Meta บูม Metaverse ในไทย หวังเพิ่มมูลค่าศก.ดิจิทัล - เพิ่มครีเอเตอร์ !!

Meta บูม Metaverse ในไทย หวังเพิ่มมูลค่าศก.ดิจิทัล - เพิ่มครีเอเตอร์ !!

Meta (Facebook) เร่งบูรณาการแอพพลิเคชั่นในเครือ Facebook เข้ากับเทคโนโลยีต่างๆ ภายใต้ชื่อใหม่ของบริษัท ติดสปีดผลักดัน Metaverse (เมตาเวิร์ส) ในไทย สู่การใช้งานในชีวิตจริง เชื่อมผู้คนเข้าหากัน ต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้เติบโต

Meta บูม Metaverse ในไทย หวังเพิ่มมูลค่าศก.ดิจิทัล - เพิ่มครีเอเตอร์ !!

แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director ของ Facebook ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า “รู้สึกตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงก้าวสำคัญของบริษัท เมต้าในภาษากรีกมีความหมายว่า beyond คือ ก้าวข้ามไปอีกขั้นของเทคโนโลยี แนวคิดนี้สะท้อนทิศทางที่เรากำลังดำเนินไปและอนาคตที่เรากำลังสร้าง

สิ่งที่เราอยากจะเน้นย้ำ คือ แม้ชื่อบริษัทอาจจะเปลี่ยน แต่พันธกิจของเรายังคงมุ่งเน้นการเชื่อมต่อผู้คนบนประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม เรามุ่งมั่นในการนำเสนอประสบการณ์บนเมตาเวิร์สเพื่อให้ผู้คนได้เชื่อมต่อกัน ค้นพบชุมชนและสร้างธุรกิจ เมตาเวิร์สจะพลิกโฉมอุตสาหกรรมในอนาคต เราได้เริ่มเห็นตัวอย่างการนำเมตาเวิร์สมาใช้แล้วทั้งในวงการการศึกษา การทำงาน การแพทย์ สุขภาพ (fitness) กีฬา บันเทิงและเกม และสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่เห็นได้ชัดคือ โลกแห่งการค้าและการช้อปปิ้ง เราเชื่อมั่นว่าเมตาเวิร์สจะสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญและสร้างเศรษฐกิจสำหรับครีเอเตอร์ (creator economy) ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างงานอีกมากในอนาคต”

เธอ เล่าว่า Meta ได้บูรณาการแอพพลิเคชันในเครือของ Facebook เข้ากับเทคโนโลยีต่างๆ ภายใต้ชื่อใหม่ของบริษัท โดยบริษัทมีความมุ่งมั่นในการผลักดันเมตาเวิร์ส (metaverse) สู่การใช้งานในชีวิตจริง และช่วยเหลือผู้คนในการเชื่อมต่อกัน ค้นหาชุมชน และพัฒนาธุรกิจให้เติบโต
 

Meta บูม Metaverse ในไทย หวังเพิ่มมูลค่าศก.ดิจิทัล - เพิ่มครีเอเตอร์ !!

เมตาเวิร์ส เป็นตัวอย่างล่าสุดในการพัฒนาเทคโนโลยีของ Meta เพื่อช่วยเหลือผู้คนในการเชื่อมต่อกัน ค้นหาชุมชน และเติบโตไปด้วยกัน เมื่อ Facebook ได้เปิดตัวขึ้นในปี 2547 ผู้คนได้เปลี่ยนแปลงวิธีการในการเชื่อมต่อ รวมถึงแอปพลิเคชันอย่าง Messenger และ Instagram ก็ได้มอบพลังในการเชื่อมต่อให้กับผู้คนอีกจำนวนหลายพันล้านคนทั่วโลก

"เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์หลักอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เรากำลังใช้เวลาในการวางพื้นฐานของ Social Technology ในอนาคต ประสบการณ์บนแอปพลิเคชั่นหลักของเราจะเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างอีโคซิสเต็มของเมต้าเวิร์สในอนาคต"

เมตาเวิร์ส คือ อะไร

ในจดหมายของผู้ก่อตั้ง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้บรรยายถึงวิสัยทัศน์ว่าเมตาเวิร์สจะเป็นยุคต่อไปของการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะมอบประสบการณ์การใช้โซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันในรูปแบบไฮบริด โดยจะเป็นการขยายประสบการณ์สู่รูปแบบสามมิติหรือมีการแสดงภาพสู่โลกแห่งความจริง สิ่งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถแชร์ประสบการณ์โลกเสมือนจริงแก่ผู้อื่นได้แม้ในขณะที่พวกเขาไม่ได้อยู่ด้วยกัน รวมถึงทำกิจกรรมที่ไม่สามารถทำร่วมกันในโลกความจริงได้อีกด้วเมต้าเวิร์สจะเป็นอีกจุดเปลี่ยนของเทคโนโลยีที่สําคัญมาก ที่จะ transform โลกของเรา

วิสัยทัศน์ของ Meta คือการสร้างประสบการณ์ที่เสมือนจริงมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยความรู้สึกของการมีตัวตนอยู่จริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเชื่อมต่อและบทสนทนาแก่ผู้คน ราวกับว่าพวกเขากำลังอยู่กับอีกบุคคลหนึ่งหรืออยู่ในพื้นที่อีกแห่งหนึ่ง ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้อยู่ด้วยกันในชีวิตจริง แต่ในเวลาที่เราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เทคโนโลยีเมตาเวิร์สจะช่วยให้เราได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นราวกับประสบการณ์ได้พบกันในชีวิตจริง

บริษัทต้องการที่จะสร้างเมต้าเวิร์สอย่างมีความรับผิดชอบ นั่นหมายถึง จะมีการลงทุนการทำงานด้านนี้อย่างจริงจัง เช่น

•    10,000 ล้านเหรียญใน Reality Labs ซึ่งเปรียบเสมือนหน่วยพัฒนาเทคโนโลยีของเราโดยเน้นไปที่การสร้างเทคโนโลยีที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

•    50 ล้านดอลลาร์ ในการทำวิจัยและสร้างโครงการระยะเวลา 2 ปี ต่างๆ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ นักวิชาการ และอุตสาหกรรมเพื่อประเมินความเสี่ยงและพัฒนางานของเราให้ถูกต้องและปลอดภัยตั้งแต่แรกเริ่ม

บริษัทยังได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้คนสร้างประสบการณ์เมตาเวิร์สได้ เช่น Presence Platform ที่จะทำให้การสร้างประสบการณ์โลกความจริงแบบผสมผสาน (Mixed reality experiences) เกิดขึ้นได้บน Quest 2 รวมถึงขั้นต่อไปของบริษัทที่จะใช้ศักยภาพสูงสุดของเมตาเวิร์สในอนาคต รวมถึงการลงทุนกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในโครงการการอบรมแบบครบทุกมิติสำหรับครีเอเตอร์รุ่นใหม่ๆ

เทรนด์ปี 65 ที่น่าจับตา 

1 VR / AR

•    มีครีเอเตอร์กว่า 600,000 คนที่ใช้เอฟเฟ็กต์ AR มากกว่า 2,500,000 เอฟเฟ็กต์บนแพลทฟอร์มของเรา

•    ผู้คนทั่วไปกว่า 700 ล้านคนใช้เอฟเฟ็กต์ AR บน Facebook และผ่านอุปกรณ์ต่างๆ

•    ครีเอเตอร์จากเอเชียแปซิฟิกและละติน อเมริกานับเป็นร้อยละ 60 ของผู้ที่ใช้ Spark AR เป็นประจำทุกเดือน

2 Business Messaging

•    จากการสำรวจของเราพบว่า 2 ใน 3 ของผู้คนอยากที่จะสื่อสารกับธุรกิจได้ในรูปแบบเดียวกันกับที่พวกเขาคุยกับเพื่อนผ่านการส่งข้อความ

•    ผู้คนกว่า 500 ล้านคนมีการส่งข้อความหาธุรกิจทุกๆ วันบนแพลทฟอร์มของเรา

3. Mega Sales Days

•    9/9, 11/11, 12/12 กลายมาเป็นปรากฎการณ์ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้นทุกปี

•    Mega Sales Day กลายมาเป็นจุดแรกเริ่มของผู้ที่เริ่มต้นการช้อปปิ้งออนไลน์สำหรับเมต้าเวิร์ส ประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบออนไลน์และออฟไลน์จะถูกทำให้มีความเสมือนจริงและเชื่อมต่อกันอย่างเรียบเนียนมากที่สุด

4. Creators

•    ครีเอเตอร์จะมีบทบาทสำคัญในเมต้าเวิร์สไม่ว่าจะเป็นการสร้างสินค้าดิจิทัล (Digital Merchandise) การออกแบบงานศิลปะหรือ Digital Experience และ Content

5. Video

•    เทรนด์การดูวิดีโอยังคงเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะวิดีโอแบบสั้น

•    เราเห็นได้จากความชื่นชอบของคนที่ใช้ Reels โดยนับได้ว่าเป็นเป็นการสร้าง Engagement ที่เติบโตมากที่สุดบน Instagram

•    ในเอเชีย เราได้มีการเปิดตัว Reels แล้วใน 10 ประเทศ

•    99 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยรับชมวิดีโอออนไลน์ในแต่ละเดือน

•    กลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มผู้ชมที่กำลังเติบโต โดยคิดเป็นสัดส่วน 28 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มผู้ชมทั้งหมด เมื่อเทียบกับกลุ่มมิลเลนเนียล (23 เปอร์เซ็นต์) และกลุ่ม Gen X รวมกับเบบี้บูมเมอร์ (49 เปอร์เซ็นต์)