำนวนมาก แต่ทั้งนี้นับเป็นเรื่องปกติของตลาดที่ต้องมีการแข่งขัน ซึ่งอีกทางหนึ่งส่งผลเชิงบวกด้วยการแข่งขันที่มากขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกการบริการและโปรโมชั่นที่หลากหลาย

เขากล่าวว่า กลยุทธ์รักษาฐานลูกค้าของ ฟู้ดแพนด้า (foodpanda) ในปีนี้จะเน้นการสร้างแบรนด์ เพิ่มความหลากหลายของร้านค้า บริการที่ดี ค่าส่งและโปรโมชั่นที่น่าสนใจ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้หลายเซ็กเมนท์ ซึ่งหากมีร้านค้ามากขึ้น ผู้ใช้งานมากขึ้นก็จะทำให้ไรเดอร์สามารถทำรายได้ที่มากขึ้นด้วย

“แน่นอนว่าการแข่งขันจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น ด้วยจำนวนผู้เล่นที่มีอยู่กว่า 5-6 ราย แต่นับเป็นสถานการณ์ที่ดีที่จะทำให้บริษัทเดินไปข้างหน้าได้เร็วมากขึ้น มีการพัฒนากลยุทธ์ที่มากขึ้น หลากหลายมากขึ้น เพื่อที่จะเติบโตให้ได้ในระยะยาว ปีนี้ฟู้ดแพนด้าจะมีการลงทุนที่มากขึ้น สอดคล้องไปกับโอกาสการเติบโตและการขยายตัวของตลาด”

เปิดตัว 'เปาเปา (Pau-Pau)' แบรนด์แอมบาสเดอร์

ล่าสุด เปิดตัว “เปาเปา (Pau-Pau)” แบรนด์แอมบาสเดอร์ใหม่ล่าสุดของฟู้ดแพนด้า เป็นตัวแทนของแบรนด์ สะท้อนถึงวัฒนธรรมองค์กร โดยเน้นนำเสนอถึงความเข้าถึงง่าย สนุก สดใส เป็นตัวแทนในการเข้าถึงผู้บริโภค พร้อมเพิ่มความรักต่อแบรนด์

‘ฟู้ดแพนด้า’ ส่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ‘เปา เปา’ สู้ศึกดิลิเวอรี่

พร้อมกันนี้ รุกตลาดต้นปีด้วยแคมเปญออนไลน์เต็มรูปแบบ “meet Pau-Pau” เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมทั่วประเทศแบบ virtual ผ่าน Digital Technology

โดย เปาเปาจะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับลูกค้าในคอมมิวนิตี้ต่างๆ รวมถึงพาร์ทเนอร์ และไรเดอร์ ผ่านความน่ารัก สดใส และขี้เล่น ทำให้แบรนด์ foodpanda เข้าถึงง่าย สื่อสารกับลูกค้าด้วยความเป็นกันเอง เปาเปาจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกๆ คนในทุกๆ ประสบการณ์ไม่ว่าจะเรื่องอาหารจานอร่อย หรือของกินของใช้

ฟู้ดแพนด้าเชื่อว่า การใช้คาแรคเตอร์น่าจะเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำตลาดมากกว่าเซลิบลิตี้ พร้อมสร้างเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ตอบโจทย์การสร้างภาพการจดจำและกลยุทธ์ในระยะยาว

“แนวทางการตลาดในไทย เน้นกลยุทธ์การให้บริการที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกความต้องการ - สั่งอาหาร สั่งของกินของใช้ผ่าน pandamart และ foodpanda shops หรือแพ็คเกจสมาชิกระยะยาวกับ pandapro”

'การเมือง’ ให้บทเรียน ขอเดินหน้าต่อ

เฟลเดอร์บอกว่า พฤติกรรมผู้บริโภคไทยมีความหลากหลาย ที่ชัดเจนคือสถานการณ์โควิดรวมถึงการล็อกดาวน์ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ มีการใช้งานฟู้ดดิลิเวอรีเพิ่มขึ้น นอกจากการสั่งอาหาร ให้ความสนใจบริการซื้อของชำเพื่อทำอาหารเองที่บ้าน ทั้งพบด้วยว่าลูกค้าตลาดต่างจังหวัดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับปีที่ผ่านมานับว่าเป็นปีที่น่าสนใจ แม้ไม่เติบโตเท่ากับช่วงปี 2563 แต่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องไปกับภาพรวมตลาดที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น

ฟู้ดแพนด้ามองว่า ตลาดไทยมีโอกาสที่จะเติบโตได้เพิ่มขึ้น ซึ่งฟู้ดแพดด้าเองได้เพิ่มการลงทุนทางการตลาด พัฒนาบริการ วางกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตระยะยาว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าหลายเจเนอเรชั่น และก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำด้านฟู้ดิลิเวอรีและดิลิเวอรี่แพลตฟอร์มในไทย

ปัจจุบัน ฟู้ดแพนด้ามีจำนวนไรเดอร์ที่แอคทีฟมีอยู่ประมาณ 1.2 แสนคน ส่วนปีนี้การเพิ่มขึ้นจะขึ้นอยู่กับเพิ่มร้านอาหาร จำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจะ

พร้อมเปิดใจถึงผลกระทบด้านการเมืองเมื่อปีที่ผ่านมาว่า ยอมรับว่าเป็นเวลาที่ท้าทายและยากลำบากของทั้งฟู้ดแพนด้าเอง พันธมิตรร้านอาหาร และไรเดอร์ ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้และจะเดินไปข้างหน้าตามภารกิจที่วางไว้ ไม่มีไดเร็คชั่นที่จะโฟกัสกับความคิดเห็นทางการเมืองมากจนเกินไป ยืนยันว่าฟู้ดแพนด้าวางแผนที่จะเข้ามาพัฒนาตลาด คอมมูนิตี้ มีความตั้งใจที่จะเข้ามาให้บริการในประเทศไทยในระยะยาว