รู้จักสตาร์ตอัป ‘01.AI’ ยูนิคอร์นใหม่จีนที่ทำคะแนน ‘เหนือกว่า’ AI ของ Meta!

รู้จักสตาร์ตอัป ‘01.AI’ ยูนิคอร์นใหม่จีนที่ทำคะแนน ‘เหนือกว่า’ AI ของ Meta!

นาทีนี้ สตาร์ตอัป AI สุดเนื้อหอมจากจีน คงหนีไม่พ้น “01.AI” หลังโชว์ฟอร์มในผลทดสอบที่เหนือกว่า AI ของ Meta จนก้าวขึ้นสู่ “ยูนิคอร์น” เป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ได้สำเร็จด้วยเวลาเพียง 8 เดือน กรุงเทพธุรกิจ ชวนย้อนดูว่า บริษัทนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

Key Points

  • เจ้าตลาด AI ของจีนในปัจจุบัน มี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ “Baidu” ซึ่งเปิดตัวแชตบอต Ernie และ “Alibaba” ผู้สนับสนุนด้านเงินทุนให้กับสตาร์ตอัป “01.AI” ที่กำลังโด่งดังในขณะนี้
  • 01.AI สร้างด้วย “โมเดลเปิดที่ให้ผู้อื่นเข้าไปพัฒนาต่อได้” ซึ่งข้อดีของโมเดลนี้คือ เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาอื่นเข้าถึง และลดต้นทุนที่มาจากลิขสิทธิ์ลง
  • “ไค-ฟู ลี” ซึ่งควบตำแหน่งประธานบริหาร 01.AI และบริษัท Sinovation เป็นซีอีโอที่ทุ่มเทให้กับงานอย่างมาก โดยในหนึ่งวัน เขามีเวลาเหลือเพียง “6 ชั่วโมง” เท่านั้น สำหรับการนอน และทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ใช่งานในชีวิต


ด้วยระยะเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น บริษัทสตาร์ตอัปจีน “01.AI” ก็ขึ้นสู่บริษัทยูนิคอร์นหรือบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ได้สำเร็จ

ที่สำคัญคือ โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ชื่อว่า Yi-34B ของบริษัทซึ่งเปิดให้นักพัฒนาทั่วโลกเข้าถึงได้ มีประสิทธิภาพ “เหนือกว่า” โมเดล AI อื่น ๆ ที่ให้บริการในปัจจุบัน รวมถึง “เหนือกว่า” โมเดล AI ของบริษัท Meta อย่าง Llama 2 ด้วยในผลทดสอบคะแนน AI แทบทุกชุด

รู้จักสตาร์ตอัป ‘01.AI’ ยูนิคอร์นใหม่จีนที่ทำคะแนน ‘เหนือกว่า’ AI ของ Meta!

- โมเดล AI Yi-34B ของบริษัท 01.AI “เหนือกว่า” LLaMA2 ของบริษัท Meta (เครดิต: 01.AI) -

สำหรับเจ้าของสตาร์ตอัปสุดฮอตนี้ก็ไม่ใช่คนอื่นไกล คือ ไค-ฟู ลี” (Kai-Fu Lee) หรือในภาษาจีนคือ หลี่ไคฟู่ (李开复) ผู้แต่งหนังสือขายดีอย่าง “AI Superpowers: China, Silicon Valley and the New World Order” และ “AI 2041: Ten Visions for Our Future

รู้จักสตาร์ตอัป ‘01.AI’ ยูนิคอร์นใหม่จีนที่ทำคะแนน ‘เหนือกว่า’ AI ของ Meta!

- ไค-ฟู ลี (เครดิต: SheilaShang) -

รู้จักสตาร์ตอัป ‘01.AI’ ยูนิคอร์นใหม่จีนที่ทำคะแนน ‘เหนือกว่า’ AI ของ Meta!

- หนังสือ “AI Superpowers: China, Silicon Valley and the New World Order” เขียนโดยไค-ฟู ลี -

ไค-ฟู ลี แสดงความเห็นเกี่ยวกับสตาร์ตอัปของเขาว่า “Llama 2 ของ Meta เปรียบดั่งมาตรฐานทองคำ และยังเป็นระบบเปิด (Open-Source) ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการพัฒนา AI  สิ่งที่ผมต้องการทำ และต่อยอดคือ สร้างทางเลือกใหม่ที่ “ดีกว่า” ไม่ใช่เพียงในตลาดจีน แต่สำหรับตลาดทั้งโลก

  • Alibaba หนุนสตาร์ตอัป 01.AI

เจ้าตลาด AI ของจีนในปัจจุบัน มี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ บริษัทแรก “Baidu” เสิร์ชเอนจินที่เปรียบดั่ง Google ของคนจีน เปิดตัวแชตบอต Ernie ซึ่งบริษัทกล่าวว่า มีความสามารถใกล้เคียงกับ ChatGPT และบริษัทที่สอง “Alibabaผู้สนับสนุนด้านเงินทุนให้กับสตาร์ตอัป 01.AI ที่โด่งดังในขณะนี้

สำหรับลี นอกจากจะบริหารสตาร์ตอัป 01.AI แล้ว เขายังเป็นซีอีโอของ Sinovation ธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital Firm) ด้าน AI ด้วย โดยก่อนจะขึ้นมาบริหาร 01.AI เขาเคยทำงานในบริษัทเทคระดับโลกมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Google, Microsoft รวมถึง Apple

เขาได้ดึงเพื่อนร่วมงานจากบริษัทสหรัฐ และคนจีนที่ทำงานในต่างประเทศให้มาร่วมพัฒนา 01.AI ซึ่งในกลุ่มทำงานมากกว่า 100 คนนี้ ไม่ได้มีเพียงผู้เชี่ยวชาญ AI เท่านั้น แต่ยังมีผู้คร่ำหวอดด้านธุรกิจที่คอยช่วยตั้งแต่การควบรวมบริษัท ไปจนถึงการนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้น

ความน่าสนใจของ “01.AI” คือ สร้างด้วย “โมเดลเปิดที่ให้ผู้อื่นเข้าไปพัฒนาต่อได้” (Open-Source Model) ซึ่งข้อดีของโมเดลนี้คือ เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาอื่นเข้าถึง และลดต้นทุนที่มาจากลิขสิทธิ์ลง อีกทั้งมาพร้อม 2 ภาษา ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษในโมเดลที่ทำให้คนทั่วโลกเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย

  • เป็นซีอีโอ 2 บริษัทพร้อมกัน แบ่งเวลาอย่างไร

ในแง่มุมการบริหารงาน ในฐานะที่ต้องรับบทซีอีโอบริหารสองบริษัท ทั้ง 01.AI และ Sinovation พร้อมๆ กัน “ลี” เล่าว่า เคยมีนักลงทุนหลายคนมาถามเขาว่า ดูแลไหวหรือ?  ซึ่งลีก็ตอบกลับว่า “ใน 1 สัปดาห์มี 168 ชั่วโมง ถ้าผมใช้เวลา 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กับบริษัท Sinovation ก็เหลือเวลาอีก 128 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นั่นหมายความว่าผมมีเวลาอีก 86 ชั่วโมงสำหรับบริษัท 01.AI” 

จากที่เขาเล่ามา เป็นไปได้ว่า เขามีเวลาเหลือเพียง “6 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น” สำหรับการนอน และทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ใช่งานในชีวิต

อ้างอิง: bloombergai

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์