‘VR’ ส่อแววขาลง! วัยรุ่นเมกัน ไม่อิน เหลือแค่ 4% ที่ยังใช้จริงจัง

‘VR’ ส่อแววขาลง! วัยรุ่นเมกัน ไม่อิน เหลือแค่ 4% ที่ยังใช้จริงจัง

อุปกรณ์ VR เริ่มไม่ใช่ของจำเป็นสำหรับวัยรุ่นอเมริกัน หลังผลสำรวจล่าสุดพบว่ามี 29% ที่เป็นเจ้าของ และมีเพียงแค่ 4% เท่านั้นที่ยังคงใช้เป็นประจำทุกวัน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Piper Sandler วาณิชธนกิจของสหรัฐเผยแพร่ผลสำรวจความเห็นของชาวเจน Z จำนวน 5,690 คน พบว่า มีวัยรุ่นเพียง 29% เท่านั้น ที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์จำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง หรือ เครื่อง VR (‍Virtual Reality) โดยมี 14% ที่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวสัปดาห์ละครั้ง และมีเพียง 4% เท่านั้นที่ใช้ VR ทุกวัน

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ชาวเจน Z จำนวน 52% ไม่ได้ให้ความสนใจหรือยังไม่แน่ใจที่จะซื้อชุดแว่น VR รุ่นใหม่ที่กำลังออกมา มีเพียงแค่ 7% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะอุปกรณ์นี้

ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ VR ยังไม่เป็นที่ต้องการของสาธารณชน แม้ว่าบริษัทเทคโนโลยีหลายรายทุ่มเงินพัฒนาอุปกรณ์ไปหลายพันล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังมีการออกชุดแว่น VR ที่มีราคาย่อมเยาเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากก็ตาม 

วัยรุ่นมักถูกมองว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภคนำกระแส ที่ยอมรับเทคโนโลยีใหม่ได้ง่ายที่สุด และความชื่นชอบของพวกเขาสามารถใช้ชี้วัดได้ว่าทิศทางของอุตสาหกรรมกำลังดำเนินไปในทิศทางใด

“การใช้งานอุปกรณ์ VR เพียงเล็กน้อยของกลุ่มวัยรุ่นนั้น สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี VR มากนักเมื่อเทียบสมาร์ทโฟน” นักวิเคราะห์ของ Piper Sandler กล่าวสรุป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ของตลาดแว่น VR จะไม่สู้ดีนัก แต่มีรายงานว่า Apple Inc เตรียมจะออกเซ็ต VR ของตนเองภายในปีนี้ โดยจะมีเทคโนโลยีสุดล้ำที่สามารถจับการเคลื่อนไหวของมือได้โดยไม่ต้องใช้คอนโซลในการควบคุม อีกทั้งยังสามารถเฟซไทม์กับผู้อื่นได้แบบเห็นทั้งตัว ซึ่งมาพร้อมกับราคาราว 3,000 ดอลลาร์ 

ด้วยราคาสูงลิ่วเช่นนี้ จึงทำให้หลายฝ่ายคาดว่ากลุ่มลูกค้าอุปกรณ์ดังกล่าว อาจจะเป็นเหล่านักพัฒนา ไม่ใช่ ผู้ใช้งานทั่วไป

ทิก คุก ซีอีโอของ Apple ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เทคโนโลยี VR สามารถนำมาช่วยพัฒนาการสื่อสารและการเชื่อมต่อ ให้สอดคล้องกันมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ Oculus VR ผู้นำตลาดอุปกรณ์ VR ที่เป็นบริษัทลูกของ Meta เจ้าของ Facebook มีแผนจะเปิดตัว Quest 3 อุปกรณ์รุ่นใหม่ภายในปีนี้เช่นกัน แม้ในช่วงที่ผ่านมายอดขายของ Quest Pro และ Quest 2 แว่น VR รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในปี 2565 และ 2563 ตามลำดับ จะลดลงเรื่อยมาก็ตาม

ในปัจจุบันเทคโนโลยี VR ยังคงถูกใช้อยู่ในวงจำกัด ส่วนมากใช้ในสำหรับเล่นเกมยิงปืน ใช้ในการฝึกต่าง ๆ เช่น การฝึกบิน หรือ การฝึกทหาร อีกทั้งเมตาเวิร์ส โปรเจ็คใหญ่ของ Meta ที่จะทำให้ VR มีบทบาทมากขึ้น ก็ดูเหมือนจะยังไม่มีทีท่าเป็นรูปเป็นร่างในเร็ววันนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าคนทั่วไปจะรู้สึกว่าแว่น VR ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ต้องมีในตอนนี้

 

ที่มา: CNBCThe Verge, Yahoo