‘สำนักพุทธฯ’ ร่วมมือ ‘อิสแวร์’ คิกออฟ ‘ดิจิทัล เทมเปิ้ล ไทยแลนด์’

‘สำนักพุทธฯ’ ร่วมมือ ‘อิสแวร์’  คิกออฟ ‘ดิจิทัล เทมเปิ้ล ไทยแลนด์’

เปิดช่องคนไทยส่งคำอธิษฐาน ขอพร ทำบุญ ทุกวัดทั่วไทยผ่านออนไลน์

ดิจิทัล แพลตฟอร์ม กลายเป็นทางเลือกและทางรอดในยุคที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตไม่สะดวกและมีข้อจำกัด...

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับ อิสแวร์ (IsWhere.com) เปิดตัว ดิจิทัล เทมเปิ้ล ไทยแลนด์ อย่างเป็นทางการ เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวพุทธได้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้าถึงวัดที่ต้องการ พร้อมส่งคำอธิษฐานไปยังวัดต่างๆ ได้ทางออนไลน์

บริการใหม่นี้จะช่วยให้คนไทยทุกคนสามารถค้นหาวัดที่ชื่นชอบได้ทุกจังหวัด ผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถเลือกวัดที่ต้องการ ประเภทของการทำบุญ พร้อมมีระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการบริจาคผ่านบัตรเครดิต

เมธี วีระพัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการ อิสแวร์ ประเทศไทย กล่าวว่า จุดมุ่งหมายหลักของโครงการนี้เพื่อพัฒนาบริการใหม่ๆ ให้พุทธศาสนิกชนเข้าถึงพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้น โดยหากต้องการทำบุญสามารถคลิกเข้าไปที่ iswhere.com แล้วพิมพ์ชื่อวัดเพื่อเลือกบริการที่ต้องการ 

ทั้งนี้ ภายใต้ระบบ e-Donation : สามารถทำบุญให้กับวัดใดก็ได้ในประเทศไทย เพื่อสร้างบุญกุศลและเสริมสิริมงคล, e-Prayer: ส่งคำอธิษฐาน ขอพรของคุณไปยังพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำวัดที่ศรัทธา ขณะเดียวกันหวังทำหน้าที่ตัวกลางสำหรับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์จากวัดสู่ประชาชน ชุมชน รวมถึงข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานพระพุทธศาสนาได้แบบเรียลไทม์

สำหรับเฟสแรกนี้มีวัดที่สนใจเข้าร่วมแล้วในหลายจังหวัดเช่น นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสาคร กาญจนบุรี ภูเก็ต ฯลฯ ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีวัดในประเทศไทยเข้าร่วมอย่างน้อย 2 หมื่นวัด การชักชวนให้วัดต่างๆ เข้ามาใช้งานจะมีการเข้าไปพูดคุยกับผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาในแต่ละจังหวัด พร้อมทีมสนับสนุนที่จะช่วยให้การใช้งานมีความราบรื่นมากที่สุด ส่วนพุทธศาสนิกชนที่สนใจเข้ามาใช้งานตั้งเป้าไว้เบื้องต้นที่ประมาณ 1 ล้านคน 

+++ทางเลือกใหม่ชาวพุทธ

ณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ความร่วมมือกับอิสแวร์ทำให้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่พร้อมให้บริการมาใช้ นับเป็นสาธารณประโยชน์ต่อพุทธศาสนาและเป็นรูปแบบใหม่ที่วัดไทยทั่วประเทศสามารถอัปโหลดคอนเทนท์ วีดิโอ และกิจกรรมการกุศลของวัดได้เอง

โดยทุกคนสามารถค้นหาข้อมูลทุกอย่างได้ง่ายๆ ทางออนไลน์ ซึ่งอิสแวร์จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเชื่อมบุญ จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกคนและหน่วยงานเอกชน ช่วยกันสนับสนุนโครงการได้ที่ iswhere.com/onab โดยรายได้ทั้งหมดที่ได้รับจะนำไปใช้ในโครงการและส่วนเกินหลังจากหักค่าใช้จ่าย จะส่งมอบให้กองทุนพุทธมณฑลเพื่อการใช้งานสาธารณะและเป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา

สิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเผยว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของผู้คนมากขึ้นในหลากหลายมิติ ปัจจุบันในประเทศไทยมีวัดจำนวนกว่า 42,650 วัด แม้หลายๆ วัดจะมีศักยภาพที่จะนำดิจิทัลมาใช้งาน ทว่ายังมีอีกหลักหมื่นวัดที่ยังต้องการการสนับสนุน สอดคล้องไปตามความหลากหลายของวัฒนธรรม ประเพณี และพื่นที่

ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยเพิ่มโอกาส และมีส่วนสำคัญต่อการสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการพระพุทธศสนาไทย

+++พร้อมรองรับทุกอุปกรณ์

เทอเรนซ์ มัค ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ อิสแวร์ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล กล่าวว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้นับถือศาสนาพุทธจำนวนมากเป็นอันดับสองของโลก แพลตฟอร์มดังกล่าวพร้อมรองรับผู้ใช้งานมากกว่า 60 ล้านคน การขับเคลื่อนโครงการครั้งประวัติศาสตร์นี้ทางบริษัทยินดีต้อนรับผู้สนับสนุนทั้งในนามบุคคลและองค์กรเอกชน รวมไปถึงองค์กรธุรกิจและร้านค้าที่ต้องการใช้งานแพลตฟอร์มเพื่อสื่อสารทางการตลาด โดยสามารถเข้ามาลงทะเบียนได้ฟรี

ปัจจุบัน รองรับการใช้งานบนระบบเว็บเบสของทุกอุปกรณ์ทั้งพีซีและโมบาย ส่วนการพัฒนาไปสู่โมบายแอพพลิเคชั่นอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยบริษัทมีแผนว่าจะให้บริการเร็วๆ นี้ในเฟสที่ 2 ซึ่งจะพร้อมรองรับทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอส แอนดรอยด์ และหัวเว่ยสมาร์ทโฟน

“เรามุ่งสร้างแพลตฟอร์มใหม่ที่จะทำให้ชาวพุทธมีโอกาสเข้าถึงวัดได้มากขึ้น ไม่กี่เดือนหลังจากนี้จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไปเพื่อช่วยให้แต่ละวัดสามารถเข้ามาใช้งานและเผยแผ่พระพุทธศาสนา เชื่อว่าจะมีประโยชน์อย่างมากต่อพุทธศาสนิกชนชาวไทย”