'ชำระเงินเรียลไทม์’ เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคไทย

'ชำระเงินเรียลไทม์’ เทรนด์ฮิต ผู้บริโภคไทย

ผลสำรวจโดย “เอซีไอเวิลด์ไวด์” และ “ยูกอฟ” ระบุว่า ผู้บริโภคไทยในปัจจุบันนิยมชำระเงินแบบเรียลไทม์ (Real-Time Payment) มากกว่าการชำระด้วยเงินสดและโมบายวอลเล็ต

ยกเครื่องระบบชิงความเป็นผู้นำ

รายงานของเอซีไอเวิลด์ไวด์และยูกอฟ ระบุด้วยว่า ผู้บริโภคไทยคาดหวังว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในต่างประเทศได้เหมือนกับที่ใช้อยู่ในประเทศ เพื่อรองรับการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศอื่นๆ รวมถึงการเดินทางระหว่างประเทศเมื่อสามารถเดินทางได้

ทั้งนี้ สองในสาม หรือ 66% ของผู้บริโภคไทยที่เคยเดินทางไปต่างประเทศคาดว่าตนเองจะใช้บริการชำระเงินแบบเรียลไทม์เพิ่มขึ้นในการเดินทางครั้งต่อไป, 70% ระบุว่าความสามารถในการใช้ช่องทางการชำระเงินตามที่ต้องการขณะเดินทางไปต่างประเทศจะกลายเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ผู้บริโภคกว่า 35% คาดว่าในการเดินทางครั้งถัดไปจะลดการใช้วิธีการชำระเงินแบบเดิม เช่น เงินสด

นอกจากนี้ 74% ระบุว่าความปลอดภัยในการชำระเงินและการป้องกันการฉ้อโกงมีความสำคัญเพิ่มขึ้น ขณะที่ 68% กล่าวว่าความโปร่งใสของอัตราแลกเปลี่ยนนับว่ามีความสำคัญมากขึ้นกว่าในอดีต

ข้อมูลระบุว่า ผู้บริโภคชาวไทยที่ซื้อสินค้าอีคอมเมิร์ซจากต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา มีผู้บริโภคมากกว่า 27% ซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการในประเทศอื่นๆ ในอาเซียนเพิ่มขึ้น ส่วนผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นจากร้านค้านอกอาเซียนก็อยู่มีจำนวนใกล้เคียงกันที่ 26%

อย่างไรก็ดี ปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าและบริการอย่างสม่ำเสมอ หลักๆ มาจากความสามารถในการจ่ายเงินผ่านช่องที่ต้องการ 32%, ทางเลือกที่หลากหลาย 25% และความมั่นใจว่าข้อมูลการชำระเงินและข้อมูลส่วนตัวจะได้รับความคุ้มครอง 25%

“การให้ความสำคัญกับการปรับปรุงระบบชำระเงินให้ทันสมัยถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งของสถาบันการเงินที่ต้องการช่วงชิงความเป็นผู้นำท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในด้านระบบชำระเงินในภูมิภาค”