‘อายิโนะโมโต๊ะ’แตกไลน์ธุรกิจผลิตฟิล์มเชื่อมต่อชิป

‘อายิโนะโมโต๊ะ’แตกไลน์ธุรกิจผลิตฟิล์มเชื่อมต่อชิป

อายิโนะโมโต๊ะ ผู้ผลิตผงชูรส แตกไลน์สินค้าเข้าสู่ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ ด้วยการผลิต ABF หรือ Ajinomoto Build-up Film เป็นฟิล์มแผ่นบาง ใช้ติดโปรเซสเซอร์เข้ากับชั้นฐาน ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อชิปกับเมนบอร์ดและป้องกันความเสียหาย

อายิโนะโมโต๊ะ ระบุว่า บริษัทเริ่มวิจัยและพัฒนา ABF มาตั้งแต่ปี 2513 แต่เดิมใช้ในการผลิตเครื่องปรุงอาหารก่อนจะนำมาประยุกต์กับการผลิตเพื่อการใช้งานด้านอื่น จนกระทั่งปี 2539 มีผู้ผลิตซีพียูติดต่อมาที่บริษัทเกี่ยวกับการพัฒนาฉนวนชนิดฟิล์ม โดยใช้เทคโนโลยีกรดอะมิโนที่อายิโนะโมโต๊ะเชี่ยวชาญ จากนั้นบริษัทจึงเริ่มวิจัยและพัฒนาการใช้ ABF ในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

อายิโนะโมโต๊ะ ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสสัญชาติญี่ปุ่นที่มีอายุเก่าแก่กว่า 110 ปี ดำเนินกลยุทธ์กระจายความเสี่ยง ขยายการลงทุนไปยังอุตสาหกรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหาร โดยหนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ 

ปัจจุบัน วัสดุ ABF ของอายิโนะโมโต๊ะ ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในชิปประมวลผลกำลังสูงที่พบได้ในดาวเทียม สถานีฐาน 5G และรถยนต์ไร้คนขับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการชิปที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

นายทาโร ฟูจิ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) ของ อายิโนะโมโต๊ะ กล่าวว่า บริษัทจะเร่งขยายการผลิตฟิล์มสำหรับชิป และอาจลงทุนมากกว่าที่วางแผนไว้ 17,000 ล้านเยน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น และยังคาดการณ์ด้วยว่าการจัดส่ง ABF จะเพิ่มขึ้น ปีละ 18% ไปจนถึงเดือน มี.ค. ปี 2569