พร้อมไปในโลก VR ของ "Apple" กันหรือยัง? กับ Headset ของ Apple

พร้อมไปในโลก VR ของ "Apple" กันหรือยัง? กับ Headset ของ Apple

ถ้าโลกจริงยังไม่ถูกใจ เตรียมตัวให้พร้อมกับโลกเสมือนที่ "Apple" กำลังซุ่มพัฒนาจนได้ "Headset" ที่จะพาทุกคนไปอยู่ในโลก "AR/VR" ให้ได้สัมผัสกันเร็วๆ นี้

หลังจากซุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภท Headset สำหรับเทคโนโลยี AR/VR มาพักใหญ่ แต่ก็ต้องเลื่อนการเปิดตัวครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะยังไม่ได้ Headset ที่จะสร้างโลกเสมือนได้ดีที่สุดตามเป้าหมาย ล่าสุดมีข่าวว่า Apple เข้าใกล้การจำหน่ายจริงขึ้นไปทุกที นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นของสาวก Apple และคนที่หลงใหลมนต์เสน่ห์ของโลกเสมือนจริง

ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์ทุ่มเทพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แบบ Mixed Reality ที่ผสมผสาน AR กับ VR มาก่อนหน้า แต่การตอบรับอาจยังไม่เปรี้ยงปร้างนัก ไม่ว่าจะเป็น Sony หรือ Meta แน่นอนว่า Apple พยายามสร้างความแตกต่างด้วยการอัพเกรดให้ Headset ของตัวเองดีกว่า และอุดรอยรั่วที่เป็นจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์กลุ่ม AR/VR ที่มีมาก่อนหน้า

พร้อมไปในโลก VR ของ "Apple" กันหรือยัง? กับ Headset ของ Apple แว่น VR ธรรมดาจาก pixabay.com

มีข้อมูลสำคัญระบุว่าเสียงตอบรับจากคนที่ได้ทดลองใช้ "Headset" ดังกล่าวว่าได้มอบประสบการณ์ที่พวกเขาประทับใจมาก และค่อนข้างแน่นอนว่าถ้าสินค้านี้วางขายเมื่อไร พวกเขายินดีจ่ายเพื่อจะได้ใช้ Headset ของ Apple นี้ต่อไป

ถึงตอนนี้จะยังไม่มีภาพหลุดหรือภาพจริงของ Headset นี้ แต่หลังจาก "Apple" ทำงานเกี่ยวกับ Headset สำหรับ AR/VR มานานหลายปี ผ่านการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการออกแบบและซอฟต์แวร์ ตอนนี้ Apple พร้อมให้ดูตัวอย่างผลิตภัณฑ์แล้ว และคาดว่าจะเปิดตัวในการประชุม Worldwide Developers Conference (WWDC) ที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี้ หรืออย่างช้าคือช่วงเดียวกับการเปิดตัว iPhone 15 Series ช่วงปลายปี

พร้อมไปในโลก VR ของ "Apple" กันหรือยัง? กับ Headset ของ Apple ภาพแว่น VR ธรรมดาจาก macrumors.com

ล่าสุดมีรายงานว่าที่ประชุมบอร์ดบริหารของ "Apple" เมื่อสัปดาห์ที่ก่อน บรรดาผู้บริหารได้สาธิตการทำงานของ "Headset" แบบ "AR/VR" เรียบร้อยแล้ว ยิ่งการันตีแล้วว่า Apple กำลังจะเปิดตัว Headset และวางขายในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่น่าสนใจมากว่าราคาน่าจะอยู่ราวๆ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ นี่จึงจะเป็นไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่สุดที่เรียกว่า Reality Pro หรือ Reality One ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ Apple หลังจาก Apple Watch เปิดตัวเมื่อปี 2014 และวางขายในปี 2015

สำหรับ "Headset ของ Apple" นี้ คาดว่าจะมาพร้อมหน้าจอ 4K micro OLED แบบคู่ ติดตั้งกล้องนับสิบตัว เพื่อประมวลผลสิ่งรอบๆ ตัว, อ่านสีหน้าท่าทาง และอื่นๆ

ส่วนรูปร่างหน้าว่ากันว่าจะออกแบบให้มีกรอบด้านหน้าโค้งเพรียวบางทำจากอะลูมิเนียม, แก้ว และคาร์บอนไฟเบอร์ โดย Apple พยายามลดน้ำหนักให้ Heaset นี้เพื่อความสบายยามสวมใส่เป็นเวลานาน ถึงขนาดที่อาจจะไม่มีแบตเตอรี่ในตัวด้วยซ้ำไป แต่ย้ายแบตเตอรี่ไปไว้ที่เอวแทนเพื่อไม่ให้ Headset หนักเกินไป

ซึ่ง "Headset ของ Apple" นี้จะเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าในการทำงานร่วมกับคนอื่น การสื่อสารทางไกล หรืออย่างการรับชมความบันเทิงต่างๆ เช่น ดูทีวี ดูหนัง ดูกีฬา รวมถึงการใช้งานด้านอื่นๆ อย่างการเล่นเกม และการออกกำลังกาย