LINE รวบตึง!! โซลูชั่นช่วย 'เอสเอ็มอี' เริ่มธุรกิจออนไลน์

LINE รวบตึง!! โซลูชั่นช่วย 'เอสเอ็มอี' เริ่มธุรกิจออนไลน์

LINE รวมเครื่องมือทางการตลาด ช่วยเอสเอ็มอีให้รอดและเดินหน้าต่อ หวังผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการ ท่ามกลางข้อจำกัดของมาตรการล็อกดาวน์

ชั่วโมงนี้หลายคนตระหนักดีว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งฝั่งผู้บริโภคที่ชะลอการจับจ่ายใช้สอย ทำให้ฝั่งภาคธุรกิจต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ 

แพลตฟอร์มและเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์จึงเป็นหนึ่งใน "ขุมพลัง" ที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มธุรกิจยังอยู่รอดและเดินหน้าต่อไปได้ และทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้า บริการของธุรกิจต่างๆ ได้ท่ามกลางข้อจำกัดของมาตรการล็อกดาวน์

จากรายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเดือนพ..2564 เผยว่าธุรกิจเอสเอ็มอีมีส่วนแบ่งใน GDP ของประเทศมากถึง 35% และมีจำนวนกว่า 3 ล้านรายทั่วประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด ทำให้การเติบโตหดตัวไปมากถึง 2.5% สะท้อนให้เห็นชัดว่าเอสเอ็มอียังเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญของไทยไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่ ที่จะต้องแบกรับปัญหาในขณะนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ 

LINE จึงรวบรวมโซลูชั่นเชิงธุรกิจสำหรับเอสเอ็มอีไทย ช่วยให้สามารถเดินหน้าเริ่มต้นสู่การสร้างแบรนด์ สร้างร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายๆ ทันทีด้วยตนเอง 

เริ่มต้นสร้างแบรนด์ สร้างร้านออนไลน์ได้ง่ายๆ ด้วย LINE OA

เมื่อเริ่มเข้าสู่โลกออนไลน์ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการสร้างตัวตนและ "บ้าน" ของแบรนด์บนโลกออนไลน์ให้ได้ เพื่อเป็นแหล่งสร้างฐานลูกค้าและรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาว 

หนึ่งในช่องทางการสร้าง "บ้าน" ให้แบรนด์บนโลกออนไลน์สำหรับ SME ไทยยอดนิยมคือ LINE Official Account หรือ LINE OA บัญชี LINE เพื่อธุรกิจ ที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับบัญชี LINE โดยทั่วไป แต่แตกต่างด้วยฟีเจอร์ในเชิงพาณิชย์ ตอบสนองการทำงานของคนขาย เป็นประตูสู่การทำธุรกิจ เปิดทางเข้าหาลูกค้าที่ใช่ด้วยการแชทพูดคุย พร้อมรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้ครบจบในช่องทางเดียว

สำหรับวิดีโอสอนขั้นตอนการเปิดบัญชีและใช้งาน LINE Official Account โดยละเอียดสามารถคลิก : https://www.youtube.com/watch?v=mqvLDC23gIU&list=PL4kYlitYnX_cnsKcQ3Ok3vPe3xyziTnYl

เสริมการรับรู้ ให้ขายได้ ขายดี ด้วยโฆษณาบน LINE Ads Platform

นอกจาก LINE OA จะเป็นประตูของธุรกิจแล้ว ผู้ประกอบการควรต้องหาเครื่องมือที่จะใช้เรียกคนเรียกแขกให้เข้าร้านอยู่เรื่อยๆ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จัก จดจำและกลับมาซื้อและใช้บริการซ้ำอย่างถูกวิธีจึงสำคัญไม่แพ้กัน 

ช่องทางการซื้อโฆษณาบน LINE ที่เรียกว่า LINE Ads Platform หรือ LAP จึงถือเป็นอีกหนึ่ง "ขุมพลัง" สำคัญที่ควรค่าในการสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ ขยายฐานลูกค้าในราคาและผลลัพธ์ที่คุ้มค่า เพราะระบบจะเลือกตําแหน่งโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้ตามวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ค้าสามารถเลือกระบุเองได้ตามต้องการ 

เพื่อให้โฆษณาทำหน้าที่ "ป่าวประกาศให้โลกรู้จัก" กระจายข่าวในวงกว้าง ผ่านตำแหน่งยอดนิยมต่างๆ บน LINE ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานถึง 49 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นในหน้าแชท Chat list, หน้า LINE Timeline, หน้า LINE TODAY, LINE TV และหน้า Wallet

วีดิโอสอนขั้นตอนการเปิดบัญชีและใช้งาน LINE Ads Platform โดยละเอียดสามารถคลิก : https://www.youtube.com/playlist?list=PL4kYlitYnX_eqPkb5wITk9MNW3ZBBL7M_ )

MyShop ระบบจัดการสต๊อก หน้าร้านออนไลน์ ช่วยปิดการขายง่ายขึ้นกว่าเดิม

เมื่อมี "บ้าน" ของแบรนด์เพื่อเป็นร้านค้าในโลกออนไลน์แล้ว การเสริมพลังให้ร้านค้าออนไลน์มีระบบ ระเบียบ ตอบโจทย์การขาย พร้อมสร้างประสบการณ์การซื้อที่ดี ลื่นไหล น่าประทับใจ จะทำให้ร้านค้าออนไลน์เป็นที่จดจำและอยู่ได้ในระยะยาว 

นั่นจึงเป็นที่มาของ MyShop เครื่องมือสำหรับจัดการร้านค้าออนไลน์ เสริมพลังให้ LINE OA สู่การเป็นช่องทางปิดการขายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ช่วยให้เอสเอ็มอีบริหารร้านออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่ระบบจัดการหน้าร้าน จัดรายการสินค้าพร้อมให้ลูกค้ากดเลือกซื้อ ชำระเงินได้ทันที ไปจนถึงระบบการจัดการหลังบ้าน (Back-office) 

เช่น การจัดการซื้อขายแบบเรียลไทม์ การตรวจสอบจัดการสต็อกสินค้า การออกใบออเดอร์ให้ลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีแบบอัตโนมัติ ระบบการแจ้งและติดตามการชำระเงินที่เชื่อมต่อกับช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย ช่วยให้ร้านค้าสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วฉับไวเข้ากับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่  พร้อมรายงานสรุปยอดการซื้อขายเพื่อเก็บสถิติของทางร้านในแต่ละวัน

ศึกษารายละเอียดการใช้งาน MyShop เพิ่มเติมได้ที่: https://linemyshop.com

 

เปิดร้านอาหารออนไลน์ได้ทันใจด้วย MyRestaurant 

เครื่องมือใหม่ที่จะมาต่อลมหายใจให้กับธุรกิจร้านอาหารอย่าง MyRestaurant ระบบจัดการหน้าร้านออนไลน์ ที่ร้านอาหารไม่ว่าจะขนาดเล็กแบบ Street Food ไปจนถึงขนาดใหญ่ก็เปิดใช้ง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง โดย MyRestaurant จะคอยเป็นเครื่องมือเสริมแกร่งให้ธุรกิจร้านอาหารออนไลน์บน LINE OA สามารถค้าขาย ตอบโจทย์ลูกค้าได้แม้จะเจอวิกฤตข้อจำกัดในช่วงล็อกดาวน์ 

ด้วย 3 ฟีเจอร์หลัก ได้แก่ Smart Menu เมนูอิเล็กทรอนิกส์ที่ร้านอาหารสามารถออกแบบปรับแต่งได้เอง ให้ลูกค้าสามารถกดเลือกดูได้ตามใจ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าปัจจุบันที่ไม่ต้องการสัมผัสเล่มเมนู พร้อมเชื่อมต่อกับระบบรับออเดอร์ของร้านอาหารได้ทันที 

ฟีเจอร์ Rich Menu ปุ่มเมนูลัดเชื่อมต่อกับบริการเดลิเวอรี่ต่างๆ เช่น LINE MAN ได้โดยตรง พร้อมให้ลูกค้าขาประจำกดสั่งอาหารพร้อมส่งได้ทันใจ และหน้า Report รายงานข้อมูลสำคัญ ซึ่งมีทั้งรายงานกลุ่มลูกค้า (Customer Report) และรายงานยอดขาย (Sale Report)  ช่วยให้ร้านสามารถดูข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์การตลาดได้ดีกว่าเดิม

ศึกษารายละเอียดการใช้งาน MyRestaurant เพิ่มเติมได้ที่: https://lineforbusiness.com/myrestaurant/ )   

โควิด-19 ส่งผลกระทบและเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย ทั้งในมุมผู้บริโภค มุมธุรกิจค้าขาย โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีไทย ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจที่สำคัญ 

การซื้อขายออนไลน์ การค้าในโลกดิจิทัลได้กลายมาเป็นช่องทางสำคัญให้เอสเอ็มอีไทยต้องปรับยุทธวิธีให้เท่าทันเพื่อความอยู่รอด การเริ่มต้นใช้เครื่องมือง่ายๆ บนแพลตฟอร์มที่คุ้นเคยอย่าง LINE เป็นก้าวแรกในการเรียนรู้เพื่อก้าวพ้นวิกฤติที่หนักหนาสาหัสนี้ไปให้ได้