‘ดัชนีดิจิทัล’ สะท้อนองค์กรไทย ‘ไม่พร้อม’ ก้าวสู่เน็กซ์นอร์มอล

‘ดัชนีดิจิทัล’ สะท้อนองค์กรไทย ‘ไม่พร้อม’ ก้าวสู่เน็กซ์นอร์มอล

ดัชนีชี้วัดความคล่องตัวทางเทคโนโลยีดิจิทัล (Workday Digital Agility Index) โดยเวิร์กเดย์และไอดีซี ชี้ว่า องค์กรส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังปรับตัวไม่ทันต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปรับตัวสู่ ‘เน็กซ์นอร์มอล

องค์กร 93% ที่สำรวจมองว่า การเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยีดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น โดย 87% พึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อดำเนินการตามแผนเพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ

สำหรับวาระที่สำคัญที่สุดซึ่งองค์กรไทยมุ่งเน้นในแผนการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลระหว่าง 12 ถึง 18 เดือนข้างหน้าคือ ระบบบริการลูกค้า 78% ระบบการสร้างรายได้ในส่วนที่ติดต่อกับลูกค้า 78% และระบบบริหารจัดการภายในขององค์กร 70% ส่วนด้านที่สำคัญน้อยที่สุดคือ ช่องทางสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าต่างๆ 37% และระบบบริหารทรัพยากรบุคคล 35%

“ธุรกิจที่ต้องมีความคล่องตัวแบบดิจิทัล หากปราศจากหัวใจสำคัญจากด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสมองค์กร จะไม่สามารถปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้อีกต่อไป ปีนี้บริษัทส่วนใหญ่จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในแผนการเงินและทรัพยากรมนุษย์ งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่ากระบวนการออฟไลน์ขัดขวางความคล่องตัวขององค์กร”

เดเนียล-โซ จิเมเนซ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และหัวหน้าฝ่ายการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของวิสาหกิจแห่งอนาคตและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าวเสริมว่า ผลการสำรวจดังกล่าวมีความสอดคล้องกับงานวิจัยของไอดีซีเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล และผลกระทบของโควิด-19 ต่อองค์กรในเอเชียแปซิฟิกที่ระบุว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลไม่ใช่แค่ทางเลือกอีกต่อไป แต่คือความอยู่รอดของบริษัท วิกฤติครั้งนี้ไม่เพียงนำมาซึ่งความท้าทายใหม่ แต่ยังเพิ่มความรุนแรงของความไร้ประสิทธิภาพที่มีอยู่แล้วให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ทำให้หลายองค์กร จำเป็นต้องมุ่งเน้นความคล่องตัวและปรับตัวได้ องค์กรที่เห็นวิกฤตินี้ เป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงและเร่งธุรกิจให้เข้าสู่ดิจิทัลจะยิ่งแข็งแกร่งและปรับตัวได้เป็นอย่างดีในยุคเน็กซ์นอร์มอล