ของเขาดี! 4 "แพลตฟอร์มดิจิทัล" ที่กำลังมาแรงแห่งปี 2022

ของเขาดี! 4 "แพลตฟอร์มดิจิทัล" ที่กำลังมาแรงแห่งปี 2022

ปี 2022 ที่กำลังจะผ่านไป คือปีทองของทั้ง 4 "แพลตฟอร์มดิจิทัล" ตลอดทั้งปีนี้มีทั้งยอดผู้ใช้สูงปรี๊ด มีทิศทางการเติบโตน่าสนใจ และมีความเจ๋งระดับที่ต้องพูดถึง

ขณะที่หลาย แพลตฟอร์ม กำลังยอดตก หรือกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่ยังมีบาง แพลตฟอร์มดิจิทัล แหวกว่ายฝ่าสมรภูมิขึ้นมาเป็นดาวรุ่งและเป็นขาขึ้นจนได้ในปี 2022 ที่กำลังผ่านไป และมีทีท่าว่าปีหน้าแพลตฟอร์มเหล่านี้จะยังแข็งแกร่งและเติบโตอยู่

และนี่คือ 4 แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องยกนิ้วให้ในความแรง บางแพลตฟอร์มยืนหนึ่งมาตั้งแต่ปีก่อนลากยาวมาจนถึงปีนี้ บางแพลตฟอร์มอาศัยประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างเหนือชั้นทำให้ทุกสายตาต้องหันมามอง

ของเขาดี! 4 \"แพลตฟอร์มดิจิทัล\" ที่กำลังมาแรงแห่งปี 2022

TikTok

จากเทรนด์การเสพคอนเทนต์ออนไลน์ประเภทคลิปวิดีโอที่คนสนใจคลิปสั้นมากขึ้น ทำให้ช่วง 2-3 ปีมานี้ TikTok มีการเติบโตที่พุ่งแรงมาก กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มียอดผู้ใช้งานมากขึ้นมหาศาล รวมไปถึงจำนวนครีเอเตอร์ที่แจ้งเกิดจาก TikTok ก็มีเพิ่มมากขึ้นแทบทุกวัน

ตลอดปี 2022 TikTok เติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่เพียงแต่จะเอาใจผู้เสพคอนเทนต์ แต่ TikTok เริ่มพัฒนาฟีเจอร์ให้รองรับกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์และผู้ประกอบการที่เริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มของตนเองมากยิ่งขึ้น

ปีหน้า TikTok เผยถึงแนวโน้มว่า ผู้ใช้งานจะจับกลุ่มสร้าง Community ตามความสนใจมากขึ้น เช่น ASMR และเกม เป็นต้น และในอนาคตอาจมีการขึ้นราคาค่าโฆษณาแบบ In-Feeds Ads รวมถึงทำให้ยอด Reach ของคอนเทนต์ไม่ได้มาง่ายๆ อีกต่อไป ปีหน้านี้ Content Creator, แบรนด์ และ ธุรกิจ จึงจะต้องปรับตัวอย่างหนักเพื่อให้อยู่รอดในทะเลของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้

ของเขาดี! 4 \"แพลตฟอร์มดิจิทัล\" ที่กำลังมาแรงแห่งปี 2022

ChatGPT

ถึงไม่ได้จัดอันดับ แต่นี่คือแพลตฟอร์มที่ถูกพูดถึงมากที่สุด และมีความก้าวล้ำมากที่สุดแห่งปี เพราะความที่ ChatGPT เอไอจากบริษัท OpenAI รวบรวมองค์ความรู้ทั้งโลกมาถาม-ตอบแบบแชทแบบเรียลไทม์ได้อย่างน่าทึ่ง

ChatGPT ใช้วิธีเก็บสถิติคำถามคำตอบที่มีทั้งหมดบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างละเอียดยิบ เพื่อเข้าใจสิ่งที่คนถามแล้วตอบกลับไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะแตกต่างจาก Chatbot ที่เคยๆ เห็นกันมา ตรงที่ไม่ใช่แค่การคาดเดาจากคำค้นในเรื่องบางเรื่องที่เกี่ยวกับองค์กรหรือผู้ตั้งค่าบอทนั้นไว้ แต่เป็นการใส่คำมากกว่า 500,000 ล้านคำ แล้วบีบอัดเพื่อนำมาประมวลผลตอบ โดยคนถามไม่จำเป็นต้องพิมพ์ถูกต้องตามไวยากรณ์ หรือแบบถามให้ตรงคำตอบ

รวมไปถึงการทำตามคำสั่งที่แม้จะเป็นเรื่องยากมากแค่ไหนก็ทำได้ เช่น การเขียนบทความได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ลื่นไหล เสมือนมีคนจริงๆ นั่งเขียนให้ นั่นหมายความว่าแค่อยากรู้อะไรก็ถามได้เลย แล้ว AI นี้จะตอบให้แบบไม่ใช่หาลิงค์มาวางๆ แล้วให้เข้าไปคลิกอ่านต่อเอง แต่จะสรุปคำตอบมาให้เสร็จสรรพ

ของเขาดี! 4 \"แพลตฟอร์มดิจิทัล\" ที่กำลังมาแรงแห่งปี 2022

YouTube

ถึงจะยังโค่นแชมป์อย่าง Facebook ไม่ได้ แต่ทิศทางผู้ใช้ของ YouTube ยังดูดีกว่า Facebook ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมากตลอดปี 2022 ทำให้ YouTube คืออันดับสองของโลกในกลุ่มแพลตฟอร์มออนไลน์

การทำการตลาดใน YouTube ยังถือเป็นช่องทางที่มีพลัง จะเห็นได้จากการโฆษณาแบบ YouTube Ads เข้าถึงกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไปได้มากกว่า 2.09 พันล้านคนทั่วโลกตลอดปีนี้ โดยเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

เฉพาะในประเทศไทย YouTube Ads เข้าถึงผู้คนได้ประมาณ 42.8 ล้านคน และมีคอนเทนต์ยอดนิยมหลากหลายแนว เช่น บันเทิง, เพลง, หนัง, ซีรีส์, วาไรตี้, รีวิวสินค้า, กีฬา ฯลฯ

แม้ปัจจุบัน YouTube จะถูกท้าทายด้วย TikTok และพฤติกรรมของผู้ชมก็เอนเอียงไปทางนั้น แต่ยูทูบก็ปรับตัวไปสู่การผลักดันคอนเทนต์วิดีโอสั้น จนกระทั่งปีหน้าคลิปสั้นจะเป็นอีกประเภทของคอนเทนต์ที่มาแรงที่สุดบนแพลตฟอร์มนี้

ของเขาดี! 4 \"แพลตฟอร์มดิจิทัล\" ที่กำลังมาแรงแห่งปี 2022

Instagram

ยังคงแรงต่อเนื่อง สำหรับ Instagram ซึ่งยังตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่เลือกเสพคอนเทนต์แบบเน้นรูป เน้นคลิปสั้น แต่ไม่เน้นอ่านข้อความยาวๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของแพลตฟอร์มนี้ ทำให้มีคนจำนวนมากเข้ามาดู IG หรือโพสต์ IG ในรูปแบบสตอรี่มากขึ้น

ปัจจุบันเทรนด์คลิปวิดีโอสั้นทำนองเดียวกับ TikTok ได้มามีอิทธิพลจน Instagram เพิ่มฟีเจอร์ Reel เพื่อโพสต์คลิปสั้นโดยเชื่อมต่อกับ Facebook แน่นอนว่าหลายคนแทบแยกไม่ออกระหว่าง Reel กับ TikTok

ในแง่จำนวนผู้ใช้ ในช่วงปี 2022 Instagram มีเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในด้านการยิงแอดโฆษณา พบว่ามีคนไทยราว 18.5 ล้านคน ที่เข้าถึง Instagram Ads ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอันดับ 17 ของโลกเลยทีเดียว และปัจจุบันเป็นแพลตฟอร์มที่กลุ่มวัยรุ่น คนอายุประมาณ 20-40 นิยมใช้งานกัน และผู้หญิงใช้มากกว่าผู้ชาย