'อินทัช' โชว์แผนธุรกิจเพิ่มลงทุนลุยดิจิทัล

'อินทัช' โชว์แผนธุรกิจเพิ่มลงทุนลุยดิจิทัล

อินทัช โชว์วิชั่น 2560 มุ่งสร้างการเติบโตยั่งยืน เดินหน้าสยายปีกบริการดิจิทัล เทงบ 450 ล้านบาท เร่งเครื่องอาร์แอนด์ดี-ลงขันสตาร์ทอัพ

นายฟิลิป เชียง ชอง แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2560 เน้นเชื่อมโยงคนไทยสู่ดิจิทัล พร้อมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนแก่ผู้ถือหุ้น ภาคธุรกิจ ผู้บริโภค ชุมชน สังคม และภาพรวมประเทศ วางกลยุทธ์ไว้หลากหลายเพื่อพัฒนาธุรกิจใหม่ ทั้งทำกิจการร่วมค้า การควบรวมกิจการ รวมถึงรักษาการเติบโตฐานธุรกิจปัจจุบัน

อินทัช เชื่อว่า สินทรัพย์ที่มีอยู่มีศักยภาพสามารถต่อยอดไปสู่โอกาสใหม่ๆ รองรับทั้งตลาดผู้บริโภค องค์กร เปิดกว้างความร่วมมือพันธมิตร เพื่อเป้าหมายนำเสนอบริการที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ทุกการลงทุนจะพิจารณาถึงโอกาส คัดเลือกอย่างรอบคอบเพื่อลดความเสี่ยง

ทั้งนี้ภายใต้แนวคิด “CONNECTING THAIS FOR SUSTAINABLE GROWTH” ส่วนของผู้ถือหุ้น มุ่งบริหารสินทรัพย์ และสร้างผลตอบแทนด้Œวยการลงทุน และบริหารงานในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยี ด้านภาคธุรกิจและผู้บริโภค จะแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่‹ๆ ในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยีต่อเนื่อง ปีนี้เป็นที่แรกบริษัทตั้งงบสำหรับการวิจัยและพัฒนาธุรกิจใหม่โดยเฉพาะ 250 ล้านบาท เพื่อหาโอกาสลงทุนในบริการดิจิทัล อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์(ไอโอที) และบิ๊กดาต้าซึ่งรวมไปถึงปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)

ส่วนการสร้างการเติบโตแก่ภาคชุมชน สังคม และประเทศ พร้อมสนับสนุนส่งเสริมการสร้Œางคุณค่าและประโยชน์ร่วมกันระหว่าง‹องค์กรธุรกิจ สังคม และผู้Œมีส่วนได้ส่วนเสีย สอดคล้องไปกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

ปัจจุบันการลงทุนของอินทัชแบ่งเป็น 3 สายธุรกิจหลักประกอบด้วย ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สาย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจต่างประเทศ บมจ.ไทยคม และธุรกิจอื่นๆ ไฮ ช้อปปิ้ง (High Shopping) และอินเวนท์

“ในฐานะบริษัทด้านการลงทุน เป้าหมายหลักในการดำเนินงานคือ สร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว โดยหนึ่งในกลยุทธ์ของเราคือ ขยายธุรกิจให้มีความหลากหลาย เพื่อให้สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนกับทั้งสังคมและผู้ถือหุ้น”

ซีอีโออินทัช เผยว่า ส่วนของวีซีปีนี้ตั้งงบลงทุนสำหรับสตาร์ทอัพไว้ 200 ล้านบาท เน้นบริษัทที่มีแนวคิดที่ดี ไม่ใช่ลอกมาจากซิลิคอนวัลเลย์ สามารถนำมาซีเนอร์ยีกับธุรกิจหลักอย่างเอไอเอส ไทยคมได้ โดยรวมคงเน้นธุรกิจด้านเทคโนโลยี มีเดีย และโทรคมนาคม ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาอีก 2 ราย

สำหรับการลงทุนของกลุ่มอินทัชปี 2560 แบ่งเป็น เอไอเอส 4-4.5 หมื่นล้านบาท งบวิจัยและพัฒนาธุรกิจใหม่ 250 ล้านบาท โครงการลงทุนสตาร์ทอัพอินเว้นท์ 200 ล้านบาท

ขณะที่ การสร้างดาวเทียมไทยคม 9 ยังอยู่ระหว่างกระบวนการเจรจาด้านกฏระเบียบ ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ และเงื่อนไขความร่วมมือกับพันธมิตรที่จะทำโครงการร่วมกัน บมจ. กสท โทรคมนาคม คาดว่าความชัดเจนต่างๆ จะทราบภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ หากทุกอย่างลงตัว จะใช้งบลงทุนราว 250 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีความสนใจลงทุนในธุรกิจทีวีดิจิทัล โฟกัสหลักๆ อยู่ที่โมบาย ต่อยอดจากที่สามารถพัฒนาโครงข่าย 4จีได้ครอบคลุม พร้อมนำจุดแข็งฐานลูกค้า 41 ล้านรายของเอไอเอสมาใช้


มั่นใจโอกาสธุรกิจดิจิทัลในไทย
ซีอีโอ อินทัช ประเมินว่า ขณะนี้ อีโคซิสเต็มส์สำหรับโอกาสธุรกิจดิจิทัลในไทยเริ่มมีความพร้อม จากปัจจัยบวกที่รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สมาร์ทซิตี้ เนชั่นแนลอีเพย์เมนท์ รวมไปถึงการพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ทั้งฟิกซ์บรอดแบนด์ โครงข่าย 3จี 4จี การใช้คลาวด์ และดาต้าเซ็นเตอร์

“ทุกวันนี้ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของดิจิทัล ยิ่งไอโอทีเข้ามาการลงทุนจะยิ่งเพิ่มขึ้น อินทัชพร้อมปรับเพิ่มหรือลดลงทุนตามความเหมาะสม เชื่อว่ามีอาวุธใช้สู้ในตลาดอยู่จำนวนมาก”

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงลงทุนเพื่อปูทางสำหรับสร้างการเติบโตในเอสเคิร์ฟใหม่ ดังนั้นคาดว่าผลประกอบการภาพรวมปี 2560 มีโอกาสลดลดหรือทำได้ใกล้เคียงกับปี 2559

ปี 2559 อินทัชมีผลกำไรลดลงจากปีก่อนหน้า 21% มูลค่า 12,708 ล้านบาท จากการที่ เอไอเอสมีต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่ไทยคมมีรายได้ลดลง ทว่าบริษัทยังสามารถจ่ายเงินปันผลได้ตามกำหนด สามารถบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดี

ปีที่ผ่านมาอินทัชออกจากการลงทุนไป 2 โครงการ โดยได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 20% รวมทั้งมีการพิจารณาโครงการใหม่ 4 โครงการ เป็นโครงการที่สำเร็จแล้ว 2 โครงการ และอยู่ในระหว่างดำเนินการ 2 โครงการ