“5จี” พลิกชีวิต-เศรษฐกิจ ต้องอย่าทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“5จี” พลิกชีวิต-เศรษฐกิจ  ต้องอย่าทิ้งใครไว้ข้างหลัง

จับตา "5จี" เทคโนโลยีที่จะเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่ม "มูลค่าทางเศรษฐกิจ" และ "ธุรกิจ" ในอนาคต กับการบริหารของรัฐที่ต้องไม่เป็นสาเหตุของ "ช่องโหว่" สำหรับคนที่เข้าไม่ถึง ที่ยิ่ง "ความเหลื่อมล้ำ" ในสังคมไทยให้กว้างขึ้น

โลกยุคใหม่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี กลายเป็นหัวใจสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และยกระดับขีดการแข่งขันทางธุรกิจจากเดิมให้เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดประโยชน์ที่มหาศาลกับภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงเปลี่ยนวิถีชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง ท่ามกลางความผันผวนของโลกที่มีอยู่ตลอดเวลา  

งานสัมมนา "5G THAILAND BIG MOVE" จัดโดย "หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ" ร่วมกับฐานเศรษฐกิจ และ สปริงนิวส์ เราได้เห็นถึงนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลอย่าง “สำนักงาน กสทช.” พยายามฉายภาพโลกในยุค 5จี หรืออนาคตไปอีกขั้น คือ โลกในยุค “เมตาเวิร์ส” การเชื่อมต่อระหว่างผู้คน คนกับเครื่องจักร อุปกรณ์กับอุปกรณ์ได้ ครั้งละหลายล้านชิ้นภายในเวลาเพียงเสี้ยววินาที เพียงแต่เราต้องมีถนนให้พร้อม และเดินหน้านโยบายทุกอย่างให้เป็นไปในทางเดียวกันอย่างมีเอกภาพ

ตัวเลขล่าสุดของสำนักงาน กสทช. ชี้ให้เห็นว่า "เครือข่าย 5จี" ขณะนี้ ความครอบคลุมโครงข่ายของโทรคมนาคมในประเทศไทย หากดูในด้าน 3จี และ4จี อยู่ที่ 96.16% ส่วน 5จี ครอบคลุมทั่วประเทศอยู่ที่ 44.06% และ 98.53% ในพื้นที่อีอีซี 

ส่วนอัตราการเข้าถึงโมบาย บรอดแบนด์ต่อจำนวนประชากร (Mobile Broadband Penetration) ปัจจุบันอยู่ที่ 76% ปีหน้าคาดว่าอยู่ที่ 79% ส่วนปี 2566 จะอยู่ที่ 81% แต่นี้ก็ยังเป็นตัวเลขในพื้นที่เขตเมืองหรือตามหัวเมืองใหญ่เท่านั้น

ขณะที่ “อาเบล เติ้ง” ซีอีโอหัวเว่ยฯ ประเทศไทย คาดการณ์ว่า เมื่อถึงปี 2568 การเปลี่ยนผ่านไปสู่ 5จี ในหลากหลายอุตสาหกรรมจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้จีดีพีไทยได้มากถึง 10% โดยจีดีพีที่เกิดจาก 5จี จะสร้างเม็ดเงินให้ระบบเศรษฐกิจไทยมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มโอกาสและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ภาคอุตสาหกรรมมูลค่าไม่น้อยว่า 1.6 ล้านล้านบาทด้วย

ข้อมูลตัวเลขมหาศาลเหล่านี้ ทำให้นึกถึง “พื้นที่ชายขอบ” หรือ “พื้นที่ห่างไกล” ยังคงมี “ช่องโหว่” และ “ช่องว่าง” ที่บริการด้านโทรคมนาคม ยังไม่สามารถเข้าไปเติมเต็มได้อย่างเพียงพอ

ดังนั้น รัฐบาลต้องอย่าลืมว่า องคาพยพของประเทศ คือ การหมายความรวมถึง “คนไทยทุกคน” ต้องก้าวไปพร้อมๆ กัน อย่าปล่อยให้เทคโนโลยีเป็นตัวทำให้เราต้องห่างไกล หรือเกิดความเหลื่อมล้ำแม้แต่ตารางนิ้วเดียว แต่ต้องใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ เป็นฟันเฟืองสำคัญทำให้เราได้ใกล้กันให้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในตารางนิ้วไหนของประเทศ เป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลที่ “เทคโนโลยี 5จี” ต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง