Opensignal สำรวจค่ายมือถือ เอไอเอสโหลดเร็ว ครอบคลุมสุด ทรูเจ้าตลาดวีดิโอ

Opensignal สำรวจค่ายมือถือ เอไอเอสโหลดเร็ว ครอบคลุมสุด ทรูเจ้าตลาดวีดิโอ

Opensignal เผยผลรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือไทย เอไอเอสเบียดทรูขึ้นผู้นำความเร็วดาวน์โหลด-อัปโหลด คว้ารางวัลประสบการณ์เกม แอพพลิเคชั่นเสียง ความพร้อมใช้งาน 4จี ความครอบคลุมสัญญาณ ด้านทรูฯ ยึดผู้นำประสบการณ์วีดิโอต่อเนื่องติดต่อกัน

นายโรเบิร์ต วิซีคอฟสกี้ นักวิเคราะห์อาวุโส โอเพ่น ซิกเนล (Opensignal) ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทยประจำเดือนพ.ย.2564 โดยระบุว่า เอไอเอสคว้ารางวัลไปทั้งหมด 6 หมวดหมู่ นับเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในบันทึกรายงานของประเทศไทย

โดยเอไอเอสได้รับรางวัลด้านความเร็ว 2 หมวดหมู่ ได้แก่ ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดและความเร็วในการอัปโหลด ทิ้งห่างจากผู้ชนะเดิมอย่างทรูมูฟเอช ทั้งยังครองความเป็นหนึ่งในด้านประสบการณ์เกม ประสบการณ์แอพพลิเคชั่นเสียง ความพร้อมใช้งาน 4จี และความครอบคลุมของ 4จี

ข้อมูลระบุว่า เอไอเอสคว้ารางวัลประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด หลังจากเพิ่มความเร็วได้อย่างน่าทึ่ง จากที่ผ่านมาไม่เคยได้รับรางวัลด้านความเร็วจากโอเพ่นซิกเนลมาก่อน ทำให้ผู้ใช้งานของเอไอเอสได้เห็นศักยภาพความเร็วเฉลี่ยที่เร็วที่สุดในประเทศไทยทั้งการดาวน์โหลดและการอัปโหลด

ทั้งนี้ เอไอเอสคว้ารางวัลด้านประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดด้วยการเพิ่มความเร็วถึง 10.4 Mbps ซึ่งช่วยให้ค่ายนี้ขยับจากที่สามขึ้นมาเป็นที่หนึ่ง โดยความเร็วของเอไอเอส คือ 18.1 Mbps ซึ่งสูงกว่าจากรายงานครั้งที่แล้วถึงสองเท่า และมากกว่าทรูมูฟเอช ผู้ชนะจากครั้งที่แล้วถึง 2.6 Mbps หรือ 16.4%

นอกจากนี้ เป็นครั้งแรกที่เอไอเอส ได้รับรางวัลด้านประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลด ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นเมื่อเทียบกับรายงานในครั้งก่อนหน้า ทำให้ผู้ใช้งานบนเครือข่าย เอไอเอส ได้สัมผัสประสบการณ์ความเร็วเฉลี่ยในการอัปโหลดที่เพิ่มขึ้นมากถึง 70% ด้วยความเร็ว 8 Mbps ชนะความเร็วในการอัปโหลดเฉลี่ยของทรูมูฟเอชเจ้าของรางวัลครั้งที่แล้วไปที่ 0.2 Mbps

ข้อมูลระบุด้วยว่า เอไอเอส ยังสามารถครองรางวัลด้านประสบการณ์เกมและประสบการณ์แอพสื่อสารด้วยเสียงต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 และ 4 ตามลำดับ ทั้งยังเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายเพียงรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มพอใช้ (65-75) ในด้านประสบการณ์เกม

Opensignal สำรวจค่ายมือถือ เอไอเอสโหลดเร็ว ครอบคลุมสุด ทรูเจ้าตลาดวีดิโอ

สำหรับรางวัลด้านการกระจายสัญญาณ 4จี ยังคงอยู่ในมือของเอไอเอสเช่นเดิม โดยเป็นเจ้าของรางวัลประสบการณ์ความครอบคลุมของสัญญาณ 4จี ประเทศไทยเพียงผู้เดียวที่ชนะรางวัลนี้ติดต่อกันมาถึง 4 ครั้งด้วยคะแนน 9.2 คะแนนและเป็นผู้ชนะรายเดียวนับตั้งแต่มีการมอบรางวัลในเดือนเม.ย. 2563 ทั้งเอไอเอส ยังคงเป็นเจ้าของรางวัลด้านความพร้อมใช้งาน 4จี ติดต่อกัน 7 ครั้ง นับตั้งแต่รายงานเดือนพ.ย. 2560 แทนที่ผู้ชนะเดิมอย่างทรูมูฟเอช

อย่างไรก็ดี บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการทรูมูฟ เอช ชนะรางวัลด้านประสบการณ์วีดิโอ โดยสามารถรั้งรางวัลนี้ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น นับตั้งแต่เริ่มมีการมอบรางวัลด้านประสบการณ์วีดิโอในรายงานประจำเดือนพ.ค. 2562 ซึ่งทรูเป็นผู้ชนะและเป็นเจ้าของรางวัลด้านนี้มาตลอดในทุกรายงานจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ชนะเดี่ยวหรือชนะร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่น

โดยครั้งนี้ก็ได้รับชัยชนะอีกครั้งด้วยคะแนน 62.5 เต็ม 100 คะแนน นำที่สองอย่างดีแทค 2.7 คะแนนและเอไอเอส 6.1 คะแนน ผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยทุกรายนั้นจัดอยู่ในกลุ่มคะแนนระดับดี (55-65) ในด้านคุณภาพของประสบการณ์สตรีมวีดิโอผ่านเครือข่ายมือถือ