บริติชฯ ผนึกพันธมิตร ดัน 'เฟมแล็บ 2021' ปั้นพรีเซนเตอร์นักวิทย์ฯ ยุคใหม่

บริติชฯ ผนึกพันธมิตร ดัน 'เฟมแล็บ 2021' ปั้นพรีเซนเตอร์นักวิทย์ฯ ยุคใหม่

หากพูดถึงวิทยาศาสตร์คุณมักนึกถึงอะไร? แล้วชัวร์แค่ไหนว่าจะเข้าใจ ดังนั้นนักวิทย์ยุคใหม่จึงต้องสื่อสารให้เข้าใจง่าย บริติช เคานซิล จึงผนึก กระทรวง อว. กลุ่มทรู ร่วมปั้นนักวิทย์ไทยโฉมใหม่ “เฟมแล็บ ไทยแลนด์ 2021”เฟ้นหานักสื่อสารวิทยาศาสตร์แข่งขันเวทีโลก

ชวนมาเล่าเรื่องวิทย์ฯ ให้โลกรู้

บริติช เคานซิล ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อพวช. สวทช. สอวช. กลุ่มทรู สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ และหน่วยงานพาร์ทเนอร์ เดินหน้าส่งเสริมทักษะการสื่อสารให้แก่นักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัยไทย ผ่านการเปิดตัวโครงการ เฟมแล็บ ไทยแลนด์ 2021” (FameLab Thailand 2021) เวทีเฟ้นหานักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายหัวข้องานวิจัย หรือเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและน่าติดตามภายในเวลา 3 นาที

161580743650

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า วิทยาศาสตร์และงานวิจัยมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนประเทศและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ การผลักดันเรื่องดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในส่วนของภาครัฐได้มีการสร้างองค์ความรู้ การสร้างนวัตกรรม การปรับบทบาทมหาวิทยาลัย ตลอดจนการสร้างคน ผ่านการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและนำงานวิจัยให้ใช้ได้จริงสามารถแก้ปัญหาสังคมและความท้าทายระดับโลกได้ นอกเหนือจากเนื้องานวิทยาศาสตร์แล้ว นักวิจัยมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำงานวิจัยของตนออกจากห้องแล็บและทำให้คนเข้าถึงความรู้และได้ประโยชน์จากงานวิจัยนั้นมากขึ้น

"กระทรวง อว. ได้เดินหน้าผลักดันการสร้างทักษะการสื่อสาร และการนำเสนอให้แก่คนในแวดวงวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือต่าง ๆ รวมทั้งการแสวงหาความร่วมมือกับเอกชนเพื่อให้สาธารณชนเข้าถึงความรู้วิทยาศาสตร์ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาเรียนสาขาวิทยาศาสตร์แลเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้ ได้เดินหน้าสนับสนุนการแข่งขันการนำเสนอทางด้านวิทยาศาสตร์เฟมแล็บ ไทยแลนด์ 2021” (FameLab Thailand 2021) ที่จัดขึ้นโดย บริติช เคานซิล ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะช่วยผลักดันทักษะการสื่อสาร การใช้ภาษาอังกฤษ การเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนการทำให้เรื่องราววิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน ซึ่งตอบโจทย์เป้าหมายการดำเนินงานของกระทรวงฯ"

161580744891

โดยที่ผ่านมานักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ของไทยนั้นมีไม่มากนัก ซึ่งการที่จะสื่อสารงานวิจัย หรือองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เหล่านี้ออกสู่สาธารณะชนนั้นยาก ดังนั้นเวทีนี้จะเป็นบทพิสูจน์สู่การขยายออกเป็นวางกว้างของวงการวิทยาศาสตร์ไทย เพื่อให้อนาคตสิ่งต่างๆเหล่านี้จะกลายเป็นที่รู้จักและจะเกิดการผลักดันต่างๆต่อไปได้ในอนาคต

พลิกชีวิตด้วยศิลปะการพูด

161580746012

นางเฮลก้า สเตลมาเกอร์ ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า บริติช เคานซิล ในฐานะองค์กรนานาชาติเพื่อความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและโอกาสทางการศึกษาจากสหราชอาณาจักร ได้ร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อพวช. สวทช. สอวช. กลุ่มทรู สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ และหน่วยงานพาร์ทเนอร์อีกมากมาย จัดโครงการ เฟมแล็บ ไทยแลนด์ 2021 (FameLab Thailand 2021) หรือเวทีการแข่งขันนำเสนองานวิจัยหรือเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและน่าติดตามภายในเวลา 3 นาที ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 6 ที่ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารการวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ และทำให้วิทยาศาสตร์กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายสำหรับทุกคน

"สำหรับสหราชอาณาจักรเอง การสื่อสารวิทยาศาสตร์ได้ถูกบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการสร้างความมีส่วนร่วมกับสาธารณะ (Public engagement) โดยมีหน่วยงานเฉพาะทางที่รับผิดชอบในด้านนี้ รวมไปถึงมหาวิทยาลัยหลากหลายแห่งในสหราชอาณาจักร อาทิ อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน หรือมหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์ ก็ได้มีการเปิดหลักสูตรเฉพาะทางด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เมื่อผนวกกับความแข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากตัวเลขการลงทุนกับการวิจัยและพัฒนาที่มากถึง 1.7 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศในปี 2560 และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 เปอร์เซ็นต์ในปี 2570"

ซึ่งทำให้เห็นว่างานวิจัยและเรื่องราววิทยาศาสตร์ เป็นทั้งตัวแปรสำคัญในการพัฒนาประเทศและเป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเราทุกคน ซึ่งก็ตรงกันกับนโยบายของประเทศไทยในการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม ฉะนั้นโครงการ เฟมแล็บ ถือเป็นหนึ่งในช่องทางที่จะช่วยเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างบุคลากรในแวดวงระหว่างไทย-สหราชอาณาจักร ไปพร้อม ๆ กับการสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ให้กับบุคคลทั่วไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

เล่าง่าย ฟังเข้าใจใน 3 นาที

161580747398

ทั้งนี้ การแข่งขันเฟมแล็บ ไทยแลนด์ (FameLab Thailand) ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยโดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 6 โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และนักศึกษาในสาขา STEM มาแล้วมากกว่า 240 คน ในปีนี้เฟมแล็บ กลับมาอีกครั้งเพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไทยร่วมเข้าแข่งขันกับอีกกว่า 20 ประเทศทั่วโลกในการแข่งขันรอบนานาชาติ สำหรับรูปแบบการแข่งขันในปีนี้จะยังคงรูปแบบเดิม คือ เปิดรับสมัครผ่านการส่งวิดีโอเล่างานวิจัยหรือเรื่องราววิทยาศาสตร์ความยาวไม่เกิน 3 นาที ตั้งแต่วันนี้ – 3 พฤษภาคม

โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้เข้าแข่งขัน 10 คนสุดท้ายจะได้เข้าร่วมอบรมมาสเตอร์คลาส เรียนรู้ทักษะการนำเสนอวิทยาศาสตร์กับผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักร และสำหรับผู้ชนะเลิศในปีนี้จะได้รับเงินรางวัล พร้อมกับหลักสูตรพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ หรือการต่อยอดงานวิจัย จากองค์กรและมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักร รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท อีกทั้งยังจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันในรอบนานาชาติที่จะถูกจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564

ฉายภาพทัศน์ สร้างการรับรู้

161580748686

นางปิลันธนี พาณิชพัฒน์ ผู้จัดการด้านสื่อสาร ฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมกลุ่มทรู กล่าวว่า ในฐานะองค์กรที่ดำเนินธุรกิจด้านสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีและนวัตกรรม กลุ่มทรูยังได้มุ่งมั่นนำเสนอข้อมูลสาระที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน คนรุ่นใหม่ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของคนรุ่นใหม่ จึงได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเฟมแล็บ ไทยแลนด์ ตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 6 อย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องรายการของทรูวิชั่นส์ TNN24 True4U ทรูปลูกปัญญา รวมถึง Social Media ของกลุ่มทรู

โดยปีที่ผ่านมาได้นำศักยภาพด้านการสื่อสาร True VROOM หนึ่งในแพลตฟอร์มคุณภาพภายใต้ True Virtual World มาเสริมการถ่ายทอดสดรอบชิงชนะเลิศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อร่วมนำเสนอข้อมูลสาระทางวิทยาศาสตร์ที่เข้าใจง่ายให้กับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งอาจถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขาในการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมในอนาคต อีกทั้งในอีกแง่มุมหนึ่ง ทักษะการสื่อสารงานวิจัยเองก็เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่ทางทรูเองก็มีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

161580749858

เมื่อวิทยาศาสตร์ไม่ไกลตัวอีกต่อไป

ซึ่งกลุ่มทรูเล็งเห็นว่า เฟมแล็บ จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยจุดประกาย และพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทั้งที่ทำงานในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยตรง รวมไปถึงคนทั่วไปให้หันมาสนใจวิทยาศาสตร์ในฐานะเรื่องใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โครงการ “เฟมแล็บ ไทยแลนด์ 2021” (FameLab Thailand 2021) เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ - 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.britishcouncil.or.th/famelab หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ British Council Thailand