ทำไมต้องเหลือง? ย้อนรอยสีใหม่ "iPhone" และเหตุผลที่ "iPhone 14" ต้องสีเหลือง

ทำไมต้องเหลือง? ย้อนรอยสีใหม่ "iPhone" และเหตุผลที่ "iPhone 14" ต้องสีเหลือง

พานั่งไทม์แมชชีนกลับไปดูสีใหม่ของ "iPhone" ตั้งแต่เริ่มมีมา พร้อมเหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้ที่ "iPhone 14" สีใหม่ถึงต้องใช้สีเหลือง

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาย้อนไปดูบรรดา iPhone สีใหม่ของแต่ละปี นับตั้งแต่ Apple เลือกที่จะใส่สีใหม่มาเป็นตัวเลือกเมื่อ iPhone รุ่นนั้นๆ ได้วางจำหน่ายไปแล้วครึ่งทาง

เมื่อเดือนมีนาคมปี 2021 ทาง Apple ได้ปล่อยสีใหม่สำหรับ iPhone 12 คือสีม่วง (Purple) ต่อมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว (ปี 2022) iPhone13 ได้มีสีใหม่คือ สีเขียว (Green) และ iPhone 13 Pro สีเขียวอัลไพน์ (Alpine Green)

ทำไมต้องเหลือง? ย้อนรอยสีใหม่ \"iPhone\" และเหตุผลที่ \"iPhone 14\" ต้องสีเหลือง

ส่วนปีนี้เป็น สีเหลือง ที่มีชื่อทางการว่า Canary แต่ก็แอบน่าเสียดายที่ Apple ไม่ได้มีสีใหม่ในรุ่น Pro ทั้ง iPhone 14 Pro แล iPhone 14 Pro Max ทำให้ปัจจุบัน iPhone 14 และ iPhone 14 Plus มีทั้งหมด 6 สี ได้แก่ ม่วง, น้ำเงิน, สตาร์ไลท์, มิดไนท์, แดง (Product) และสีเหลือง

สำหรับเหตุผลที่ "iPhone" ในยุคนี้มี 6 สี มีข้อสันนิษฐานว่าสอดคล้องกับการที่โลโก้ "Apple" แบบเก่าสีรุ้งที่เคยใช้ในช่วงปี 1977-1998 แต่ไม่ได้หมายความว่าทั้ง 6 สีจะตรงกับสีของ iPhone อย่าง iPhone 14 สีเหลือง ที่อาจจะบังเอิญไปตรงกับสีหนึ่งในโลโก้ แต่ไม่ได้หมายความว่าอ้างอิงจากโลโก้แต่อย่างใด และถ้าได้เห็นหรือสัมผัสของจริง สีเหลืองของ iPhone 14 จะออกไปทางพาสเทล ละมุน

ทำไมต้องเหลือง? ย้อนรอยสีใหม่ \"iPhone\" และเหตุผลที่ \"iPhone 14\" ต้องสีเหลือง

สีเหลืองที่มาในซีซั่นนี้ไม่ได้มีแค่ "iPhone 14" เท่านั้น ทว่าก่อนหน้านี้ iPad Gen 10 ที่เพิ่งเปิดตัวไล่เลี่ยกับ iPhone 14 เมื่อช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ก็มีสีเหลืองให้เลือก ซึ่งตอนที่มีเพียงภาพโปรโมทนี่คือหนึ่งในสีที่คนจับตามองมากๆ แต่เครื่องจริงกับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สวยเท่าในภาพ เพราะเป็นสีเหลืองตุ่นๆ ไม่สดใส ออกไปทางมัสตาร์ดด้วยซ้ำ แน่นอนว่านั่นคือคำวิจารณ์จากฟากฝั่งคนที่ไม่ชอบ แต่ก็มีคนอีกไม่น้อยที่ชอบโทนสีเหลืองแบบนี้

ทำไมต้องเหลือง? ย้อนรอยสีใหม่ \"iPhone\" และเหตุผลที่ \"iPhone 14\" ต้องสีเหลือง iPad Gen 10

แม้จะไม่มีคำยืนยันว่าเพราะเหตุใด "Apple" จึงเลือกสีเหลืองเป็นสีใหม่ใน iPhone 14 แต่ถ้าลองดูว่าสี Pantone ในปี 2023 หนึ่งใน 7 สีหลักที่มาแรงในปีนี้มีสีเหลืองอ่อนอยู่ในนั้นด้วย โดยมีชื่อสีว่า Elfin Yellow 11-0620 tcx ถูกจัดเป็นสี Long Term Color ที่อยู่คู่ตลาดการออกแบบมาอย่างยาวนาน และมักจะใช้เป็นสีพื้นเพื่อจับคู่กับสีอื่น

สีเหลืองอ่อนให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา อ่อนโยน และมีความหมายในงานออกแบบที่สื่อถึงการรีไซเคิลด้วย รวมถึงความหมายเกี่ยวกับสุนทรียภาพ ความผูกพัน การหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไป

ทำไมต้องเหลือง? ย้อนรอยสีใหม่ \"iPhone\" และเหตุผลที่ \"iPhone 14\" ต้องสีเหลือง

ที่ผ่านมาสีขายดีของ iPhone มักจะเป็นเฉดสีที่เรียบง่าย เช่น สีดำ (มิดไนท์) หรือสีเทา (สเปซเกรย์) รวมถึงสีขาวและสีฟ้า แต่เมื่อปี 2565 มีข้อมูลที่น่าสนใจคือการนำสีม่วงกลับมาใน iPhone 14 ทำให้สีนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก

ถึง "iPhone 14 สีเหลือง" จะมาใหม่ แต่ถ้าพูดถึงสเปคต่างๆ ฟีเจอร์ต่างๆ ยังเป็นแบบเดิมเหมือนกับ "iPhone 14" สีอื่น ซึ่งโดดเด่นในเรื่องกล้องถ่ายภาพระดับโปรโดยเฉพาะการถ่ายวิดีโอคุณภาพสูงและถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย รวมทั้งคุณสมบัติด้านความปลอดภัยต่างๆ อาทิ ระบบ Crash Detection ระบบตรวจจับการชนที่จะช่วยเหลือคุณได้อัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือการส่งข้อความ SOS ไปยังเบอร์ติดต่อบริการฉุกเฉินโดยไม่ต้องใช้สัญญาณโทรศัพท์ เป็นต้น