นวัตกรรมญี่ปุ่น ‘ช้อน-ชามไฟฟ้า’ ลดโซเดียมแต่ความเค็มเท่าเดิม

นวัตกรรมญี่ปุ่น ‘ช้อน-ชามไฟฟ้า’ ลดโซเดียมแต่ความเค็มเท่าเดิม

ญี่ปุ่นพัฒนา “ช้อนและชามไฟฟ้า” ช่วยลดการบริโภคเกลือ แต่ยังรักษาความเค็มและความอร่อยของอาหารไว้เท่าเดิม โดยจะวางขายในชื่อ อิเล็กคิโซรุโตะ (Erekisoruto) ในปี 2566

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการบริโภคเกลือสูงกว่าคำแนะนำที่องค์กรอนามัยโลก (WHO) กำหนด ซึ่งการบริโภคเกลือในปริมาณมากนั้นมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคไต 

ก่อนหน้านี้ทางมหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ บริษัทเครื่องดื่ม Kirin เคยผลิตโซลูชั่นที่ทำให้คนญี่ปุ่นบริโภคเกลือน้อยลง แต่ยังคงรักษาความเค็มและความอร่อยของอาหารไว้ นั่นคือ “ตะเกียบไฟฟ้าที่ทำให้อาหารเค็มขึ้น” 

Erekisoruto

และล่าสุดได้ผลิต “ช้อนและชามไฟฟ้าที่ทำให้อาหารมีรสชาติเค็ม” เพื่อทำให้การดูแลโภชนาการอาหารนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม คาดการณ์ว่าจะสามารถวางขายปี 2566 ในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า “อิเล็กคิโซรุโตะ (Erekisoruto)” ส่วนชื่อภาษาอังกฤษอาจเป็น “อิเล็กซอลต์ (Elecsalt)

ตะเกียบไฟฟ้าที่ประดิษฐ์ไปก่อนหน้า มีพื้นที่ผิวน้อย ทำให้ติดตั้งแหล่งสร้างกระแสไฟฟ้าได้ยาก ผู้ใช้ต้องสวมสายรัดข้อมือขณะรับประทานอาหาร และมีการบรรจุอาหารได้น้อย ดังนั้น ช้อนและชามจึงเข้ามาช่วยทำให้นวัตกรรมลดโซเดียมได้มากขึ้น

นวัตกรรมญี่ปุ่น ‘ช้อน-ชามไฟฟ้า’ ลดโซเดียมแต่ความเค็มเท่าเดิม

จุดแข็งของช้อนและชามมีส่วนที่สร้างกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ที่ไม่มีผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ โดยจะส่งผ่านพื้นผิวของช้อนและชามเพื่อเข้าไปสู่อาหาร และแตกตัวเป็นไอออนอย่างโซเดียมคลอไรด์ที่ไปกระตุ้นการรับรสให้ผู้บริโภครู้สึกว่าอาหารมีรสชาติเค็มขึ้นกว่ารสชาติจริง 1.5 เท่า โดยไม่ต้องเติมเกลือลงในอาหาร 

นอกจากนี้ช้อนและชามก็ยังมีพื้นที่ผิวกว้างกว่าทำให้สามารถบรรจุแบตเตอรี่ลงไปได้เลย (ชามจะใส่ไว้ที่ด้านหลังบริเวณก้นชาม ส่วนช้อนจะใส่ไว้บริเวณด้ามจับ) โดยไม่ต้องติดตั้งแบตเตอรี่ออกมาภายนอกเหมือนตะเกียบ และยังสามารถบรรจุอาหารได้มากกว่าตะเกียบ 

ที่มา: soranews24