เมื่อผมนำ ChatGPT มาใช้พัฒนาโปรแกรม - ChatGPT ทำได้รวดเร็วถูกต้องใน 1 นาที

เมื่อผมนำ ChatGPT มาใช้พัฒนาโปรแกรม - ChatGPT ทำได้รวดเร็วถูกต้องใน 1 นาที

มาถึงยุคนี้ที่มี ChatGPT ผมสามารถสั่งให้ ChatGPT เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยโจทย์เช่นเดียวกับที่เคยให้นักศึกษาทำในสมัยก่อน ปรากฎว่า ChatGPT เขียนโปรแกรมได้อย่างถูกต้องด้วยเวลารวดเร็วมากภายในหนึ่งนาที

ผมเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ครั้งแรกสมัยตอนเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเมื่อ 40 ปีแล้ว จำได้ว่า ต้องเขียนโปรแกรมโดยใช้เทคโนโลยีรุ่นเก่า ต้องเจาะบัตรเพื่อส่งไปประมวลผลในเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ในสมัยนั้น ซึ่งถ้าเทียบกับปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพเพียงเทียบเท่าเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าๆ เมื่อ 30 ปีก่อน การเขียนโปรแกรมง่ายๆ โปรแกรมหนึ่งต้องใช้เวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ จึงจะทำเสร็จ

แม้ตอนมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือคณะวิศวกรรมศาสตร์หลายปี ก่อนที่จะออกมาเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ยังจำได้ว่าให้การบ้านง่ายๆ ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น การคำนวณสูตรคณิตศาสตร์ นักศึกษาก็ยังใช้เวลาทำนานมาก หรือแม้แต่เวลาออกข้อสอบให้เขียนโปรแกรมง่ายๆ นักศึกษาจำนวนมากก็มักทำกันไม่ได้ และเกือบครึ่งหนึ่งสอบไม่ผ่านวิชาเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

 

พอมาถึงยุคนี้ที่มี ChatGPT ออกมา ผมสามารถสั่งให้ ChatGPT เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยโจทย์เช่นเดียวกับที่เคยให้นักศึกษาทำในสมัยก่อน ปรากฎว่า ChatGPT เขียนโปรแกรมได้อย่างถูกต้องด้วยเวลารวดเร็วมากภายในหนึ่งนาที อีกทั้งยังมีความสามารถในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ที่หลากหลาย เกือบแทบทุกภาษานอกจากนี้ยังมีความสามารถในการที่จะเขียนโปรแกรมยากๆ ที่มีความซับซ้อน การพัฒนาเว็บ การเขียนเกมส์ สามารถเอามาช่วยแก้ปัญหาในการเขียนโปรแกรมได้อย่างรวดเร็วจนเสร็จและมีความถูกต้อง

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมอยากจะเขียนโปรแกรมในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยภาษา Python ที่เป็นงานสำหรับวิศวกรด้านข้อมูล (Data Engineer) ซึ่งผมมีตัวอย่างอยู่บางส่วน แต่วิธีการทำค่อนข้างจะซับซ้อน และบังเอิญผมก็ไม่ได้ลงมือเขียนโปรแกรมแบบจริงจังมาหลายเดือนแล้ว อีกทั้งผมก็ไม่ได้ถนัดภาษา Python มากนัก จึงตัดสินใจนำ ChatGPT เข้ามาใช้งาน

ผมเขียนโปรแกรมเอง แต่เมื่อติดขัดอะไรเจอข้อผิดพลาด ผมก็ถาม ChatGPT ให้ช่วยหาคำตอบให้แก้ไขโปรแกรมให้ ซึ่งก็น่าทึ่งมากที่ ChatGPT สามารถแก้ไขให้อย่างถูกต้องด้วยเวลาที่รวดเร็ว และบางอย่างผมเองก็คาดไม่ถึงว่า ChatGPT จะตอบได้ รวมถึงคำถามเทคนิคในการเชื่อมต่อระบบไอทีต่างๆ ผมก็สามารถใช้ ChatGPT มาหาคำตอบได้

ดังนั้นจากที่ผมคิดว่าคงใช้เวลา 1-2 วันในการเขียนโปรแกรมดังกล่าว ปรากฎว่าการนำ ChatGPT มาเป็นผู้ช่วยในการเขียนโปรแกรมทำให้ผมสามารถจะเขียนโปรแกรมดังกล่าวเสร็จภายใน 2 ชั่วโมง

เหตุผลที่ ChatGPT เก่งในการพัฒนาโปรแกรมอย่างมากก็เพราะ ChatGPT ถูกเทรนด้วยข้อมูลมหาศาล และหนึ่งในกลุ่มนั้นคือข้อมูลจาก GitHub ซึ่งเป็นเว็บโฮสติ้งที่เป็นคลังข้อมูลเก็บซอร์สโค้ดของนักพัฒนาโปรแกรมทั่วโลก ChatGPT จึงได้เรียนรู้จากข้อมูลที่มาจากโค้ดของโปรแกรมและวิธีการพัฒนาโปรแกรมที่เก็บอยู่บน GitHub ซึ่งครอบคลุมไปถึงการเขียนโปรแกรมหลายภาษาและเทคนิคต่างๆ ทำให้ ChatGPT เข้าใจการพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมากขึ้น จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำใม ChatGPT จึงสามารถให้คำแนะนำ และตอบคำถามที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ข้อมูลที่ ChatGPT ใช้เทรนมาจะเป็นข้อมูลจนถึงเดือนกันยายน 2021 แต่เนื่องจากวิธีการเขียนโปรแกรมไม่ได้เปลี่ยนไปมากนักจึงยังมีความเหมาะสมที่จะนำ ChatGPT มาใช้งาน เช่นเดียวกับการนำ ChatGPT ไปแก้โจทย์ยากๆ ในวิชาพื้นฐานอื่นๆ เช่น ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ หรือเคมี ก็สามารถทำได้ เพราะ ChatGPT มีคลังข้อมูลเหล่านี้อยู่ แถมแอปบนมือถืออย่าง Microsoft Bing ยังไห้เราสามารถที่จะถ่ายรูปสมการคณิตศาสตร์ แล้วส่งไปให้ ChatGPT หาคำตอบให้ได้

หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วเรายังต้องเรียนวิชาเหล่านี้อยู่ไหม คงต้องบอกว่ายังไงวิชาพื้นฐานมีความจำเป็น ทุกคนก็ยังต้องเรียนคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือการเขียนโปรแกรม ถ้าไม่มีพื้นฐานจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งกับการนำ ChatGPT มาใช้โดยไม่รู้ว่าคำตอบที่ได้มาถูกหรือผิด หรือกรณีการเขียนโปรแกรม เราก็จะไม่สามารถที่จะเข้าใจแก้ไขโค้ดหรือข้อคำแนะนำจาก ChatGPT ได้ หากโปรแกรมที่ได้ยังไม่มีความถูกต้อง เพียงแต่ ChatGPT จะช่วยทำให้คนมีความรู้พื้นฐานที่ดีเก่งขึ้นอย่างมากด้วยเวลาที่รวดเร็ว

แต่สิ่งที่น่าหนักใจกว่าคือ ผู้สอนจะต้องปรับตัวอย่างไร เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำ ChatGPT มาใช้ประกอบการเรียนได้ เราต้องสอนผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในระดับไหน ก่อนที่จะให้ผู้เรียนสามารถนำ ChatGPT มาใช้งานได้ ผมนึกเปรียบเทียบการให้การบ้านหรือออกข้อสอบในการเขียนโปรแกรมแบบเดิมคงทำไม่ได้แล้ว เพราะคงไม่เหมาะกับยุคสมัยที่มี Generative AI อย่าง ChatGPT เข้ามา เพราะผู้เรียนสามารถใช้ ChatGPT ทำด้วยความรวดเร็ว และอาจไม่ได้ความรู้อะไรเลย

ทั้งนี้ Generative AI คงไม่ได้มาทำให้อาชีพต่างๆ หายไป แต่สิ่งที่จะมีความแตกต่างอย่างชัดเจนคือ คนในอาชีพนั้นๆ ที่ใช้ Generative AI กับคนที่ไม่ใช้ จะมีความสามารถในการทำงานที่แตกต่างกันมาก