‘เครีย-ดีเอชแอล’ ลุยหนัก 'ดิจิทัลคอมเมิร์ซ'

‘เครีย-ดีเอชแอล’ ลุยหนัก 'ดิจิทัลคอมเมิร์ซ'

หนุนผู้ค้าทำเงินบนออนไลน์-ยึดผู้นำโลจิสติกซ์อาเซียน

“เครีย” สบช่องอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตได้ก้าวกระโดด ผนึก “ดีเอชแอล” เปิดตัวโซลูชั่นหนุนผู้ค้าทำเงินบนดิจิทัลคอมเมิร์ซ มุ่งเจาะธุรกิจอุปโภคบริโภค-สินค้าแฟชั่น เชื่อโอกาสเติบโตสูง ตั้งเป้ายึดผู้นำบริการโลจิสติกส์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายไอโมเน ริพา ดิ มีอานา ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เครีย(CREA) ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลคอมเมิร์ซ กล่าวว่า ความท้าทายสำคัญเมื่อแบรนด์เติบโตมากขึ้นบนโลกออนไลน์คือ การจัดการด้านคลังสินค้า(fulfillment) เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามาจากหลายแพลตฟอร์ม

โดยเฉพาะการซื้อสินค้าจำนวนมากช่วงเทศกาลชอปปิงออนไลน์ที่มีการจัดแคมเปญลดราคาครั้งใหญ่ ช่วงเปิดตัวสินค้า รวมถึงการจัดโปรโมชั่นทางการตลาดต่างๆ

ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์ต่างๆ ต้องลงทุนล่วงหน้าเพื่อปิดช่องว่างดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมีความเป็นไปได้ว่าจะไต่อันดับขึ้นไปได้เทียบเท่าหรือแซงหน้าตลาดที่อีคอมเมิร์ซพัฒนาอย่างมากแล้วเช่นสหรัฐหรือจีน ขอแนะว่าให้ลงมือทำตั้งแต่วันนี้เพื่อโอกาสการเติบโตที่มากกว่าในอนาคต

158035538316

ข้อมูลโดยกูเกิล เทมาเส็ก ระบุว่า ตลาดดิจิทัลคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่ามากกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568 มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อปี 2561 ถึง 50% การที่ตลาดมีมูลค่าสูงเช่นนี้ สืบเนื่องมาจากผู้บริโภคยุคใหม่ในภูมิภาคมีโทรศัพท์มือถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต

โดยมากกว่า 90% ของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านโมบาย โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมนิยมสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยตรงจากแบรนด์ ทำให้การสื่อสารระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคเข้ามามีบทบาทและความสำคัญมากขึ้นตามลำดับ ขณะนี้แบรนด์เองได้เข้ามาจับตลาดอออนไลน์มากขึ้น

ล่าสุด เครียได้ร่วมมือกับบริษัทดีเอชแอล ซัพพลายเชน ประเทศไทย ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบรับเหมาชั้นนำ เปิดตัวโซลูชั่นใหม่สำหรับแบรนด์ โดยผสานเทคโนโลยีด้านการจัดการคำสั่งสินค้าของเครียที่เชื่อมต่อโดยตรงกับแพลตฟอร์มออนไลน์ของมาร์เก็ตเพรสชั้นนำ เข้ากับระบบการจัดการคลังสินค้าและเครือข่ายของดีเอชแอล เป้าหมายสำคัญหวังร่วมผลักดันให้แบรนด์ต่างๆ ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์

นายเควิน เบอร์เรล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล ซัพพลายเชน กลุ่มธุรกิจประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ดีเอชแอลและเครียมุ่งสร้างโซลูชั่นแบบครบวงจรที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า  ตอบโจทย์ทั้งด้านการทำธุรกิจออนไลน์ ไปจนถึงความรวดเร็วและปลอดภัยในการจัดการระบบคลังสินค้า

บริษัทมั่นใจว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโตได้มากขึ้น ขณะเดียวกันรักษาตำแหน่งทางการตลาดในฐานะผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร

สำหรับตลาดที่โฟกัสประกอบด้วย สินค้าอุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะแม่และเด็ก รวมถึงกลุ่มสินค้าแฟชั่น ซึ่งผู้บริโภคมีความคาดหวังด้านการบริการที่สูง แต่ทั้งนี้เชื่อว่าโอกาสทางการตลาดยังคงเปิดกว้างในหลากหลายอุตสาหกรรม

พร้อมระบุว่า การเป็นพันธมิตรครั้งนี้ทั้งสองบริษัทได้พัฒนาโซลูชั่นที่จะช่วยให้แบรนด์ลดอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการบริหารซัพพลายเชนของบีทูบีและบีทูซี ขณะเดียวกันสามารถใช้บริการคอนเทนท์และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ทั้งมีบริการสำหรับลูกค้าปัจจุบันที่ยังคงขายสินค้าในช่องทางออฟไลน์แต่ต้องการขยายธุรกิจสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลคอมเมิร์ซควบคู่กันไป

158035540661