แบรนด์กินใจ ดึง “วีชิค” เนื้อสัตว์โปรตีนพืช ลุยตลาดแพลนท์เบส

แบรนด์กินใจ ดึง “วีชิค” เนื้อสัตว์โปรตีนพืช ลุยตลาดแพลนท์เบส

เอ็มเทคพัฒนา “วีชิค” เนื้อสัตว์จากถั่วเหลือง ต่อยอดไปยังผู้ประกอบการแบรนด์ “กินใจ” ส่งออกสู่ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ คาดอุตสาหกรรมแพลนท์เบสโตถึง 3 แสนล้านบาทในปี 68

ขณะนี้ทั่วทั้งโลกเปลี่ยนการบริโภคอาหารจากเดิมเป็นการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น อาหารแพลนท์เบส (Plant-based food) หรือเนื้อสัตว์ที่มาจากโปรตีนพืชต่าง ๆ ไม่ได้เป็นแค่ “เทรนด์” แต่กำลังกลายเป็น “ทางเลือกใหม่ของอาหารสายสุขภาพ” 

ทีมวิจัยวัสดุศาสตร์อาหาร ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) เล็งเห็นถึงโอกาสจากแนวโน้มของตลาดโลกสำหรับอาหารแพลนท์เบสซึ่งมีมูลค่าในช่วง 4 - 30 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2563 และคาดว่าจะเติบโตมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้าน - 7 หมื่นล้านดอลลาร์ (มากกว่าสามแสนล้านบาท) ในปี 2568 จึงได้พัฒนา “วีชิค (Ve-Chick)” ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อไก่จากโปรตีนถั่วเหลือง ร่วมกับผู้ประกอบการอาหารแบรนด์ กินใจ (Gin Zhai) ต่อยอดผลิตภัณฑ์รับตลาดอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ 

แบรนด์กินใจ ดึง “วีชิค” เนื้อสัตว์โปรตีนพืช ลุยตลาดแพลนท์เบส

กมลวรรณ อิศราคาร นักวิจัยทีมวิจัยวัสดุศาสตร์อาหาร เอ็มเทค กล่าวว่า วีชิค ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อไก่จากโปรตีนพืช ได้แนวคิดมาจากโจทย์ที่ต้องการเพิ่มการใช้ประโยชน์ของใยอาหารโดยทางทีมวิจัยสกัดเปลือกส้มโอ มาใช้ประกอบกับวัตถุดิบที่มีอยู่และสามารถหาได้ในท้องตลาด เช่น โปรตีนจากถั่วเหลือง เพื่อ “จัดเรียงโครงสร้างของอาหารให้มีลักษณะเป็นเส้นใยเหมือนกับเนื้อไก่” ควบคู่ไปกับการปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติให้เหมือนจริง เมื่อผู้บริโภครับประทานวีชิคจะได้รับความรู้สึกที่เหมือนรับประทานเนื้อไก่จริง

ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบมี 2 รูปแบบหลัก คือ “เนื้อไก่กึ่งสำเร็จรูปหรือเนื้อไก่แช่แข็ง (Pre-cooked)” เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นเนื้ออกไก่ ที่ผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงอาหารทดแทนเนื้อไก่ได้หลากหลาย และสามารถอุ่นกับไมโครเวฟรับประทานได้ในทันที

ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งคือ “เนื้อไก่แบบผง (Premix)” คล้ายแป้งผงเนื้อเค้ก โดยผู้บริโภคสามารถนำไปขึ้นรูปเป็นเนื้อไก่ด้วยตนเอง การขึ้นรูปทำได้ง่ายเพียงผสมเข้ากับส่วนผสมของเหลวตามสูตรด้วยเครื่องปั่น แล้วปั้นขึ้นรูปเป็นชิ้นเนื้อตามต้องการก่อนนำไปใช้ทำอาหารได้ทันที ราคาของผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 รูปแบบ ถูกกว่าเนื้อไก่คุณภาพดีที่ มีจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด ผู้บริโภคจึงสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางเลือกนี้ได้ง่าย

แบรนด์กินใจ ดึง “วีชิค” เนื้อสัตว์โปรตีนพืช ลุยตลาดแพลนท์เบส

นอกจากวีชิคแล้ว เอ็มเทคยังมีผลิตภัณฑ์จากโปรตีนพืชอื่น ๆ ที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้สนใจ อาทิ M-pro jelly drink ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเยลลี่โปรตีนสูงเสริมแคลเซียม , ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการเอ็กทรูชันความชื้นสูง Fibrous chicken analogue หรือ HMMA และ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการเอ็กทรูชันความชื้นต่ำ minced pork analogue LWMA หรือ TVP ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกระบวนการเอ็กทรูชันมีเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อสัตว์มากขึ้น ตอนนี้ทางทีมก็มีการวิจัยพัฒนา “หมึกพิมพ์อาหาร (Food Ink)” ที่ใช้ขึ้นรูปกับเครื่องพิมพ์สามมิติอีกด้วย

“วีชิคไม่ได้มีเพียงแค่โภชนาการและคุณค่าทางโปรตีน แต่ทางทีมวิจัยได้คำนึงถึงรสสัมผัส ความนุ่ม การบดเคี้ยวต่าง ๆ จะใกล้เคียงกับการรับประทานไก่จริง ๆ” กมลวรรณ กล่าว

ทางด้านผู้ประกอบการ ธนินท์รัฐ เมธีวัชรรัตน์ กรรมการ บริษัท บี ไอ จี เนเชอรัล กรีน จำกัด กล่าวว่า วีชิค เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์กินใจ ที่ทางทีมได้รับงานวิจัยชิ้นนี้มาจากเอมเทค เพื่อนำไปต่อยอดในกระบวนการแปรรูปอาหารที่หลากหลาย 

โดยแบรนด์กินใจจะนำวีชิคมาประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์ต่อยอดดังนี้ 

  1. กินใจ แพลนต์เจ พรีคุก (GIN Zhai Plant J - Pre Cook) ที่ใช้วัตถุดิบวีชิคแทนเนื้อไก่ ขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของ เนื้อไก่ เช่น น่องไก่  ชิ้นไก่  ไก่บด ซึ่งเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อไก่ จุดเด่น คือ นำไปทำเมนูต่าง ๆ แทนเนื้อไก่ ได้ทั้งรสชาติและเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อไก่ 
  2. กินใจแพลนต์เจ พรีมิกซ์ (GIN Zhai Plant J - Pre-Mix) เป็นสูตรอาหารที่ใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุดิบวีชิคแทนเนื้อไก่ที่สามารถปรับสูตรโภชนาการได้ตามความต้องการกลุ่มผู้บริโภคที่ต่างกันได้ ทั้งด้านวัย ด้านสุขภาพ ด้านการรักษาโรค เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคจะได้รับคุณค่าทางโปรตีน คุณค่าสารอาหารที่ครบถ้วน และไม่มีไขมัน ไม่มีสารเร่งโต 

ทางทีมงานกินใจนั้นรับประทานอาหารวีแกน มังสวิรัส และอาหารเจมาตั้งแต่อายุยังน้อย หากนับปีก็จะไม่ต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งจากประสบการณ์ตรงนี้เชื่อว่าสามารถรับรู้ถึงรสชาติอาหารได้เป็นอย่างดี ประจวบกับทางทีมวิจัยได้มาเจอกันในเวลาที่ตลาดแพลนท์เบสกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากคนคำนึงถึงอาหารการกินเพื่อสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เป็นงานวิจัยที่ต่อยอดมาถึงมือผู้ประกอบการและส่งต่อไปยังผู้บริโภคได้อย่างสำเร็จ 

“ผลิตภัณฑ์วีชิคมีความแตกต่างจากอาหารเจตามท้องตลาด เนื่องจากจะมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม รสชาติเทียบเคียงกับการรับประทานเนื้อไก่จริง ๆ นอกจากนี้ยังไม่มีสาร (Gluten) ที่ก่อให้เกิดอาการอาการท้องอืด มีแก๊สในกระเพาะ และท้องเสีย นี่จึงเป็นจุดแข็งของเรา”

และในส่วนของแบรนด์กินใจ มีพันธกิจที่เลือกสรรและส่งเสริมการใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรโดยตรง คือ “มุ่งมั่นสร้างสังคมสุขภาพดีทั้งกายและใจอย่างยั่งยืน ด้วยเมนูผลิตภัณฑ์พืชและผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จากโปรตีนพืชที่ผู้บริโภคชื่นชอบ โดยใช้วัตถุดิบคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง” ดังสโลแกนของแบรนด์กินใจ คือ “กินด้วยใจ ปรุงด้วยใจ” สื่อถึงการบริโภคและการผลิตที่รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม  

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์แบรนด์กินใจจัดจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่น ภายในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งใน 6 เดือนข้างหน้าจะพร้อมที่จะวางจำหน่ายทั่วทั้งประเทศไทย เตรียมขยายผลต่อไปในต่างประเทศ และบริษัทยังตั้งเป้าหมายขยายสาขาแฟรนไชส์ร้านกินใจให้ได้ 100 สาขา ภายใน 1 ปี โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ 200 ล้านบาท ภายในปี 2567