ส่อง “นิลมังกร” ไทยกับเป้าหมายสู่การเป็นยูนิคอร์นของโลก

ส่อง “นิลมังกร” ไทยกับเป้าหมายสู่การเป็นยูนิคอร์นของโลก

"เอ็นไอเอ" สนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านการผลักดันคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมนำเสนอโมเดลทางธุรกิจ ส่ง "นิลมังกร” ไทยสู่การเป็นยูนิคอร์นของโลก พร้อมแชร์ 10 ทริคสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรม ผ่านพลังซอฟต์พาวเวอร์ใต้เวที “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้”

"ซอฟต์พาวเวอร์" กำลังเป็นเครื่องมือที่ทรงอิทธิพลในด้านการสร้างมูลค่าและยกระดับเศรษฐกิจให้กับหลายประเทศ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นทั้งการใช้ศิลปวัฒนธรรม อาหาร ดนตรี แต่ที่ดูจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น กลุ่มคอนเทนท์และความบันเทิงที่เป็นรายการ ซีรีส์ หรือภาพยนตร์ ที่หลายประเทศประสบความสำเร็จอย่างมากในการสร้างภาพจำและสื่อสารกับประชากรทั้งในและต่างประเทศ

โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น อเมริกาที่มักจะมีภาพยนต์เกี่ยวกับเรื่องอวกาศ หรือเทคโนโลยีที่เป็นการสื่อให้เห็นว่า รัฐบาลมีนโยบายและให้งบประมาณสำหรับเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง หรือประเทศอันดับ 1 ในด้านนวัตกรรมของเอเชียอย่างเกาหลีใต้ที่ในปีที่ผ่านมาได้ถ่ายทอดซีรีส์ “สตาร์ทอัพ” จนทำให้แฟน ๆ และคนทั่วไปเข้าใจถึงความหมายและบริบทของสิ่งที่กำลังสื่อสารได้อย่างลึกซึ้ง และเกิดปรากฏการณ์สตาร์ทอัพฟีเวอร์กันเลยทีเดียว สำหรับประเทศไทยก็มีนโยบายในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม 5F ซึ่งได้แก่ FOOD, FILM ,FASHION ,FIGHTING และ FESTIVAL

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ได้เดินหน้าตามนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ โดยการผลักดันคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมนำเสนอโมเดลทางธุรกิจ พร้อมเปิดพื้นที่ให้ได้แสดงออกถึงศักยภาพด้านดังกล่าวอย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุดยังได้จับมือกับหน่วยงานพันธมิตรยกระดับการสื่อสารเรื่องราวของกลุ่มโลคอลเอสเอ็มอี กิจการเพื่อสังคม และสตาร์ทอัพในระดับท้องถิ่นผ่านรายการ “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้” ซึ่งเป็นการนำพลังของซอฟต์พาวเวอร์มาสร้างโอกาสการเติบโตให้กับผู้ประกอบการ การสื่อการถึงคีย์เวิร์ด “นิลมังกร” เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจถึงบริบทของธุรกิจนวัตกรรมในระดับท้องถิ่นก่อนที่จะก้าวไปสู่การเป็นยูนิคอร์น 

และยังทำให้เห็นถึงทริคสำหรับคนที่ต้องการนำพาธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมกับโลกยุคใหม่ที่ต้องมีคาแรคเตอร์ และอาวุธที่สำคัญต่าง ๆ ดังนี้ 
 • ใช้ของที่มีอยู่จากท้องถิ่นให้เป็น ซึ่งเป็นการนำสิ่งที่รู้จักหรือคุ้นชินมาต่อยอดเป็นสินค้าและบริการ เพื่อพัฒนาสิ่งใกล้ตัวให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
 
• นวัตกรรมต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่คำว่า “ล้ำสมัย” เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงความแปลกใหม่ หรือช่วยแก้กระบวนการผลิต หรือการตลาดแบบเดิม ๆ ซึ่งปัจจุบันสิ่งเหล่านี้สามารถมองหาได้จากเครือข่ายภาครัฐ งานวิจัย และมีหน่วยงานเป็นจำนวนมากที่พร้อมให้การสนับสนุนทั้งด้านเงินทุน และองค์ความรู้ที่มีอย่างไม่จำกัด 

 • ทำในสิ่งที่ไม่ซ้ำใคร เพื่อสร้างความแตกต่างที่ตอบโจทย์ความต้องการของวิถีชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนไป 

 • ความอดทนในการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะช่วยให้มีโอกาสประสบความสำเร็จ เพราะตลอดเส้นทางในการดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องใช้ความพยายามในการฟันฝ่าทุกอุปสรรคทั้งการพัฒนาสินค้าและบริการ รวมถึงการเรียนรู้จากคู่แข่งหรือผู้ที่ให้คำแนะนำเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง

• ครีเอทีฟ อาวุธสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ ซึ่งต้องผลักดันให้เกิดขึ้นทั้งวิธีการนำเสนอสินค้าหรือบริการ การสื่อสารผ่านการโฆษณา การสร้างคอนเทนต์ รวมถึงตัวตนของธุรกิจที่ต้องทันยุคทันสมัย และยังครอบคลุมไปถึงความสร้างสรรค์รูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 • การสร้างแบรนด์แบบไทยเพื่อตลาดในประเทศไทย เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพระดับท้องถิ่นของประเทศไทยบางรายอาจยึดติดกับการเติบโตในระดับโลก บางครั้งกว่าจะก้าวไปถึงจุดดังกล่าวได้อาจจะต้องหันกลับมาคิด ผลิต และขายให้กับฐานลูกค้าในประเทศเพื่อทดสอบตลาด และสร้างฐานกลุ่มเป้าหมายให้มั่นคง ตลอดจนเป็นการสร้างอัตลักษณ์ในมิติของความน่าจดจำของแบรนด์ธุรกิจให้เกิดขึ้นอย่างครบวงจร 

 • เป็นนักคิดและนักขาย ในการแข่งขันบนเส้นทางธุรกิจ เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพต้องวางแผนมาก่อนแล้วว่าจะผลิตอะไร เพื่อใคร ดังนั้น สิ่งที่ต้องมาควบคู่กันคือการเป็นนักขายที่สามารถหยิบกลยุทธ์ต่าง ๆ มาสร้างมูลค่าทางธุรกิจได้อย่างรู้ใจลูกค้า นอกจากนี้ ยังต้องมองเป้ายอดขายเป็นเรื่องท้าทายเพื่อให้สินค้าและบริการถูกพัฒนาอยู่เสมอ 

 • ทักษะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้” มักมีคำถามจากคอมเมนเตเตอร์ ที่เปรียบเสมือนปัญหาของลูกค้าที่เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพต้องพบเจอ ซึ่งคนทำธุรกิจจะต้องมีทักษะในการตอบคำถาม หรือแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ตลอดเวลา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไว้วางใจที่จะเลือกซื้อหรือใช้บริการในระยะยาว 

 • เป็นผู้รับฟังที่ดี นอกจากการเป็นนักพูด - นักขายที่ดีแล้ว คุณสมบัติที่เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพต้องมีคือการรับฟังทั้งคำติชม ข้อคิดเห็น และการชี้แนะจากบุคคลรอบข้างอยู่เสมอ เพื่อทำให้ธุรกิจเกิดการพัฒนา และสามารถนำ Feedback เหล่านั้นมาวางแผนการรับมือปัญหาต่าง ๆ ตลอดจนกำหนดเป็นกลยุทธ์ในการเข้าถึงลูกค้าในอนาคต 

 • วิ่งตาม Passion คีย์เวิร์ดดังกล่าวคือความหลงใหล หรือความชื่นชอบส่วนบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดความมุ่งมั่นและความท้าทายที่จะทำสิ่งต่าง ๆ นั้นให้ออกมาดีที่สุด ดังสตาร์ทอัพและนักสร้างการเปลี่ยนแปลงหลาย คน เช่น สตีฟ จ๊อบส์ ที่วิ่งตามความชื่นชอบจนประสบความสำเร็จในระดับโลก 

พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า นิลมังกรเดอะเรียลลิตี้ เป็นรายการที่ต้องการให้คนไทยรู้ว่าผู้ประกอบการ กิจการเพื่อสังคม และสตาร์ทอัพไทยในระดับภูมิภาคมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมจากอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอย่างไร พร้อมทั้งเรียนรู้เทคนิคในการนำนวัตกรรมเข้ามามีส่วนช่วยในการประกอบธุรกิจผ่านคำแนะนำจากคอมเมนเตเตอร์ เมนเทอร์ ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน โดยผู้เข้าแข่งขันที่สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จ จะได้เป็น “นิลมังกรตัวแรก” ของประเทศไทย

พร้อมคว้าเงินรางวัลสูงสุด 2 ล้านบาท ทั้งนี้ NIA หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารายการสาระบันเทิง (Edutainment) นี้จะทำให้ประชาชน ผู้ประกอบการ หรือสตาร์ทอัพเข้าถึงและสนุกกับนวัตกรรมได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแรงบันดาลใจการเกิดผู้ประกอบการหรือสตาร์ทอัพรายใหม่ในวงการนวัตกรรมไทย

ขณะที่ ยุทธนา บุญอ้อม ( ป๋าเต็ด) หนึ่งในคอมเมนเตเตอร์ในรายการ กล่าวว่า นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้ เป็นรายการที่ผู้ชมจะได้รับความรู้ในการทำธุรกิจนวัตกรรมของคนไทยจากทุกภาคทั่วประเทศ และความสนุกสนานจากผู้เข้าร่วมแข่งขัน อีกทั้งความรู้ที่เป็นชุดข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในการประกอบธุรกิจในด้านนั้นๆ ว่าที่ผ่านมาต้องเจอกับอุปสรรคใดบ้าง แล้วมีวิธีการที่ทำให้ผ่านพ้นสถานการณ์นั้นมาได้อย่างไร

รวมถึงได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ ที่อาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่ามีนวัตกรรมประเภทนี้ด้วย เช่น นอกจากคนที่ต้องสวมรองเท้าแล้ว วัวก็เป็นสิ่งมีชีวิตอีกประเภทหนึ่งที่ยังต้องสวมรองเท้าด้วย ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้ชมเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะได้ไอเดียจากการชมรายการ แล้วนำไปต่อยอดพัฒนาในการประกอบธุรกิจ จนสามารถต่อยอดกลายเป็นสตาร์ทอัพหน้าใหม่ในวงการธุรกิจจากรายการนี้ก็เป็นได้