‘เอบีเวิร์คเพลซ’ดีไซน์ตอบเจน Z

‘เอบีเวิร์คเพลซ’ดีไซน์ตอบเจน Z

“เอบี เวิร์คเพลซ” แนวคิดล่าสุดในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำนักงานจากโมเดอร์นฟอร์ม ตอบสไตล์การทำงานคนรุ่นใหม่ในกลุ่มสตาร์ทอัพและโคเวิร์คกิ้งสเปซ เน้นสร้างบรรยากาศที่เอื้อให้เกิดแรงบันดาลใจ มีพื้นที่ส่วนกลางเพื่อสร้างปฎิสัมพันธ์และปรับเปลี่้ยนให้เป็นพื้นที

กิติพัฒก์ เนื่องจำนงค์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป ตั้งเป้ารายได้เพิ่มจากเฟอร์นิเจอร์กลุ่มนี้ 20% โดยวิเคราะห์ว่า อีก 2 ปีข้างหน้า เด็กเจนเนอเรชั่น Z จะเข้าสู่โลกการทำงานหลักล้านคน ซึ่งพฤติกรรมการทำงานและการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานก็แตกต่างออกไป สถานที่ทำงานจึงต้องตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

แบ่งพื้นที่ทำงานตามกิจกรรม

ปัจจุบันไลฟ์สไตล์และรูปแบบการทำงานเปลี่ยนไปมาก พนักงานไม่ได้นั่งทำงานคนเดียว แต่มีการทำงานแบบโปรเจคเบส ซึ่งมีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากขึ้น ดังนั้น สิ่งที่ออฟฟิศต้องคำนึงถึงคือ “แอคทิวิตี้ เบส เวิร์คกิ้ง” หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง สัดส่วนมากน้อยแค่ไหน”

การจัดสรรพื้นที่ให้อำนวยความสะดวก คล่องตัว ยืดหยุ่นต่อการทำงานไปพร้อมกับการสร้างบรรยากาศที่ดีส่งผลต่อความสุขของพนักงานที่ต่อยอดมายังประสิทธิภาพในการทำงาน เกิดเป็น “เอบีเวิร์คเพลซ- แอคทิวิตี้ เบส เวิร์คกิ้ง โซลูชั่น” ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักคือ คอนเน็คท์- พื้นที่ที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานหลากหลายเจนเนอเรชั่น ให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปจนถึงมุมมองต่างๆ เพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่างวัย, โฟกัส-มุมส่วนตัวที่ลดเสียงรบกวนเพื่อสร้างสมาธิในการทำงาน และ รีครีเอชั่น-สร้างสรรค์บรรยากาศในที่ทำงานให้เกิดแรงบันดาลใจ

ตัวอย่างเช่น N-Series ชุดโต๊ะทำงานอเนกประสงค์รองรับรูปแบบการทำงานที่ต้องการความเป็นส่วนตัว หรือพับฉากที่กั้นลงก็จะสามารถเป็นโต๊ะประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้งยังเพิ่มพื้นที่การนำเสนองานผ่านหน้าจอ การทำงานแบบ sit-to-stand ไปจนถึงรูปแบบการทำงานบนโซฟา ซึ่งเป็นวิธีการทำงานแบบกึ่งทางการ เพื่อให้ทุกพื้นที่ตอบโจทย์การงานได้หมด

Stand ชุดโต๊ะทำงานแบบไม่ทางการสำหรับการนั่งพูดคุยแบบระดมความคิด หรือการทำงานคนเดียว รองรับการทำงานทั้งแบบยืนและนั่ง ทำงานด้วยบาร์สตูลที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ขาเฉียง ทำให้ดูโปร่งสบายตา

เปิดตลาดใหม่กับสตาร์ทอัพ

สมเกียรติ ปวริศร์พงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า การทำงานที่ไม่เจาะจงใช้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องใช้สำนักงาน แต่อุปกรณ์ที่เป็นกลุ่มสมาร์ทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแทปเล็ตทำให้การใช้พื้นที่ในสำนักงานมีความยืดหยุ่น เกิดพื้นที่แบ่งปันที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ยืดหยุ่นตอบพฤติกรรมการทำงาน

“ในขณะเดียวกัน ธุรกิจสตาร์ทอัพที่เริ่มต้นจะยังมีพนักงานน้อย พื้นที่ทำงานน้อยรวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่างๆ ที่เป็นธุรกิจไซส์เล็ก เฟอร์นิเจอร์สำนักงานก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป” สมเกียรติ กล่าวและว่า คนกลุ่มนี้คือลูกค้าใหม่สำหรับโมเดอร์นฟอร์ม


นอกจากนี้ยังมีธุรกิจโคเวิร์คกิ้งสเปซรวมถึงลูกค้าทั่วไปที่อยากจะทำงานจากที่บ้าน นั่นคือ “โค-ลิฟวิ่ง สเปซ” จึงต้องการเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ทั้งบ้านและที่ทำงาน มีฟังก์ชั่นที่แตกต่าง มีความเป็นไลฟ์สไตล์ แปลกใหม่ ซึ่งเอบีเวิร์คเพลซสามารถตอบโจทย์ได้ด้วยการทำวิจัยพฤติกรรมการทำงานของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลก

นอกจากสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรายเล็กแล้ว ทางลูกค้าคอร์ปอเรทรวมถึงหน่วยงานราชการ ก็เริ่มเข้าใจแนวคิดการทำงานแบบนี้ และตื่นตัวในการจัดพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดต้นทุนและเพิ่มความสุขในการทำงาน

“สำหรับโมเดอร์นฟอร์มเวิร์คเพลซ ซึ่งเป็นกลุ่มเฟอร์นิเจอร์สำนักงานนั้น มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ราว 33% จากตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานทั้งหมด ปีที่ผ่านมา ตลาดรวมตกลง แต่ยอดขายเรายังคงเดิม จึงตั้งเป้าโตของปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20% ซึ่งในไตรมาสที่ 1 ก็ทำได้แล้ว คาดว่า ปีนี้ในส่วนของเวิร์คเพลสก็จะทำได้ดี โดยเฉพาะเมื่อเราทำงานโดยมองเทรนด์และพฤติกรรมผู้ใช้เฟอร์นิเจอร์ ผสานกับนวัตกรรม” สมเกียรติ กล่าว