"โอเปร่า" ไม่ยอมตกเทรนด์ เล็งใช้ ChatGPT ในเบราว์เซอร์บ้าง

"โอเปร่า" ไม่ยอมตกเทรนด์ เล็งใช้ ChatGPT ในเบราว์เซอร์บ้าง

“คุนหลุน” บริษัทแม่เว็บเบราวเซอร์ “โอเปร่า” ประกาศเตรียมดึง ChatGPT ร่วมเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยจะใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ตามกูเกิลและไมโครซอฟท์

ข่าวควบรวมธุรกิจเกิดขึ้น ขณะที่ไมโครซอฟท์และกูเกิลประกาศแผนใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อย่าง ChatGPT ร่วมกับเว็บเบราว์เซอร์ของบริษัท ซึ่งแชตบอตดังกล่าวที่พัฒนาโดยโอเพ่นเอไอ (OpenAI) บริษัทในเครือไมโครซอฟท์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย. 2565

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม หรือระบุว่าฟังก์ชันเอไอสามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ของโอเปร่าได้ทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งมีทั้งการใช้งานผ่านเดสก์ท็อป และเบราว์เซอร์บนโทรศัพท์มือถือระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์

จากข้อมูลของสแตทเคาน์เตอร์ เมื่อเดือน ม.ค. ระบุว่า เบราว์เซอร์กูเกิลโครม ครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกใหญ่ที่สุด 65.4% ขณะที่เบราว์เซอร์ไมโครซอฟท์เอดจ์ มีส่วนแบ่งตลาด 4.5% แต่โอเปร่า มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในลำดับที่ 6 ของโลก คิดเป็น 2.4% เท่านั้น

\"โอเปร่า\" ไม่ยอมตกเทรนด์ เล็งใช้ ChatGPT ในเบราว์เซอร์บ้าง

ทั้งนี้ โอเปร่าที่ให้บริการเบราว์เซอร์สำหรับเกมมิง มีผู้ใช้งานในไตรมาสสามเฉลี่ย 321 ล้านคน และเบราว์เซอร์สำหรับเกมมิงช่วยสร้างรายได้ในไตรมาสสามโต 28% สู่ระดับ 85.3 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบปีก่อน

ส่วนบริษัทแม่อย่างคุนหลุน ประกาศดำเนินงานด้านคอนเทนต์ที่สร้างจากเอไอ เช่น คอนเทนต์ดนตรีและรูปภาพ

ขณะนี้บริษัทเทคฯ หลายแห่งต่างเร่งพัฒนาแชตบอตเอไอคล้ายกับ ChatGPT เช่น ไป่ตู้และอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่ของจีน