PLANB : ดาวรุ่งผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้าน

PLANB : ดาวรุ่งผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกบ้าน

ทิศทางอุตสาหกรรมและบริษัทกำลังเติบโต

เม็ดเงินอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเติบโต 12% เฉลี่ยต่อปีสูงกว่าเม็ดเงินโฆษณารวมที่ 6% ต่อปี เรามองว่ากระแสการขยายตัวของสังคมเมือง (Urbanization) จะยังหนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมในระยะยาว ซึ่งที่ผ่านมาบริษัท PLANB เติบโตได้เร็วที่สุดในกลุ่มจากการบริหารเชิงรุกเน้นเร่งขยายพื้นที่โฆษณาใหม่ อีกทั้งประสบความสำเร็จในการผูกสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้ให้เช่าพื้นที่โฆษณา โดยมีป้ายโฆษณาดิจิทัลเป็นส่วนที่สร้างการเติบโตเร็วเนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงกว่าป้ายนิ่งหลายเท่าตัว


PLANB ยังเติบโตต่อในระยะยาว


เราประเมินรายได้และกำไรในระยะ 3 ปีข้างหน้าของ PLANB จะยังเติบโตสูงในอัตรา 17% และ 20% CAGRตามลำดับ แม้ประเมินว่าการขยายป้ายดิจิทัลจะค่อยๆอิ่มตัวลงแต่ PLANB จะยังมีช่องการเติบโตจากการขยายไปตามรถไฟฟ้าสายสีต่างๆซึ่ง PLANB เป็นพันธมิตรกับบริษัทลูกของ BMCL จึงมีโอกาสได้สัญญาสูงและการขยายช่องทางใหม่ซึ่งบริษัทไม่เคยหยุดนิ่งโดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ผนวกกับเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการโฆษณา ซึ่งในจุดนี้บริษัททำได้ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งมาตลอด


ผลประกอบการฟื้นตัวก้าวกระโดดในปี 58


ในปี 2557 PLANB ได้ทุ่มทุนขยายพื้นที่โฆษณาจำนวนมากแต่กลับถูกกระทบด้วยการชุมนุมทางการเมืองทำให้กำไรหดตัวเป็นฐานต่ำขณะที่มีแผนขยายพื้นที่โฆษณาทั้งช่องทางใหม่และช่องทางเดิมต่อเนื่องในปี 2558 โดยอาศัยเงินเพิ่มทุน IPOรวมถึงการไม่มีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจากการชำระหนี้ เราจึงคาดกำไรสุทธิในปี 2558 จะฟื้นตัวก้าวกระโดดถึง +60% YoYมาอยู่ที่ 332 ล้านบาท สำหรับแผนขยายธุรกิจปีนี้นอกจากจะยังเน้นปรับปรุงป้ายโฆษณาในจุดสำคัญให้เป็นป้ายดิจิทัลแล้วมีโครงการที่จะเริ่มดำเนินการในปีนี้ ได้แก่1)โฆษณาผ่าน wifi ฟรีบนรถเมล์ 2)โฆษณาผ่านตู้เติมเงินมือถือบุญเติม และ 3)โฆษณาในห้างเอ็มโพเรียมและห้างใหม่เอ็มควอเทียร์เป็นต้น


มูลค่าที่เหมาะสม4.79 บาท แนะนำ “เก็งกำไร”


เราประเมินมูลค่าเหมาะสมของ PLANB ด้วยวิธี DCF (WACC 9%) ได้มูลค่าเหมาะสม 4.79 บาท เราชอบปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่มีจุดเด่น มีแนวโน้มเติบโตเร็วและอุตสาหกรรมก็มีทิศทางขยายตัว ประเมิน EBITDA ของ PLANB จะขยายเป็นเท่าตัวในระยะ 5 ปีข้างหน้า พร้อมกับ ROE ที่จะค่อยๆพัฒนาขึ้นต่อเนื่อง โดยหลังการIPO จะมีฐานทุนรองรับโครงการขยายใหม่ๆที่อาจมีเพิ่มอีกในอนาคตได้ โดยมี Upside ที่ยังไม่รวมในประมาณการจากแผนการขยายธุรกิจไปอินโดนีเซียผ่านความร่วมมือกับ Emtek ซึ่งเป็นบริษัท Media ยักษ์ใหญ่ในอินโดนีเซียและเป็น Strategic shareholder ของ PLANB ซึ่งเป็นประเด็นที่เรารอติดตาม