ออกกำลังกาย = สร้างรายได้ รู้จัก “Exercise to Earn” เล่นเกมให้ได้เงินทำยังไง?

ออกกำลังกาย = สร้างรายได้ รู้จัก “Exercise to Earn” เล่นเกมให้ได้เงินทำยังไง?

ใครที่ตั้งปณิธานปีใหม่ไว้ว่าจะออกกำลังกายให้มากขึ้น อาจเป็นจริงได้ในปีนี้ เมื่อเกมแนว “Exercise to Earn” ทำให้คุณมีรายได้ขณะออกกำลังกาย แล้วผลตอบแทนจากเกมดังกล่าวจะคุ้มค่าไหม? ต้องสมัครอย่างไร? เรามีคำแนะนำและวิธีเล่นมาบอกต่อ

“ฉันจะออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดี” หนึ่งในปณิธานปีใหม่ที่นิยมตั้งกันทุกปี แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่เคยทำได้สำเร็จ เพราะขาดวินัยในการปฏิบัติจนถอดใจไป แต่จากนี้ไป การออกกำลังกายจะสนุกขึ้นกว่าเดิม เพราะล่าสุดเกมและแอพพลิเคชั่น “ออกกำลังกาย” พัฒนาให้สามารถ “สร้างรายได้” เข้ากระเป๋าคุณได้แล้ว 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปเจาะวิธีสร้างรายได้จากการเล่นเกมออกกำลังกายแนว "Exercise to Earn" พร้อมข้อควรระวังที่ต้องรู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. รูปแบบเกม “Exercise to Earn” เป็นอย่างไร?

เกมรูปแบบ “ออกกำลังกายสร้างเงิน” (Exercise to Earn) เป็นแนวคิดที่ตั้งขึ้นเพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนอยากใช้บริการ คล้ายกับเกมแนว “เล่นเพื่อหาเงิน” (Play to Earn) โดยเกมแนวนี้จะเกี่ยวข้องกับ 2 ส่วนประกอบ ดังนี้ 

  • 1. เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain
  • 2. สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency

ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการเงิน การแลกเปลี่ยนเงิน เทรดดิ้ง เปิดตลาด และเชื่อมต่อกับสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนออกมาเป็นเงินจริงที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ลักษณะเกมดังกล่าว มักเป็นเกมที่ต้อง “ทำภารกิจ เก็บเลเวล หาไอเท็ม ไม่มีจุดสิ้นสุด” เมื่อปฏิบัติภารกิจในเกมไปถึงเป้าหมายก็จะได้ผลตอบแทน ซึ่งจุดนี้จูงใจให้ผู้เล่นมีรายได้จากการเล่นเกมได้จริง

โดยผลประโยชน์ที่ได้คือ เงินในรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล (Utility Token) ผู้เล่นสามารถนำไปแลกเปลี่ยน ซื้อสินค้า บริการ หรือแลกเปลี่ยนออกมาเป็นเงินจริงได้ ซึ่งเกมแต่ละเกมมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป

2. ก่อนเล่นเกมทำเงิน ต้องรู้อะไรบ้าง?

เกมประเภทนี้สามารถทำเงินได้จริง แต่ถ้าหากว่าใครจะยึดนำมาเป็นช่องทางการสร้างรายได้หลักนั้นต้องมีความชำนาญ ดูเทรนด์ความนิยม เงื่อนไขต่างๆ ให้ดีเพราะขึ้นชื่อว่าการหาตังค์ ไม่มีวิธีไหนที่จะหามาได้อย่างง่าย 

สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาข้อกำหนดให้ละเอียด เพราะบางเกมอาจต้องลงทุนด้วยเงินของตัวเองก่อนด้วย เพื่อสร้างความไหลเวียนกระแสการเงินให้กับตัวละคร ไอเท็ม เครื่องแต่งกาย ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ชื่อเสียงยูสเซอร์ กลุ่มทีม และการเปิดฟีเจอร์รับเงิน เป็นต้น

นอกจากนี้ต้องศึกษาตลาด ตรวจสอบทีมพัฒนาเกม โมเดลของเกม ลักษณะการจ่ายเงิน การบริหารเหรียญของเกมนั้นๆ ด้วยว่ามีลักษณะการทำธุรกรรมแบบลูกโซ่หรือไม่ (เอาเงินผู้สมัครใหม่มาจ่ายผู้เล่นคนเก่า) 

3. ลักษณะผลตอบแทนเกมทำเงิน

เกมที่เล่นเพื่อหารายได้ในลักษณะทำนองนี้ ทุกคนจะต้องมีคริปโทฯ วอลเล็ตไว้เก็บสินทรัพย์ โดยรูปแบบผลตอบแทน มีด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้

  • 1.เหรียญคริปโทฯ ชนิด “NFT

เหรียญ NFT แต่ละเหรียญจะมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป เช่น ภาพวาด ไอเท็มเกม หรือตัวละคร ซึ่งมีข้อมูลเฉพาะตัวที่ระบุตัวตนผู้สร้างผลงานและเจ้าของผลงานด้วย ทำให้ไม่สามารถปลอมแปลงได้

  • 2.สกุลเงินดิจิทัล (Fungible Token)

เกมทำภารกิจออกกำลังกาย ส่วนใหญ่เมื่อทำภารกิจได้ตามเป้าหมายที่เกมกำหนดไว้แล้ว ทางเกมก็จะแจกเงินเข้าตรงให้กับบัญชีผู้เล่นเลย ซึ่งเกมแต่ละค่ายมีสกุลเงินที่แตกต่างกันไป แต่สามารถนำไปปลดล็อคซื้อไอเท็มอื่นต่อ หรือนำมาแปลงเป็นเงินจริงออกมาใช้จ่ายได้เช่นกัน

4. วิธีออกกำลังกายหาเงิน 3 แบบอย่างสร้างสรรค์ 

  • ทำอาชีพเกี่ยวข้องกับกีฬา (อาจจะง่ายหน่อย) เช่น เป็นเทรนเนอร์ ครูสอนเต้นแอโรบิก สอนโยคะ 
  • หาอาชีพหรืองานเสริมที่ต้องขยับร่างกาย เช่น ขับจักรยานส่งอาหาร ทำงานขนส่งในโกดัง ไกด์ท่องเที่ยวนำทาง ทำงานก่อสร้าง-ตกแต่งภายใน ทำงานในไร่-ฟาร์ม เป็นพี่เลี้ยงเด็ก
  • ลงสมัครงานออกกำลังกายเพื่อการกุศล เช่น วิ่งการกุศล ปั่นจักรยานการกุศล ภายเรือแคนู เป็นต้น นอกจากนี้หากอยากให้สนุกขึ้นไปอีก อาจท้าทายตนเองด้วยการตั้งเป้าหมายไว้

5. 3 เกมออกกำลังกายทำเงินที่น่าสนใจ

  • 1.Sweatcoin

สัญชาติ/เปิดตัว: อังกฤษ (ปี 2563)

จุดเด่นที่น่าสนใจ: เกมออกกำลังกายรับตังค์นี้เล่นได้อย่างง่าย เพียงแค่เดินหรือวิ่งเพื่อสะสมก้าว ทุกๆ 1,000 ก้าว แอพฯจะให้เงินผู้เล่นที่ 0.95SWC โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องเดินออกไปข้างนอก ไม่ใช่การเดินย่ำอยู่กับที่ หากใช้เครื่องออกกำลังกายที่ต้องอยู่กับที่ตัวแอพฯ ก็จะไม่นับก้าว เพราะมีฟีเจอร์จับตำแหน่งที่อยู่ของผู้เล่นที่คอยตรวจสอบผู้ใช้อยู่ นอกจากนี้รางวัลอื่นๆ ที่อาจได้รับ อาจเป็นไอเท็ม เพลง อีบุ๊ค เช็คจากอเมซอน หรือสิ่งอื่นๆที่มีมูลค่ามากกว่านั้น ซึ่งพิจารณาจากเครดิตการใช้งาน

  • 2.BitWalking

สัญชาติ/เปิดตัว: อังกฤษ (ปี 2558)

จุดเด่นที่น่าสนใจ: อีกหนึ่งแอพฯ ที่สามารถใช้งานได้อย่างง่าย ด้วยการเดินอย่างน้อยวันละ 8 กิโลเมตร เพื่อรับเงินสกุลดิจิทัล โดยในหนึ่งวันจะจ่ายอยู่ที่วันละไม่เกิน 3 หน่วยต่อคน โดยเงินนี้สามารถแปลงออกมาใช้ได้จริง หรือจะนำมาซื้อขายสินค้าในตัวบัญชีผู้ใช้ด้วยก็ได้

  • 3.WIRTUAL

สัญชาติ/เปิดตัว: ไทย (กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กุมภาพันธ์ ปี 2565)

จุดเด่นที่น่าสนใจ: แอพฯ ออกกำลังกายเพื่อแลกสกุลเงินดิจิทัลนี้ สร้างโดยฝีมือทีมคนไทย ซึ่งมีภารกิจให้ทำหลากหลาย ทั้งวิ่ง เดิน ปั่นจักยาน ว่ายน้ำ มีทั้งแบบฟรีและแบบที่ต้องเสียเงินซื้อตั๋วพิเศษเพิ่มเติม โดยสามารถเชื่อมแอพฯ ตัวนี้กับแอพฯ สมาร์ทวอช เช่น Garmin, FITBIT, Strava เป็นต้น 

---------------------

อ้างอิง: MODIFY TECHNOLOGY NEWS, CryptoSiam, SputnikTH, Money Buffalo, Sellfy, LIFE'Z-eazy, The Penny Hoarder, wikiHow, Thisisgame Thailand