ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว "OPPO Reno8 T" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว "OPPO Reno8 T" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

รีวิวการใช้งานจริง สำหรับสมาร์ทโฟนสายถ่ายภาพที่ต้องการความสวย สดใส ในราคาที่ไม่ต้องทุ่มทุนไปถึงรุ่นท็อป “OPPO Reno8 T” ก็ให้กล้องเทพที่การันตีว่าถ่ายพรอตเทรตได้แจ่มว้าว

เปิดตัวมาได้พักใหญ่ แม้ไม่ใช่ตัว Flagship แต่ด้วยคอนเซปต์ของ OPPO Reno8 T ที่ว่า The Portrait Expert ก็ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะกับคนที่มองหามือถือถ่ายรูปสวยที่ราคาตั้งเพียงหมื่นต้นๆ

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที ได้ลองใช้งาน "OPPO Reno8 T" ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การใช้งานทั่วไปจนถึงการใช้โหมดต่างๆ ของกล้องที่ให้มา ไปดูกันว่าถ้าเน้นเรื่องกล้อง มือถือเครื่องนี้มีอะไรน่าประทับใจ และน่าซื้อไปใช้ไหมถ้ามีงบประมาณหมื่นนิดหน่อย

ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

เริ่มด้วยรูปร่างหน้าตากันก่อน จะสังเกตได้ว่า "OPPO Reno8 T" เต็มไปด้วยกลิ่นอายของงานดีไซน์แบบค่ายจีน แน่นอนว่าจะเน้นความสวยงาม หรูหรา มีรายละเอียดมากมายที่ทำให้ตัวเครื่องดูมีมิติ และที่สำคัญทำให้ดูราคาแพงกว่าราคาที่ตั้งไว้

ส่วนการจับถือ ด้วยความโค้งมนของขอบหน้าจอและขอบตัวเครื่อง ทำให้คุ้นมือมากสำหรับคนที่เคยจับถือสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนไม่ว่าจะ OPPO เอง หรือจากค่ายอื่นๆ ที่อยู่ในเซกเมนต์ใกล้เคียงกัน หมายความว่าจะรู้สึกกระชับมือ น้ำหนักเบาเพียง 171 กรัม และจะรู้สึกถึงขอบที่คมๆ มือสักเล็กน้อย แต่ไม่ใช่อุปสรรคต่อการใช้งาน

ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

ที่ด้านหลังเครื่องคือจุดหนึ่งที่น่าประทับใจ เพราะเป็นพื้นผิวแบบกึ่งมันกึ่งด้าน คือไม่ใช่ผิวด้านหยาบไปเลย แต่ไม่ใช่ผิวมันวาว จึงทำให้ไม่เกิดรอยนิ้วมือเวลาจับโดยไม่ใส่เคส ทว่ามีส่วนมันเงาบริเวณด้านล่างของโมดูลกล้องที่ช่วยเพิ่มความหรูหรา ทันสมัย และเท่มากขึ้นไปอีก

นอกจากเรื่องความสวยงามและการจับถือ กล้องคือจุดเด่นที่ต้องยอมรับว่า "OPPO Reno8 T" เอาจริงเอาจังเลยทีเดียว ถ้าดูกันตามสเปค สมาร์ทโฟนเครื่องนี้มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว คือกล้องหลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซล, กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และกล้อง Microlens ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มีกำลังขยายสูงสุด 40 เท่า ทำหน้าที่เป็นกล้องจุลทรรศน์ ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 32 ล้านพิกเซล

ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

ในการใช้งานถ่ายภาพทั่วไป ชนิดที่ว่าเปิดกล้องมาเล็ง แล้วกดถ่าย ไม่มีพิธีรีตองอะไร กล้องของ "OPPO Reno8 T" ทำได้ดีตามปกติ ไม่แตกต่างจากสมาร์ทโฟนอื่นๆ เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในช่วงราคา 10,000 – 16,000 บาท คือสวย คมชัด จัดการแสงแบบอัตโนมัติได้ดีทีเดียว

แล้วการถ่ายพรอตเทรตล่ะ อาจต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าถึงจะชูจุดเด่นเรื่องการถ่ายพรอตเทรต ทว่าจะคาดหวังให้สวยคมชัดหรือละลายฉากหลังแบบเดียวกับใช้กล้อง DSLR หรือ Mirrorless ระดับ Pro ติดเลนส์ถ่ายพรอตเทรตโดยเฉพาะเลยคงไม่ได้ แต่ถ้ามองว่านี่คือมือถือที่ถ่ายพรอตเทรตได้สวยหรือเปล่า ก็ต้องบอกว่า “สวย” เกินราคา เพียงแต่ว่าต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจการถ่ายพรอตเทรตด้วยมือถือเครื่องนี้สักหน่อย ซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไรนัก

เมนูพรอตเทรตของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ไม่ได้มีแค่การละลายฉากหลังที่ค่อนข้างสวยงาม การตัดขอบเนียนสบายตา มีบ้างที่การประมวลผลอาจคลาดเคลื่อนจนละลายบางส่วนของแบบไปด้วย เช่น กรอบแว่นตาที่ยื่นเกินกรอบหน้าของตัวแบบ หรือเส้นผมบางส่วน เป็นต้น

จุดแข็งมากๆ ที่ทำให้ "OPPO Reno8 T" คู่ควรกับคำว่า The Portrait Expert คือ Skin Tone หรือโทนสีของผิวคน ที่ไม่ว่าจะรุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ ของ "OPPO" ก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าสวยละมุนมาก ถูกใจสาวๆ แน่นอน โดยที่มีความคมชัดสุดๆ เพราะเลนส์หลักมีความละเอียดถึง 108 ล้านพิกเซล เมื่อถ่ายภาพแล้วยังนำมาครอปเพิ่มได้โดยยังมีรายละเอียดที่ดีอยู่

ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น ตัวอย่างภาพที่ถ่ายด้วย OPPO Reno8 T

นอกจากการถ่ายพรอตเทรต มีอีกเรื่องกล้องที่ทำให้เราตื่นเต้นและสนุกมากเมื่อได้ลองใช้ คือ กล้อง Microlens ทำหน้าที่เป็นกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของกล้องมือถือก็ว่าได้ที่ใส่กล้องประเภทนี้มาให้

ถ้าโฟกัสเฉพาะการถ่ายภาพทั่วไป ฟีเจอร์ทำนองนี้เป็นเหมือนของแถมที่จะมาเป็นเพียงสีสัน แต่เมื่อลองกดเข้าไปใช้งาน ก็เหมือนหลุดเข้าไปในโลกใบจิ๋วที่โดยปกติแล้วมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า รู้ตัวอีกทีก็หมดเวลาไปกับความสนุกสนานของการส่องนู่นส่องนี้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งก็ใช้งานได้ดีอย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

เราลองเอากล้อง Microlens นี้ส่องพื้นผิวต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ก็มองเห็นเส้นใยที่ถักทอเป็นผืนผ้า เมื่อส่องผิวหนังก็เห็นถึงรูขุมขนที่ละเอียดลึกมากๆ แต่จุดสังเกตหนึ่งคือเมื่อเปิดฟีเจอร์กล้องจุลทรรศน์แล้วไฟ LED จะเปิดอัตโนมัติ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรนำมาส่องบริเวณดวงตาเพราะจะเกิดอันตรายต่อดวงตาได้

ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว \"OPPO Reno8 T\" มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

แต่ที่น่าเสียดายคือไม่มีเลนส์ Ultra Wide ซึ่งในกล้องมือถือหลายรุ่นก็ตัดเลนส์นี้ออกไปแล้วเช่นกัน ทั้งที่ก็ยังมีประโยชน์มมากในการถ่ายภาพทั้งแลนด์สเคปและพรอตเทรต

อีกจุดสังเกตคือคนที่คาดหวังว่าจะใช้ "OPPO Reno8 T" เพื่อถ่ายวิดีโอ ต้องบอกว่าอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก เพราะยังถ่ายได้ที่ความละเอียดแค่ Full HD (1080P) เท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าถ้าเป็นเรื่องภาพนิ่ง OPPO Reno8 T น่าใช้มากๆ

เมื่อใช้งานทั้งถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอแบบจัดเต็ม รวมไปถึงใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นโซเชียล เล่นเกม ก็จำเป็นที่จะต้องมีแบตเตอรี่อึดถึกทน หลังจากที่เราลองใช้งานแบบไม่กั๊กเลยว่าแบตจะหมดไวหรือไม่ ปรากฏว่าแบตเตอรี่ที่ให้มามากถึง 4800 mAh นั้นเหลือเฟือ ใช้ได้เต็มวัน อาจเพราะเทคโนโลยี Battery Health Engine ที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพแบตเตอรี่ ที่ OPPO เพิ่มศักยภาพให้แบตมีรอบชาร์จมากกว่าปกติ จากที่แบตของสมาร์ทโฟนทั่วไปมีรอบชาร์จ 800 รอบ ทว่า OPPO Reno8 T มีรอบชาร์จถึง 1,600 รอบ แบตเตอรี่จึงมีสุขภาพที่ดีเกินต้าน

สำหรับราคาของ OPPO Reno8 T 5G มีดังนี้

  • รุ่น 8GB / 128GB ราคา 13,990 บาท
  • รุ่น 8GB / 256GB ราคา 14,990 บาท

สรุปสั้นๆ ถ้ากำลังมองหาสมาร์ทโฟนราคาประมาณไม่เกินหมื่นห้า และอยากได้มือถือที่ถ่ายรูปสวย โดยเฉพาะภาพนิ่ง แถมยังมีกล้องจุลทรรศน์มาให้เล่นสนุกๆ ด้วย ที่สำคัญคือดีไซน์สวยมากๆ หรูหราเกินราคา และแบตเตอรี่ทนสุดๆ "OPPO Reno8 T" คือคำตอบ

แต่ถ้าอยากเน้นเรื่องวิดีโอที่มีความละเอียดมากๆ เช่น 4K เป็นต้นไป นี่คือจุดที่อาจทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ไม่ตอบโจทย์ ซึ่งอาจจะเป็นเพียงเรื่องเดียวเลยก็ได้