คลาวด์มาแรง! ส่องโอกาสเติบโต ‘บริการสื่อ’ ในเอเชียแปซิฟิก

คลาวด์มาแรง! ส่องโอกาสเติบโต ‘บริการสื่อ’ ในเอเชียแปซิฟิก

ส่องโอกาสเติบโตของ "บริการสื่อ" ในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะตลาดอาเซียนที่กำลังเนื้อหอม ขณะที่บริการ "คลาวด์" ส่อเค้าได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้เล่นในอุตสาหกรรมชิงจับมือเป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่จากจีนจนประสบความสำเร็จ

Keypoints:

  • ตลาดบริการสื่อในเอเชียแปซิฟิก มีแนวโน้มที่จะเติบโต 19 เท่าระหว่างปี 2559-2569 โดยสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย น่าจะมีโอกาสเติบโตอย่างโดดเด่นที่สุดในภูมิภาค
  • กระแสเงินทุนจากทั่วโลกที่ไหลเข้าต่อเนื่องสู่ตลาดเกิดใหม่ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ช่วยสนับสนุนปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจเชิงบวกในภาพรวมและการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาคนี้
  • ช่วง 2-3 ปีหลัง เทนเซ็นต์ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่ดำเนินงานในหลากหลายอุตสาหกรรมอย่างโซเชียลและการสื่อสาร สตรีมมิงและความบันเทิง เกม และการชำระเงิน

บริการสื่อ” (media service) ในเอเชียแปซิฟิก ถือว่ามีแนวโน้มสดใสและน่าจับตาไม่น้อย หลังจากที่บริษัทวิจัย “ฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิวัน” (Frost & Sullivan) คาดว่าจะเติบโตเกือบ 7,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2569 ด้วยอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) 27% จนถึงปี 2569

นอกจากนี้ ฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิวัน ประเมินว่า ตลาดบริการสื่อในเอเชียแปซิฟิก มีแนวโน้มที่จะเติบโต 19 เท่าระหว่างปี 2559-2569 โดยสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย น่าจะมีโอกาสเติบโตอย่างโดดเด่นที่สุดในภูมิภาค

ขณะที่ปัจจัยด้านการเติบโตอาจได้แรงหนุนจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดศูนย์ข้อมูล (data center) ในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสะท้อนถึงแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้

  • ความต้องการที่เปลี่ยนไปของบริการสื่อ

เมื่อกล่าวถึง อุตสาหกรรมสื่อ ประเทศอย่างสิงคโปร์ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมาเลเซีย มีจำนวนแพลตฟอร์มวิดีโอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มในที่นี้ครอบคลุมถึงการไลฟ์สตรีมออนดีมานด์ ควบคู่ไปกับฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับสื่อและความบันเทิง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากไลฟ์สไตล์ “บันเทิงไว้ก่อน” (entertainment-first)

ขณะเดียวกัน ความต้องการบริการดูแลสุขภาพ (healthcare) และการศึกษาแบบออนไลน์ (e-learning) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง

ถึงแม้บริการดูแลสุขภาพในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังคงได้รับความต้องการเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นผลจากกลุ่มประชากรสูงอายุที่มีจำนวนมากของทั้งสองประเทศ

  • ตลาดบริการสื่ออาเซียนกำลังโต

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระแสเงินทุนจากทั่วโลกที่ไหลเข้าต่อเนื่องสู่ตลาดเกิดใหม่ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ช่วยสนับสนุนปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจเชิงบวกในภาพรวมและการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาคนี้

คลาวด์มาแรง! ส่องโอกาสเติบโต ‘บริการสื่อ’ ในเอเชียแปซิฟิก
- ผู้คนยืนชมบูธของผู้ให้บริการด้านคลาวด์และสตรีมมิงรายหนึ่งในจีน (เครดิต: AFP) -

ผลวิจัยจากฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิวัน พบว่า การใช้จ่ายเฉลี่ยของผู้ใช้แต่ละรายในตลาดที่เติบโตเต็มที่ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ อยู่ระหว่าง 12-16 ดอลลาร์ ขณะที่ในตลาดเกิดใหม่ มีการใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3-5 ดอลลาร์ หรือเพียง 1 ใน 3 ของตลาดที่เติบโตเต็มที่

  • ตัวอย่างความสำเร็จในเอเชีย

หนึ่งในเซ็กเมนต์สำคัญของตลาดบริการสื่อคือ บริการคลาวด์ หรือระบบประมวลก้อนเมฆ และผู้ให้บริการคลาวด์แถวหน้าของจีน รวมไปถึง “เทนเซ็นต์ คลาวด์” (Tencent Cloud) ซึ่งเป็นธุรกิจคลาวด์ของเทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกสัญชาติจีน

ช่วง 2-3 ปีหลังสุด เทนเซ็นต์ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่ดำเนินงานในหลากหลายอุตสาหกรรมอย่างโซเชียลและการสื่อสาร สตรีมมิงและความบันเทิง เกม และการชำระเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและแรงกดดันต่อการวิจัยและพัฒนาหรือค่าบำรุงรักษาต่าง ๆ

ด้วยเหตุนี้ บรรดาบริษัทพันธมิตรของเทนเซ็นต์ จึงสามารถใช้ทรัพยากรได้เต็มศักยภาพเพื่อสร้างนวัตกรรมและการเติบโตที่จำเป็นต่อการขยายสเกลธุรกิจของตน โดยแต่ละรายมีเบื้องหลังความสำเร็จแตกต่างกันไป

BeLive (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

เทนเซ็นต์ คลาวด์ เป็นพาร์ทเนอร์กับ บีไลฟ์ เทคโนโลยี (BeLive Technology) ผู้ให้บริการด้านโซลูชันไลฟ์สตรีมชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้บีไลฟ์สามารถใช้ประโยชน์จากบริการอันหลากหลายของ Tencent Cloud Media Services

บริการเหล่านี้รวมไปถึงการสตรีมมิง วิดีโอออนดีมานด์ และการสื่อสารแบบเรียลไทม์ เพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับบริการของบีไลฟ์ที่เข้าถึงผู้ชมกว่า 100 ล้านรายทั่วโลก และคอนเทนต์ที่มีความยาวรวมกันถึง 50 ล้านชั่วโมง

GE Healthcare (ยุโรป อเมริกาใต้ และจีน)

เทนเซ็นต์ คลาวด์ ร่วมมือกับ จีอี เฮลธ์แคร์ (GE Healthcare) หน่วยธุรกิจด้านดูแลสุขภาพของบริษัทเจนเนอรัล อิเลคทริค (GE) ซึ่งมีรายได้ปีละกว่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการทดสอบและเปิดตัวแอปพลิเคชันให้คำปรึกษาออนไลน์สำหรับการอัลตราซาวด์ ด้วยบริการสื่อสารแบบเรียลไทม์ของเทนเซ็นต์

โครงการนี้กลายเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับ จีอี เฮลธ์แคร์ในอเมริกาใต้และยุโรป และยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่ขยายกว้างขึ้นระหว่างหน่วยธุรกิจอื่น ๆ ของจีอีกับเทนเซ็นต์ คลาวด์