'จรวดส่งด่วน'ไปทั่วโลกใน 1 ชม. เถาเป่าผนึกสตาร์ทอัพจรวดสร้างมิติใหม่การขนส่ง

'จรวดส่งด่วน'ไปทั่วโลกใน 1 ชม.  เถาเป่าผนึกสตาร์ทอัพจรวดสร้างมิติใหม่การขนส่ง

"เถาเป่า"ยักษ์ใหญ่เว็บขายสินค้าออนไลน์ของอาลีบาบา ประการร่วมมือ "สเปซ อีพ็อก" นำจรวด "Yuanxing-1" รียูสเป็นจรวดส่งด่วน บรรทุกได้หนัก 10 ตัน ถึงทั่วโลกภายใน 1 ชม.

เถาเป่า(Taobao) เว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา (Alibaba Group) กำลังร่วมมือกับบริษัท สเปซ อีพ็อก (Space Epoch) สตาร์ทอัพด้านจรวดเพื่อพัฒนาจรวดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่สำหรับการจัดส่งด่วน ซึ่งจะใช้เวลาขนส่งไปทั่วโลกแค่ 1 ชม.เท่านั้น

Space Epoch ผู้ผลิตจรวดของจีน ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการทดลองเบื้องต้น และมีเป้าหมายในการพัฒนาจรวดที่สามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 10 ตัน ในตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 120 ลูกบาศก์เมตร

บริษัท Space Epoch ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง วางแผนที่จะใช้จรวด 'Yuanxing-1' ซึ่งผ่านการทดสอบการจุดระเบิดและการกู้คืนนอกชายฝั่งไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว  บริษัทฯ จะดำเนินการทดสอบการส่งสินค้าด้วยจรวดในอนาคตอันใกล้ แม้ว่าพวกเขาเองก็ยอมรับว่า การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายภายในระยะเวลาอันสั้น

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกร้องให้มีการขยายตัวของอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ รวมถึงธุรกิจการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกลุ่มดาวเทียมสำหรับการสื่อสาร การสำรวจระยะไกล และการนำทาง

ในปี 2566 จีนมีการปล่อยจรวดเชิงพาณิชย์ 17 ครั้ง ประสบความสำเร็จ 16 ครั้ง และล้มเหลว 1 ครั้ง  คิดเป็น 17 จาก 67 ครั้ง ของการปล่อยจรวดเข้าสู่วงโคจรทั้งหมดของจีนในปีนั้น   ถือเป็นสถิติสูงสุด

Space Epoch บริษัทด้านธุรกิจการบินอวกาศของจีนประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบที่ 3  โดยสามารถคว้าเงินทุนสนับสนุนไปได้ 200 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,014 ล้านบาท ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2566

โดยเงินทุนที่ได้จะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจรวดนำกลับมาใช้ใหม่   สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาโครงการขนส่งสินค้าด้วยจรวด   รวมไปถึงขยายธุรกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดอวกาศเชิงพาณิชย์