กูเกิล ชี้ ศก.ดิจิทัลอาเซียน โตเกินคาดปี 73 มูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลล์!!

กูเกิล ชี้ ศก.ดิจิทัลอาเซียน โตเกินคาดปี 73 มูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลล์!!

“กูเกิล-เทมาเส็ก” เปิดผลวิจัยล่าสุด ชี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าสู่ "ทศวรรษแห่งดิจิทัล" มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลภูมิภาคโตแรงเกินคาด นักลงทุนแห่ลงทุนหวังทำกำไรระยะยาว คาดปี 73 ทะลุ 1 ล้านล้านดอลล์ ไทยรั้งเบอร์ 2 ภูมิภาค "อีคอมเมิร์ซ ฟู้ดดิลิเวอรี ดิจิทัลเพย์เมนท์" หนุน

แจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการ กูเกิล ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเข้าสู่ “ทศวรรษแห่งดิจิทัล” โดย เศรษฐกิจดิจิทัล ของภูมิภาคนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2573 ปัจจัยหลักมาจากจำนวนผู้บริโภคและผู้ค้าที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร และบริการด้านการเงินดิจิทัล

รายงาน “เศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2564 : e-Conomy SEA Report 2021” จัดทำโดย “กูเกิล” ร่วมกับ “เทมาเส็ก” และ ”เบน แอนด์ คอมพานี” เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจดิจิทัลของ 6 ประเทศในภูมิภาค ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยระบุว่า มูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Volume: GMV) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจแตะ 1.78 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2564 และมีแนวโน้มว่าจะทะยานสู่ 3.6 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568 ซึ่งสูงกว่าการประมาณการครั้งก่อนที่คาดว่าจะมีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์
 

ปัจจุบันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า 440 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าวมี 350 ล้านคน หรือประมาณ 80% เป็นผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มดิจิทัล นับตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 มีผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหม่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ถึง 60 ล้านราย โดยมีถึง 20 ล้านรายที่เพิ่มเข้ามาในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 สำหรับประเทศไทย ปี 2564 เศรษฐกิจดิจิทัลจะมีมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เติบโต 51% เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาครองจากอินโดนีเซีย และคาดว่าในปี 2568 มูลค่าจะเพิ่มไปถึง 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 17%

กูเกิล ชี้ ศก.ดิจิทัลอาเซียน โตเกินคาดปี 73 มูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลล์!!

เธอกล่าวว่า อีคอมเมิร์ซเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย และคาดว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในทศวรรษหน้า ปี 2564 นี้ ภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นถึง 68% จากปีก่อน โดยมีมูลค่าสูงถึง 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะแตะ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2568 นอกจากนี้ สื่อออนไลน์ เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 29% โดยมีมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 พบด้วยว่าผลกระทบของการแพร่ระบาดทำให้มีเกมเมอร์หน้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยมีความต้องการซื้อเกมและใช้จ่ายในเกมเป็นตัวขับเคลื่อน

ส่วนของการขนส่งและบริการส่งอาหารออนไลน์ มีการเติบโตที่สดใส ส่งผลให้ภาคธุรกิจการขนส่งและบริการส่งอาหารออนไลน์เติบโตขึ้นถึง 37% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีมูลค่าสินค้ารวมอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์ ทุกวันนี้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยหันมาใช้บริการส่งอาหารออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยพบว่า 76% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยสั่งอาหารออนไลน์อย่างน้อยหนึ่งครั้ง

ด้านภาคธุรกิจการท่องเที่ยวออนไลน์แม้ขณะนี้ยังไม่ฟื้นตัว แต่คาดว่าอาจจะได้เห็นการฟื้นตัวในระยะกลางถึงระยะยาว ได้แรงหนุนจากความต้องการที่ถูกอั้นไว้ของผู้บริโภคและความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน

กูเกิลเผยว่า นักลงทุนมองภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเป้าหมายการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนงดงามในระยะยาว โดยเฉพาะในธุรกิจอีคอมเมิร์ซและบริการด้านการเงินดิจิทัลที่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนส่วนใหญ่เข้ามา เช่นเดียวกับการลงทุนในเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในปี 2564 ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีบริษัทยูนิคอร์นที่ถือกําเนิดขึ้นแห่งแรกเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุน

นอกจากนี้ พบด้วยว่านับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริการด้านการเงินดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตที่ดี โดยผู้ค้าและผู้บริโภคหันมาใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีวอลเล็ทและระบบการชำระเงินแบบ A2A (account-to-account) กันมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลจะมีมูลค่าธุรกรรมรวม (GTV) กว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณการจำนวน 7.07 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564