ไมโครซอฟท์ เผยเทรนด์คนทำงานยุคใหม่ ชู เทคฯ ขับเคลื่อนไอเดีย

ไมโครซอฟท์ เผยเทรนด์คนทำงานยุคใหม่ ชู เทคฯ ขับเคลื่อนไอเดีย

กลุ่มวัยรุ่นในเจเนอเรชั่นใหม่ถือเป็นยอดนักไอเดียของยุคที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนพลังในการทำงาน

ไลฟ์สไตล์ โมบาย เวิร์คกิ้งแรง

ผลสำรวจ พบว่า ทุกเจเนอเรชั่นได้ผลสรุปออกมาเป็นไลฟ์สไตล์การทำงานแบบ ‘นินจา’ คิดเป็นจำนวนกว่า 28% จากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด สอดคล้องเทรนด์ทำงานบนโลกยุคดิจิทัล ได้แก่ ผู้คนชอบทำงานบนพื้นที่ความเป็นอิสระและความเป็นส่วนตัวมากขึ้น นิยมไลฟ์สไตล์การทำงานแบบโมบาย เวิร์คกิ้ง ทำงานจากที่ไหนบนโลกก็ได้แค่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถเชื่อมกับเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

ลำดับต่อมา พบว่า 31% ในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ และ 22 % ในกลุ่มเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ มีไลฟ์สไตล์การทำงานแบบ ‘ครูเจ้าระเบียบ’ เปรียบได้ว่า กลุ่มคนในช่วงอายุนี้ยังคงรักษาระบบการทำงานดั้งเดิมเอาไว้ ยึดกฎเกณฑ์ และการทำงานขององค์กรเป็นหลัก แต่ปรับวิถีการดำเนินงาน ใช้เทคโนโลยีช่วย เช่น เริ่มใช้เทคโนโลยีสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เริ่มสร้างสรรค์ผลงานหรือชิ้นงานตัวเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

ขณะเดียวกัน พบว่า 21% ของทั้งกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย และแซด มีไลฟ์สไตล์การทำงานแบบ ‘ไอเดียตัวแม่ และไอเดียตัวพ่อ’ สอดคล้องกับวิถีการทำงานของกลุ่มวัยรุ่นในยุคปัจจุบันที่มีอิสระทางความคิด มีไอเดียใหม่ๆ และไฟการทำงานอยู่เสมอ มักชอบต่อยอดไอเดียตัวเองให้ไปจนถึงจุดสูงสุดเพื่อหาค้นหาคำตอบในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ผลสำรวจ ชี้ว่า ไม่ว่าทุกคนจะอยู่ในเจเนอเรชั่นไหน แต่ด้วยโลกใบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี การทำงานใน Workplace จึงเริ่มเปลี่ยนผ่านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการปรับปรุงวิถีการดำเนินงาน

ไมโครซอฟท์ชู “ทีมส์”บริการจัดการ

อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ มีทูลส์ที่เรียกว่า ไมโครซอฟท์ ทีมส์ (Microsoft Teams) ซึ่งนับเป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกัน ทั้งสำหรับทั้งคนในองค์กรและคนนอกองค์กร เน้นความปลอดภัย คล่องตัว และปรับใช้ได้อย่างเฉพาะตัวตามวิถีใช้งานของแต่ละบุคคล เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่สามารถ แชท วีดีโอคอล แชร์และแก้ไขงานพร้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้แบบเรียลไทม์

ทั้งรวบรวมแอพพลิเคชั่นไว้เยอะ ที่ช่วยในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นแอพพื้นฐานที่มีอยู่บนออฟฟิศ 365 หรือพื้นที่ไว้ละเลงไอเดีย อย่าง OneNote ตลอดจนแอพอื่นๆ สามารถใช้งานได้ทั้งจากหลายหลายดีไวซ์ ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ Wearable