วุ่นระบบล่ม แฮกข้อมูล รพ.ศูนย์อุดรธานี เรียกค่าไถ่หลายล้าน

'รมว.สาธารณสุข' เต้นแล้ว! เหตุวุ่นระบบล่ม แฮกข้อมูล โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เรียกค่าไถ่เป็นเงินหลายล้านบาท

วุ่นไปทั้งโรงพยาบาล โจรไซเบอร์แฮกข้อมูล โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เรียกค่าไถ่หลายล้านบาท ทำให้ระบบล่มมาหลายวัน เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งประชาชนมาติดต่อต้องถือบัตรประชาชนมาด้วย ด้านรมว.สาธารณสุขทราบเรื่องเร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี เมื่อประชาชนที่ไปติดต่อเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาล ต้องยื่นบัตรประชาชน โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าระบบคอมพิวเตอร์ล่ม โดยเป็นแบบนี้มาตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.66 ที่ผ่านมาแล้ว

วุ่นระบบล่ม แฮกข้อมูล รพ.ศูนย์อุดรธานี เรียกค่าไถ่หลายล้าน

ทำให้ประชาชนที่เข้ามาติดต่อกับรพ.ศูนย์อุดรธานี ประชาชนต้องต่อคิวยาวเหยียดทุกอาคารและแผนก โดยเจ้าหน้าที่ฯต้องดำเนินการแทนโดยการเขียนมือ

ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า ระบบของรพ.ล่ม เพราะถูกคนร้ายโจรไซเบอร์แฮกข้อมูลเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนหลายล้านบาท

 

ล่าสุดมีรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ทราบเรื่องแล้ว และได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) เพื่อแก้ปัญหาการให้บริการและติดตาม ตั้งทีมบริหารทางเทคนิคเพื่อฟื้นระบบไอที (IT) เข้าไปดูแลและแก้ไข

วุ่นระบบล่ม แฮกข้อมูล รพ.ศูนย์อุดรธานี เรียกค่าไถ่หลายล้าน

แนวทางดำเนินการ ดังนี้

1. กรณีส่งต่อผู้ป่วยมารักษาที่รพ.อุดรธานี จะใช้ระบบการทำงานด้วยการเขียนมือ (manual)

2. ทำการเชื่อม ระบบที่ใช้ในการจัดเก็บรูปภาพทางการแพทย์ (PAC) โดยแจ้ง รพ.ทุกแห่งที่เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้ป่วยสามารถพิมพ์ผลทางห้องปฏิบัติการ (Lab) พิมพ์ผลการอ่านฟิล์ม และ พิมพ์ใบสั่งยามาพร้อมกับผู้ป่วย

พร้อมได้สั่งการให้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการมาใช้แบบ Manual เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ส่วนระยะถัดไปทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ได้เข้ามาช่วยดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว