"ChatGPT" ผ่านสอบสัมภาษณ์ "วิศวกรซอฟต์แวร์" ที่ได้เงินเดือนครึ่งล้าน!

"ChatGPT" ผ่านสอบสัมภาษณ์ "วิศวกรซอฟต์แวร์" ที่ได้เงินเดือนครึ่งล้าน!

เกิดขึ้นจริงแล้ว! “ChatGPT” ผ่านเทสต์สัมภาษณ์ตำแหน่ง “วิศวกรซอฟต์แวร์ ระดับ 3” ของบริษัทยักษ์ใหญ่ Google ซึ่งได้เงินเดือนอยู่ที่กว่า 5 แสนบาท แต่ยอมรับ “แทนที่มนุษย์ในตำแหน่งนี้ไม่ได้”

เมื่อไม่นานนี้ เกิดกระแสความฮือฮาเกี่ยวกับแชตบอต AI อีกครั้ง หลังจากสำนักข่าว CNBC รายงานอ้างเอกสารภายในของบริษัท Google ว่า บริษัทได้ลองป้อนคำถามสัมภาษณ์ผู้สมัครงานในตำแหน่ง “วิศวกรซอฟต์แวร์” และให้ "ChatGPT" แชตบอตอัจฉริยะตอบคำถาม

ผลปรากฏว่า ChatGPT สัมภาษณ์ผ่านฉลุยและจะถูกจ้างในตำแหน่ง “วิศวกรซอฟต์แวร์ ระดับ 3” ของ Google ด้วย

รายงาน CNBC ระบุว่า การทดลองนี้จัดทำขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบแชตบอต AI หลากหลายรูปแบบ ซึ่ง Google กำลังพิจารณาที่จะเพิ่มเข้าไปในเว็บไซต์ของตน

  • ได้งานค่าจ้างเดือนละกว่าครึ่งล้าน!

ความสามารถของ ChatGPT ในการหาคำตอบที่กระชับและตอบคำถามด้วยความถูกต้องแม่นยำสูงนั้น สามารถช่วยประหยัดเวลาได้มากสำหรับผู้ใช้งานในการท่องอินเทอร์เน็ตเข้าลิงก์ต่าง ๆ บน Google เพื่อค้นหาข้อมูลชุดเดียวกัน

“น่าทึ่งมาก ChatGPT ได้งานตำแหน่งวิศวกร ระดับ 3 หลังจบการสัมภาษณ์” เอกสารของ Google ระบุ และถึงแม้ ระดับ 3 ถือเป็นตำแหน่งอันดับล่าง ๆ ในทีมวิศวกรของบริษัท แต่ค่าจ้างรวมเฉลี่ยของพนักงานตำแหน่งนี้อยู่ที่ประมาณปีละ 183,000 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราว 6.17 ล้านบาท หรือตกเดือนละกว่า 514,000 บาท!!

ทั้งนี้ กระบวนสัมภาษณ์ผู้สมัครตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่คำถามเชิงเทคนิคเกี่ยวกับการเขียนโค้ด ซึ่ง ChatGPT สามารถสอบผ่านมาได้

  • กระทบอาชีพวิศวกรซอฟต์แวร์หรือไม่

การผ่านสอบสัมภาษณ์ตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ของ ChatGPT ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความสามารถแพลตฟอร์มนี้ที่จะไม่ใช่แค่พลิกโฉม Google เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอนาคตของอาชีพวิศวกรซอฟต์แวร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเว็บไซต์ PCMag ถาม ChatGPT ว่าจะสามารถแทนที่พนักงานวิศวกรซอฟต์แวร์ได้หรือไม่ ปรากฏว่า ตัวแชตบอตอัจฉริยะเองก็ยังไม่มั่นใจ

“ไม่ ChatGPT จะไม่เข้ามาแทนที่วิศวกรซอฟต์แวร์” แชตบอตอัจฉริยะตอบ “ChatGPT เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยเหลืองานบางอย่างได้ แต่ไม่สามารถแทนที่เรื่องความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหา และการคิดวิเคราะห์ของวิศวกรซอฟต์แวร์ที่เป็นมนุษย์ได้ นอกจากนั้น ChatGPT จำเป็นต้องได้รับการควบคุมดูแลและสั่งการโดยมนุษย์เพื่อให้ทำงานอย่างมีประสิทธิผล”

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะกลายเป็นปัญหาในอีก 20 ปีข้างหน้า หรือพนักงานตำแหน่งระดับล่างอาจเผชิญความเสี่ยงตกงานมากขึ้นหรือไม่ ChatGPT ยอมรับว่า ตำแหน่งงานระดับล่างอาจได้รับผลกระทบ แต่ย้ำว่าจะไม่มีทางแทนที่มนุษย์ได้ 100% โดยจะเป็นเพียงเครื่องมือช่วยเหลือวิศวกรซอฟต์แวร์มากกว่า

ก่อนหน้านี้ ChatGPT เคยสร้างความฮือฮาจากการทำข้อสอบกฎหมายผ่าน แต่ยังได้เกรดเฉลี่ยน้อยกว่านักศึกษากฎหมายส่วนใหญ่ และยังเคยสอบแพทย์และหลักสูตร MBA ผ่านมาแล้ว

-------------

อ้างอิง: PCMag