ไมโครซอฟท์ กำลังพัฒนา ‘ชิป AI’ เอง หวังลดพึ่งพา Nvidia ราคาแพง

ไมโครซอฟท์ กำลังพัฒนา ‘ชิป AI’ เอง หวังลดพึ่งพา Nvidia ราคาแพง

ไมโครซอฟท์ กำลังพัฒนาชิปประมวลผลของตนเอง ในชื่อ อาเธน่า (Athena) หวังลดต้นทุนและลดพึ่งพาชิปจาก Nvidia ราคาแพง

ขณะนี้ โลกเข้าสู่ยุคที่หลายฝ่ายต่างมุ่งพัฒนาเอไอ หากใครได้เป็นผู้ควบคุมหรือเป็นเจ้าของชิปประมวลผลที่ใช้สร้างเอไอนั้นก็ย่อมได้เปรียบในตลาดเทคโนโลยี 

ล่าสุด เว็บไซต์ข่าว The Information รายงานว่า ไมโครซอฟท์กำลังทดสอบและพัฒนาชิปเอไอ เพื่อใช้ฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ในเซิร์ฟเวอร์ของตนเอง เนื่องจากต้องการลดต้นทุน ลดพึ่งพาชิปเซิร์ฟเวอร์จากอินวิเดีย (Nvidia) ที่มีราคาสูงถึง 40,000 ดอลลาร์บนอีเบย์ โดยชิปตัวใหม่นี้จะใช้ชื่อว่า “อาเธน่า (Athena)” 

ไมโครซอฟท์ริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2019 แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าลูกค้าทั่วไปที่ใช้บริการอาชัวร์ คลาวด์ (Azure Cloud) สามารถเข้าถึงชิปตัวใหม่นี้ได้หรือไม่ และจะเริ่มใช้ชิปใหม่นี้กับผลิตภัณฑ์ใด

ชิปดังกล่าว ได้ถูกทดสอบในกลุ่มทีมงาน machine-learning ขนาดเล็กเพียง 300 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของไมโครซอฟท์และนักพัฒนาจากโอเพ่นเอไอ โดยลองให้ใช้งานตัว GPT-4 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน

และยังทดสอบชิปบนสถาปัตยกรรม ARM และมีความเป็นไปได้ที่ชิป ARM ใหม่นี้จะถูกไปติดตั้งอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ และบนคอมพิวเตอร์ Surface ในอนาคต

ที่ผ่านมาอินวิเดียได้เปรียบในการส่งชิป GPU อย่าง GPU A100 และ H100 มาช่วยประมวลผลด้านเอไอ ซึ่งมีบริษัททั้งขนาดเล็กและใหญ่ ต่างพากันคว้าตัว GPU ของทางอินวิเดียไปใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความขาดแคลน 

ด้วยต้นทุนที่สูงจึงไม่น่าแปลกใจ หากไมโครซอฟท์และบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Amazon , Meta และ Google หันมาผลิตชิปและพัฒนาฮาร์ดแวร์เองเป็นของตนเอง 

อ้างอิง: theinformation cointelegraph