"โพเมโล่" จับมือ "AWS" ดึงคลาวด์-แมชชีนฯ พลิกโฉมช้อปปิ้งออนไลน์

"โพเมโล่" จับมือ "AWS" ดึงคลาวด์-แมชชีนฯ พลิกโฉมช้อปปิ้งออนไลน์

"Pomelo Fashion" สตาร์ทอัพแบรนด์แฟชั่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลือก "AWS" เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ ทั้งแมชชีนเลิร์นนิ่ง และระบบประมวลผลแบบไม่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งเฉพาะบุคคลได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งรองรับการขยายสู่ประเทศใหม่ๆ

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com เปิดเผยว่า Pomelo Fashion (โพเมโล่ แฟชั่น) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแฟชั่นชั้นนำของเอเชีย วางใจเลือก AWS เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ เพื่อพลิกโฉมการนำเสนอแนวทางช่วยผู้บริโภคในการค้นหาและซื้อสินค้าแฟชั่นรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่ง Pomelo สามารถสร้างรายได้เป็นสองเท่าเทียบแบบปีต่อปี โดยวางใจในระบบโครงสร้างระดับโลกของ AWS ที่ได้รับการพิสูจน์ เพื่อรองรับการขยายฐานจากประเทศไทย สู่สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยจะขยายไปยังมาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ในเร็วๆ นี้

  160847415628

โดยสายผลิตภัณฑ์บริการด้านคลาวด์ของ AWS ทั้งในแนวกว้างและในเชิงลึกรวมถึง แมชชีนเลิร์นนิ่ง ระบบประมวลผล และการประมวลผลแบบไร้เซิร์ฟเวอร์ ระบบสตอเรจ ระบบฐานข้อมูล และระบบวิเคราะห์  ช่วยให้ Pomelo สามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆสำหรับลูกค้า เช่น การนำเสนอที่ตรงตามความชื่นชอบส่วนตัวของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งผ่านทางออนไลน์

และเพื่อสร้างฐานลูกค้าให้เติบโต Pomelo ยังได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่จำนวนนับหลายร้อยรายการในแต่ละสัปดาห์ ทั้งในส่วนของเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับต่างๆ รวมถึงเครื่องสำอางของสุภาพสตรี อีกทั้งได้ขยายการจัดหมวดหมู่สินค้าได้ครอบคลุมมากขึ้นถึง 5เท่า ภายในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าด้วยการขยายแคตตาล็อก สตาร์ทอัพรายนี้ ยังได้ใช้ AWS ในการเพิ่มศักยภาพให้กับ “Just For You” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสนอแนะสินค้าตามความชื่นชอบส่วนตัวให้กับลูกค้าแต่ละรายจากการซื้อและพฤติกรรมในการค้นหาสินค้าที่ผ่านๆมา เพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นพบสินค้าตามสไตล์ที่ชื่นชอบได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ในการใช้ Amazon Redshift ซึ่งเป็นคลังข้อมูลบนคลาวด์ พร้อมด้วย Amazon Personalize บริการด้าน แมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าตามความชื่นชอบส่วนตัวได้ในแบบเรียลไทม์อย่างกว้างขวาง และรวดเร็วยิ่งขึ้น โดย Pomelo ได้ช่วยดูแลสินค้าสำหรับนักช้อปแต่ละรายตามรูปแบบการช้อปปิ้งที่แตกต่างกันไปตามความชอบส่วนตัว เช่น ช่วงราคาของสินค้าที่ซื้อเป็นประจำและความชื่นชอบด้านสไตล์ของลูกค้า โดย Just for You และฟีเจอร์ต่างๆ ขับเคลื่อนโดย  Amazon Personalize ทำให้ปัจจุบัน มีการคลิกสินค้าในร้านออนไลน์มากถึง 60% และนำไปสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 15%

160847417414

ลูกค้าของ Pomelo ในเอเชียประมาณ 20% ซื้อสินค้าที่เป็นแฟชั่นรุ่นใหม่ในวันเดียวกับที่วางขายบนเว็บไซต์ ดังนั้นบริษัทจึงมุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าในหมวดสินค้าที่เป็นแฟชั่นใหม่ล่าสุดที่สอดคล้องตามความชื่นชอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง AWS Lambda จะเป็นบริการที่ช่วยให้ผู้พัฒนารันโค้ดได้โดยไม่ต้องเตรียมระบบล่วงหน้าหรือไม่ต้องบริหารจัดการเซิร์ฟเวอร์ จึงช่วยให้ Pomelo สามารถขยายเวิร์กโฟล์วเพื่อรองรับการเริ่มแบรนด์ใหม่กว่า 130 แบรนด์ ได้อย่างอัตโนมัติในปี 2020 

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ Pomelo สามารถมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งของลูกค้าได้อย่างลื่นไหลแม้กระทั่งในช่วงเวลาพีค โดยระหว่างงาน 2019 Single Day ซึ่งเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งครั้งใหญ่ที่สุดของโลกแห่งปี Pomelo ก็วางใจในระบบโครงสร้างและการบริการของ AWS ที่ช่วยรองรับการให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทราฟฟิกการช้อปปิ้งสูงกว่าช่วงเวลาปกติถึง 40 เท่าก็ตาม

AWS ช่วยสนับสนุนการเติบโตของ Pomelo มาตั้งแต่ปี 2017 บริษัทได้เข้าร่วม AWS Activate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มอบเครดิต AWS และการสนับสนุนด้านเทคนิค รวมถึงการฝึกอบรมเพื่อช่วยสตาร์ทอัพสร้างการเติบโตของธุรกิจ  โดย AWS Activate ได้มอบประโยชน์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ก่อตั้งมีเครื่องมือที่ผสมผสานการใช้งานได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยให้ใช้ระบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บริหารจัดการความเสี่ยง และควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างดีในช่วงเริ่มต้นสำหรับสตาร์ทอัพ นอกจากนี้ AWS Activate ยังให้ Pomelo เข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงและความช่วยเหลือทางเทคนิค เพื่อสนับสนุนการเปิดตัว Just for You ซึ่งใช้ทีมงานน้อยมากในการดูแลโครงการ โดยใช้พนักงานของ Pomelo เพียงแค่ 5 คนและใช้เวลาในการพัฒนาแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น

160847420535

“ผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการผู้ค้าปลีกออนไลน์ ที่สามารถให้ได้มากกว่าแค่เรื่องการทำธุรกรรม ลูกค้าของเรามองหาประสบการณ์ด้านการช้อปปิ้งที่ดื่มด่ำและให้แรงบันดาลใจ ที่ Pomelo เรามุ่งเน้นเสมอมาเรื่องการมอบประสบการณ์ที่มีส่วนร่วมไปกับเราและตอบโจทย์ความชื่นชอบส่วนตัวแก่ผู้ใช้ทุกรายทั่วโลก และยังมุ่งหน้าต่อไปในการสร้างสิ่งเหล่านี้บน AWS เพื่อเร่งการนำเสนอสินค้าใหม่และขยายสู่ตลาดใหม่ๆ” เดวิด จู ซีอีโอ Pomelo Fashion กล่าว

ด้าน คอเนอร์ แมคนามารา กรรมการผู้จัดการ AWS ASEAN กล่าวว่า Pomelo ได้แสดงให้เห็นว่าสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำ AWS มาช่วยปฏิรูปอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้าได้อย่างไร เช่น การใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง สร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้า โดยแนวทางด้านนวัตกรรมยังช่วยกำหนดนิยามใหม่ให้กับวงการค้าปลีกด้านแฟชั่นออนไลน์ที่สร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าให้กับลูกค้าทั่วภูมิภาค