2 ยักษ์ ‘ลาซาด้า-ช้อปปี้’ โหมกลยุทธ์แข่งเดือดอีคอมเมิร์ซ

2 ยักษ์ ‘ลาซาด้า-ช้อปปี้’ โหมกลยุทธ์แข่งเดือดอีคอมเมิร์ซ

สมรภูมิอีคอมเมิร์ซไทยปีนี้แข่งระอุ “ลาซาด้า” และ “ช้อปปี้” ต่างโหมกลยุทธ์-เปิดตัวแคมเปญชิงกำลังซื้อ “ลาซาด้า” ชี้อีคอมเมิร์ซไทยโตไม่หยุด ลุ้นปีนี้มูลค่า 4 แสนล้านบาท “ช้อปปี้” รีแบรนด์อีวอลเล็ต “แอร์เพย์” สู่ “ช้อปปี้เพย์” หวังขึ้นผู้นำโมบายวอลเล็ต

ลุ้นอีคอมเมิร์ซโตแตะ 4 แสนล.

ลาซาด้าเผยว่า ช่วงล็อกดาวน์ยอดคำสั่งซื้อเติบโตเป็นตัวเลข 3 หลัก ผู้ใช้ใหม่เติบโต 100% ส่วนหลังจากนั้นยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้านสินค้าขายดี หากเป็นช่วงล็อกดาวน์หลักๆ คือสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งโตมากถึง 3 เท่า ขณะที่โดยปกติกลุ่มสินค้าขายดีคือ โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า และไลฟ์สไตล์ นอกจากนั้นที่ยังมาแรงหลังโควิดคือของตกแต่งบ้าน

อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อต้นปี 2563 ที่มีการคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตประมาณ 35% มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ทว่าล่าสุดกูเกิลเทมาเส็กเผยตัวเลขว่าตลาดเติบโตถึง 81% มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ส่วนปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้เป็นตัวเลขสองหลัง การแข่งขันยังคงดุเดือดเป็นปกติ และเป็นไปได้ว่ามูลค่าจะเพิ่มไปได้ถึง 4 แสนล้านบาท

อีคอมเมิร์ซไทยยังคงเติบโตและไม่ถึงจุดอิ่มตัว เห็นได้จากตลาดรวมที่เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ลาซาด้าเองเติบโตได้เป็นตัวเลข 3 หลัก และหลังจากนี้คาดว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามามากขึ้น

ปัจจุบัน ลาซาด้าเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมมีผู้ใช้งานทั่วภูมิภาคกว่า 100 ล้านรายต่อปี ตลาดประเทศไทยติดอันดับท็อป 2 สลับกับอินโดนีเซีย เฉพาะในไทยครองอันดับ 1 ทั้งด้านจำนวนผู้ใช้งานและคำสั่งซื้อ สำหรับปี 2564 ลาซาด้าประเทศไทยตั้งเป้าว่าจะสามารถเติบได้ 3 เท่าทั้งแง่ผู้ซื้อ ผู้ขาย และจำนวนคำสั่งซื้อ

รีแบรนด์ ‘แอร์เพย์’ สู่ ‘ช้อปปี้เพย์

ศุภวิทย์ หงส์อมรสิน ผู้อำนวยการ ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช้อปปี้เร่งเสริมแกร่งบริการดิจิทัลเพย์เมนท์ ล่าสุดปรับภาพลักษณ์และยกระดับแพลตฟอร์มการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ “AirPay (แอร์เพย์)” ภายใต้ชื่อใหม่ “ShopeePay(ช้อปปี้เพย์)” โดยการรีแบรนด์ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจระยะยาวที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อีโคซิสเต็มและสร้างความชัดเจนของแบรนด์ ตั้งเป้าว่าจะสามารถก้าวขึ้นไปเป็นผู้ให้บริการโมบายวอลเล็ตอันดับ 1 ในไทยภายใน 1-2 ปี ทั้งแง่ผู้ใช้งานและมูลค่าการทำธุรกรรม

“ครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของการทำงานอย่างบูรณาการระหว่าง ช้อปปี้เพย์และช้อปปี้ ที่จะสนับสนุนการขยายโอกาสทางธุรกิจและก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องหน้าร้าน ด้านลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์จากแบรนด์ เครือข่ายพันธมิตร รวมถึงบริการที่ครอบคลุม”

ล่าสุด เตรียมจัดมหกรรมชอปปิงออนไลน์ “4.4 Mega Shopping Day” ที่มาพร้อมโปรโมชั่นแบบจัดเต็ม รวมถึงดีลพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลาย ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ของแคมเปญ

เขากล่าวว่า การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย เป็นหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดการเร่งปรับตัวของผู้บริโภคและการพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของการชำระเงินทางระบบอิเล็กทรอนิกส์

เป็นอีกสัญญาณที่ชี้ชัดว่า พฤติกรรมการชอปปิงของคนไทยกำลังมุ่งสู่โลกดิจิทัล ระบบชำระเงินดิจิทัลกลายเป็นทางเลือกหลักในการชำระเงิน โดยผู้บริโภคกำลังเข้ามามีส่วนร่วมกับสังคมไร้เงินสดมากขึ้น”