อัมสเตอร์ดัม เปิดบริการ ‘อาคารจอดจักรยานใต้น้ำ’ โซลูชันจัดระเบียบเมือง

อัมสเตอร์ดัม เปิดบริการ ‘อาคารจอดจักรยานใต้น้ำ’ โซลูชันจัดระเบียบเมือง

Fietsenstalling Stationsplein เปลี่ยนใต้น้ำเป็น ‘อาคารจอดจักรยาน’ ฟรี 24 ชั่วโมง รองรับได้ถึง 11,000 คัน นวัตกรรมแก้ไขปัญหาพื้นที่แออัดจากเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

ชาวดัตช์ หรือประชากรส่วนใหญ่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ รักการใช้จักรยานเป็นยานพาหนะ นอกจากจะช่วยลดมลพิษทางอากาศแล้วยังเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันในแต่ละเดือน

แต่เมื่อทุก ๆ ครัวเรือนมีจักรยานมากขึ้น จุดจอดจึงมีไม่มีเพียงพอ ด้วยเหตุนี้ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์จึงคิดวิธีแก้ปัญหาที่น่าสนใจในรูปแบบของ “โครงการอาคารจอดรถใต้ดินและใต้น้ำขนาดใหญ่” 

เพื่อทำให้พื้นที่รอบ ๆ สถานีรถไฟกลางอัมสเตอร์ดัมไม่เต็มไปด้วยจักรยาน และเพิ่มพื้นที่สำหรับประชาชนที่ต้องการเดินบนถนนด้วยเท้า ถือเป็นแนวทางที่ช่วยจัดสรรเมืองให้เป็นระเบียบ

โดยอาคารจอดจักรยานใต้น้ำ มีชื่อว่า “Fietsenstalling Stationsplein” อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับสถานีกลาง Amsterdam Central Station ซึ่งเป็นสถานีสำหรับขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้าและรถใต้ดิน

อัมสเตอร์ดัม เปิดบริการ ‘อาคารจอดจักรยานใต้น้ำ’ โซลูชันจัดระเบียบเมือง

อาคารจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ เปิดใช้ส่วนแรกเมื่อมกราคมที่ผ่านมา และส่วนที่สองมีแผนเปิดให้บริการปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ และหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อาคารจอดจักรยานทั้งสองจะสามารถช่วยรองรับจักรยานของชาวเมืองได้ถึง 11,000 คัน 

สำหรับคนที่เข้ามาใช้งานเพียงแค่ 24 ชั่วโมง จะไม่ต้องเสียค่าบริการใด ๆ แต่ถ้าใครมีธุระต้องจอดข้ามวันจะคิดค่าจอดวันละ 1.35 ยูโร (ราว 50 บาท)

สตูดิโอ wUrck Architecture ผู้ออกแบบอาคารแห่งนี้บอกว่า แรงบันดาลใจนั้นมาจากหอยนางรม เสมือนว่าชาวเมืองกำลังพาจักรยานคันโปรดไปตามบันไดเลื่อนผ่านโค้งเลี้ยวลงไปจอดรถในหอยยักษ์ใต้น้ำ

เมื่อเข้ามาสู่ด้านในหอยยักษ์หรือตัวอาคาร จะพบกับโถงขนาดใหญ่ที่แบ่งแถวจัดเรียงแนวจอด และแบ่งกติกาต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบ โดยพื้นผิวด้านในที่แห่งนี้จะใช้โทนขาวนวลของไข่มุกมาเป็นแสงสีหลักในพื้นที่ 

อัมสเตอร์ดัม เปิดบริการ ‘อาคารจอดจักรยานใต้น้ำ’ โซลูชันจัดระเบียบเมือง

ส่วนด้านบนเพดานถูกออกแบบให้มีกระจกโค้งมนที่ใช้สีฟ้าประดับตกแต่งให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ใต้น้ำ แต่ไม่อึดอัดเพราะพื้นที่ด้านในยังถูกดีไซน์ให้รู้สึกสว่างไสว มองเห็นความเรียบง่ายที่กว้างขวางและให้ความรู้สึกนุ่มนวลเย็นสบาย

นอกจากนี้ อาคาร Fietsenstalling Stationsplein กำลังเตรียมให้บริการจักรยานส่วนกลาง (OV-Fiets Bikeshares) เพื่อทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาสามารถเข้าถึงจักรยานได้แม้ว่าจะไม่มีจักรยานเป็นของตนเอง 

ไอเดียทั้งหมดนี้ก็เพื่อสนับสนุนให้ผู้คนที่ใช้ชีวิตในเมืองเนเธอร์แลนด์นั้นลดการใช้รถยนต์ และยังช่วยส่งเสริมให้บรรยากาศภายในเมืองเอื้อแก่การปั่นจักรยานและเดินบนทางเท้าโดยไม่ต้องกังวลเรื่องมลพิษทางอากาศ 

อ้างอิงข้อมูล: bicycledutch dutchcycling