มิติใหม่ ‘ซิเคียวริตี้ เทค’ ความปลอดภัยบนพลัง ‘เอไอ’

มิติใหม่ ‘ซิเคียวริตี้ เทค’  ความปลอดภัยบนพลัง ‘เอไอ’

ช่วง 5 ปีให้หลังมานี้ “ระบบกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี System)” กลายเป็นที่นิยมแพร่หลายขึ้นอย่างมาก จากเดิมที่เป็นเทคโนโลยีสำหรับองค์กรเพื่อใช้ดูแลความปลอดภัยในอาคารขนาดใหญ่

กลายเป็นเทคโนโลยีที่ “ใกล้ตัว" ผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น จากทั้งเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไกลจนมีราคาที่เข้าถึงได้ รวมถึงการนำความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย “เอไอ” เข้ามาใช้ในบริบทที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่

ขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มและเอไอโซลูชั่น เล่าว่า ความก้าวหน้าของโลกเทคโนโลยีกล้องซีซีทีวีมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ไม่ใช่แค่รูปแบบและการติดตั้งตัวกล้องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนวัตกรรมที่นำมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

โดยเทรนด์การใช้งาน รวมถึงคุณภาพของสินค้าในตลาด ยังคงมีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยมี 5 ประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับกล้อง ซีซีทีวี ที่ผู้ใช้งานทั่วไปอาจยังไม่เคยทราบมาก่อน

ปัจจุบัน ตลาดของกล้องซีซีทีวีกำลังเติบโตอย่างมาก ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์หลากหลายกลุ่มลูกค้า สามารถจำแนกตลาดผู้บริโภคคร่าวๆ ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่ม Small IoT เป็นกลุ่มลูกค้าครัวเรือนที่กำลังเติบโตอย่างมากในปัจจุบัน เน้นฟังก์ชันด้านไลฟ์สไตล์ หาซื้อง่าย และติดตั้งได้ไม่ยาก มีราคาเพียงพันกว่าบาทขึ้นไป 2.กลุ่ม Home Use เป็นกลุ่มลูกค้าโครงการที่อยู่อาศัย เน้นคุณภาพของกล้องเป็นหลักและเริ่มมีการนำศูนย์สั่งการ (Security Operation Center หรือ SOC) เข้ามาช่วยควบคุมและดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ลูกบ้าน

ขณะที่ 3.กลุ่ม Business Use เป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง เช่น อาคารสำนักงาน โรงงาน โรงพยาบาล รวมถึงโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่และคอนโดมิเนียมที่ต้องการภาพคุณภาพสูง โดยจะติดตั้งกล้องประมาณ 64-200 ตัว 4.กลุ่ม Enterprise Use เป็นกลุ่มลูกค้าองค์กรหรือธุรกิจขนาดใหญ่ มักเป็นสถานที่ที่ต้องการใช้กล้องตั้งแต่ 200 ตัวขึ้นไป

ที่น่าสนใจ กล้อง ซีซีทีวี ไม่ได้วัดคุณภาพกันแค่ความคมชัด 720p หรือ 1080p ผู้ผลิตมักใช้ตัวเลขที่ผู้บริโภคเปรียบเทียบได้ง่ายๆ มาเป็นกิมมิคทางการตลาด เช่น ความละเอียดกี่ล้านพิกเซล ความคมชัด 720p แต่ในความเป็นจริงยังมีเรื่องที่ต้องดูประกอบอีกหลายปัจจัย เช่น ความไวแสง ความสามารถเวลากลางคืน ซอฟต์แวร์ มาตรฐานกันน้ำ กันฝุ่น ระยะเวลาประกัน ไปจนถึงบริการหลังการขาย

กล้องซีซีทีวี ก้าวหน้าจากยุค Passive สู่ยุค Active ด้วยเอไอ ในอดีตกล้องซีซีทีวี มักถูกใช้ในเชิงตั้งรับ (Passive) คือบันทึกวีดิโอเก็บไว้ก่อน จากนั้นค่อยนำมาใช้ดูภาพเหตุการณ์ย้อนหลัง แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถูกนำมาใช้ในเชิงรุก (Active) มากขึ้น โดยเฉพาะยุคปัจจุบันที่มีการนำเอไอมาช่วยประมวลผลใช้งานแบบ Real-time

กล้องซีซีทีวีกำลังพัฒนาสู่การประยุกต์ใช้ในวงกว้าง ไม่ได้ถูกนำไปใช้แค่เรื่องความปลอดภัย การนำเอไอ ซึ่งมีความสามารถวิเคราะห์วัตถุในภาพที่ถ่ายได้ ทำให้การใช้งานกล้อง ซีซีทีวี ขยายไปได้กว้างขึ้น เช่น ในธุรกิจค้าปลีก ใช้นับจำนวนคนในห้างสรรพสินค้า (People Counting) คนที่เข้ามาใช้บริการในห้างแต่ละวัน และนำไปวางแผนบริหารจัดการสินค้าได้อย่างเหมาะสม

สุดท้าย กล้อง ซีซีทีวี กำลังกลายเป็น Trust Partner ด้านความปลอดภัย โดยเอไอถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนที่ทำให้กล้อง ซีซีทีวี ไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือ แต่กำลังกลายเป็น Trust Partner ด้านความปลอดภัยทั่วโลก เพราะการวิเคราะห์ของ เอไอ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านความปลอดภัย ลดภาระงาน และลดความผิดพลาดในการมอนิเตอร์ภาพจากกล้องพร้อมกันครั้งละจำนวนมาก

5 เรื่องข้างต้น ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวในโลกของ "กล้อง ซีซีทีวี" และ “Security Tech” เท่านั้น ในอนาคตคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะยังมีเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อีกมาก จากเมกะเทรนด์เรื่อง “Touchless” ที่เร่งให้เทคโนโลยีทุกรูปแบบพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง