ทวิตเตอร์ เปิด ที่สุดบทสนทนา ของทวิตเตอร์ไทย ปี 64

ทวิตเตอร์ เปิด ที่สุดบทสนทนา ของทวิตเตอร์ไทย ปี 64

ทวิตเตอร์ เปิดบทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 15 พฤศจิกายน 2564 นับเป็นความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเฉพาะบน #ทวิตเตอร์เท่านั้น มาดูกันว่า โมเม้นต์สำคัญ บนทวิตภพในไทยปีนี้มีอะไรบ้าง

ปี 2564 ถือเป็น (อีกหนึ่ง) ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง จากปีที่แล้วมีการก้าวสู่ นิวนอร์มอล  ปีนี้เราก้าวสู่นิวนอร์มอลเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าเดิม เนื่องจากคนไทยเข้ามาใช้ทวิตเตอร์ผ่านบทสนทนาต่างๆ เชื่อมต่อกับคนที่มีความสำคัญกับพวกเขาที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือชุมชน ทวิตเตอร์จึงเป็นตัวเชื่อมให้คนไทยเข้ามาพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย 

ทั้งเรื่องของศิลปะ, อาหาร, การเคลื่อนไหวทางสังคม, ความงาม, ดนตรี, รายการทีวี, กีฬา, ข่าวสาร และอีกมากมาย โมเม้นต์ต่างๆ เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์บนทวิตเตอร์ และยังกลายเป็นความทรงจำต่อไปอีกยาวนาน แม้ว่าคนไทยบนทวิตเตอร์ยังต้องเผชิญกับปีแห่งความท้าทาย แต่ก็ยังยิ้มได้กับช่วงเวลาของหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น
 

อ้างอิงจากบทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 15 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเฉพาะบน #ทวิตเตอร์เท่านั้น มาดูกันว่าโมเม้นต์สำคัญแห่งปีนี้มีอะไรบ้าง

ทวีตที่ทำให้คนไทยบนทวิตเตอร์เข้ามาพูดคุยกัน 

การที่มีทวีตมากมายที่พูดถึงประเด็นหัวข้อที่หลากหลายเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า ชุมชนบนทวิตเตอร์ประเทศไทยกำลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ทวีตที่มีเอ็นเกจมากที่สุดคือ ทวีตของ แบมแบม (@BamBam1A) ที่กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่ให้กำลังใจก้าวผ่านช่วงโมเม้นต์ที่ท้าทายของเขาในปีนี้

 


 

ทวิตเตอร์ คือ สถานที่ในการคอนเน็คผู้คนและเป็นสถานที่ที่ผู้คนชอบเข้ามาแบ่งปันเรื่องราวของตนเอง เห็นได้จาก
ทวีตยอดนิยมในปี 2564 และทวีตเกี่ยวกับชีวิตธรรมดาๆ ที่ดูตลกและไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่กลับโดนใจคนไทยและสะท้อนให้เห็นถึงพลังของทวีต แม้จะเป็นแค่เพียงทวีตสั้นๆ ทวีตเดียว

ส่วนอีกหนึ่งทวีตยอดนิยมที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นชาวทวิตภพไทยในปี 2564 ก็คือทวีตของ ยุบบบ. (@yuphatha) ที่ทวีตถึงเว็บเกม #popcat ซึ่งกำลังเป็น เทรนด์ในตอนนั้นซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรื่องสนุกๆ บนทวิตเตอร์ก็สามารถกลายเป็นตัวเชื่อมต่อผู้คนได้อย่างน่ามหัศจรรย์

จากเรื่องของตัวเองสู่การตระหนักรู้ทางสังคม 

ปี 2564 คนไทยแสดงให้เห็นถึงด้านที่เป็นตัวตนที่แท้จริงบนทวิตเตอร์ การพูดคุยกันในหัวข้อ “สุขภาพจิต” ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเรื่องที่ต้องหลบซ่อนไม่กล้าบอกใคร แต่เดี๋ยวนี้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว เนื่องจากคนไทยหวังที่จะขจัดปมที่เป็นแผลในใจซึ่งคนบนทวิตเตอร์ต่างก็ร่วมกันแสดงความช่วยเหลือสนับสนุนกันและกันอย่างเปิดเผย

การรวมตัวกันส่งผลที่ยิ่งใหญ่และย่อมดีกว่าทำเพียงคนเดียว ในปี 2564 คนไทยร่วมแรงร่วมใจกันดันแฮชแท็ก #missuniverse และยังพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหัวข้อที่เกี่ยวกับรูปร่างในเชิงบวก ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ คือการที่คนไทยบนทวิตเตอร์ร่วมใจกันติดแฮชแท็ก #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

การเคลื่อนไหวทางสังคมบนทวิตเตอร์ในปี 2563 ส่งผลให้เกิดบทสนทนาในปี 2564 ที่มีการพัฒนาไปเป็นเป็นเรื่องของการแสวงหาสังคมสำหรับคนไทยในบริบทที่ดีกว่าเดิม แฮชแท็กยอดนิยม อาทิ #ม็อบ18กรกฎา และ #คณะราษเปซ จากเดิมที่เป็นเรื่องราวทางการเมืองก็เปลี่ยนไปเป็นการส่งเสริมชุมชนที่สามารถพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย ตั้งแต่เรื่องความเชื่อแบบไทยๆ เรื่องของวิญญาณ และไสยศาสตร์ ไปจนถึงประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น

การพูดคุยกันในหัวข้อเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการตระหนักรู้ทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นและความปรารถนาที่จะเห็นสังคมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนในประเทศ เช่นเดียวกับความนิยมของรายการ #โหนกระแส ซึ่งเป็นแฮชแท็กที่มักจะติดเทรนด์อยู่บ่อยครั้งและทำให้คนในชุมชนบนทวิตเตอร์เข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันถึงเรื่องที่กำลังตกเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนั้น

กระแส T-Pop และ C-Pop กำลังมาแรงบนทวิตเตอร์ประเทศไทย 

เรื่องราวในแวดวงบันเทิงก็เป็นอีกหนึ่งตัวเชื่อมให้คนไทยเข้ามาอยู่บน #ทวิตเตอร์เท่านั้น ในปี 2564 ถึงแม้ว่าคนไทยบนทวิตเตอร์จะยังคงเป็นหนึ่งในด้อม K-Pop ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยติดอันดับ 3 ของจำนวนทวีตเกี่ยวกับ 
K-Pop มากที่สุดในโลก และติดอันดับที่ 7 ของการมีจำนวนแฟนคลับอยู่บนทวิตเตอร์มากที่สุดในโลก

แต่ในปี 2564 คนไทยบนทวิตเตอร์เริ่มเปิดใจรับความบันเทิงในประเทศมากขึ้น ทำให้ปีนี้ มีศิลปินและและดารานักแสดงไทยติดอันดับบุคคลในวงการบันเทิง และแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงมากที่สุด

และเนื่องจากความรักอันท่วมท้นที่มีต่อศิลปินไทยก็ทำให้กระแส T-Pop อยู่ในช่วงขาขึ้นเพราะแฟนๆ ต่างแสดงออกถึงความรักที่มีต่อไอดอลคนโปรดของตัวเอง บทสนทนาส่วนใหญ่อาจจะเป็นเรื่องของซิงเกิ้ลล่าสุดและมิวสิควิดีโอ ในขณะที่ศิลปินดาราเองก็เข้ามาเอ็นเกจกับกลุ่มแฟนคลับและเชื่อมต่อกันด้วยการทวีตเรื่องราวในชีวิตของพวกเขา ยกตัวอย่างเมื่อไม่กี่เดือนก่อนที่ลิซ่า #Lisa ให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งว่าคิดถึงลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอมากๆ 

นี่จึงทำให้บลิ้งค์ชาวไทยบนทวิตภพร่วมใจกันดันกระแสดังกล่าวจนติดเทรนด์ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันไอดอลได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของแฟนคลับไปแล้ว

คนไทยเชื่อมต่อกันผ่านทวิตเตอร์ในการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อดนตรีในประเทศและต่างประเทศ แฮชแท็ก 
#แพทริค และ #เนเน่ เป็นแฮชแท็กแรกของ C-Pop ที่ติดเข้ามาอยู่ใน Top 10 ของแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิง
ในปีนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่กระแส C-Pop เองก็กำลังมาแรงตามมาติดๆ กับกระแส T-Pop

บทสนทนาที่หลากหลายทำให้เรื่องเฉพาะกลุ่มกลายเป็นกระแสหลัก 

บทสนทนามีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นตัวกำหนดให้ทวิตเตอร์ประเทศไทยในปี 2564 มีวิวัฒนาการที่เป็นไปโดยธรรมชาติ บทสนทนาในหัวข้อที่หลากหลายทั้งเรื่องความงาม อาหาร เครื่องดื่ม ไปจนถึงเรื่องของการออมและการลงทุนซึ่งเดิมเคยถูกมองว่าเป็นเรื่องที่มีคนสนใจแค่เฉพาะกลุ่ม แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสหลักเนื่องจากชุมชนคนไทยเข้ามาเชื่อมต่อกันในเรื่องที่มีความสำคัญกับพวกเขา

หนึ่งในหัวข้อบทสนทนาที่อาจจะเคยถูกมองว่าเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มเมื่อปีหรือสองปีที่แล้ว แต่ตอนนี้กลับกลายมาเป็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสหลักมากขึ้นก็คือเรื่องของ “ศิลปะ” เนื่องจากว่าศิลปะเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและถูกแปลงให้เป็นศิลปะแบบดิจิทัลบนโลกออนไลน์ การพูดคุยเรื่อง #fanart ได้เติบโตขึ้น และเรายังเล็งเห็นชุมชน #nftcommunity คอนเน็คกันบนทวิตเตอร์เพื่อพูดคุยเรื่องการเป็นเจ้าของศิลปะดิจิทัลในรูปแบบของ non-fungible tokens (#nft) นอกจากนี้คนไทยยังเข้ามาร่วมวงพูดคุยกันในเรื่องของการออมและการลงทุนทำให้บทสนทนาที่เคยเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มกลายเป็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสหลัก เนื่องจากคนไทยกำลังพยายามพัฒนาสถานะทางการเงินของตัวเองในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ทวิตเตอร์ เปิด ที่สุดบทสนทนา ของทวิตเตอร์ไทย ปี 64

อีโมจิที่ถูกใช้ในทวีตมากที่สุดในปี 2564 

คนไทยชอบแสดงความรู้สึกผ่านการใช้อีโมจิ และในปี 2564 ก็พบว่าอีโมจิแนวสนุกสนานและแนวความสุขถูกใช้มากที่สุดซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ความรู้สึกในด้านบวกที่คนไทยมีเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากคนไทยมองว่าสถานการณ์หลังโควิดคือ การได้พบกับโอกาสใหม่ๆ

ส่วนอีโมจิรูปสัตว์ถึงแม้ว่าจะไม่ติดอันดับ Top 10 ของอีโมจิที่ถูกใช้ในการทวีตมากที่สุดในปีนี้ แต่อีโมจิรูปแมวก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะว่าคนไทยมักจะชอบใช้อีโมจิรูปแมวในการเชื่อมต่อกับกลุ่มทาสแมวเหมือนกัน และเทรนด์ที่น่าสนใจคือคนไทยชอบเปรียบไอดอล เซเลบริตี้ หรือ ดารา ที่ตัวเองชื่นชอบว่า น่ารักเหมือนอีโมจิสัตว์สุดแสนน่ารัก ซึ่งเกิดขึ้นบน #ทวิตเตอร์เท่านั้น