‘กลุ่มทรู' ดันบริการลุย ‘เมตาเวิร์ส’ ดึง‘เซเปโต้’พันธมิตรระดับโลกร่วมลุย

‘กลุ่มทรู' ดันบริการลุย ‘เมตาเวิร์ส’ ดึง‘เซเปโต้’พันธมิตรระดับโลกร่วมลุย

กลุ่มทรู ประกาศบุกโลกเมตาเวิร์ส ดึง “เซเปโต้”ยักษ์ใหญ่แพลตฟอร์ม “เมตาเวิร์ส” เบอร์ 1 ของโลกขึ้นแท่นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายแรกแบบเอ็กซ์คลูซีฟเตรียมดันอีโคซิสเต็มส์ทั้งหมดของกลุ่มทรูทุกเซคเตอร์ทยอยเข้าสู่ ‘เมตาเวิร์ส’

กลุ่มทรู ประกาศบุกโลกเมตาเวิร์ส ดึง “เซเปโต้” ยักษ์ใหญ่แพลตฟอร์ม “เมตาเวิร์ส” เบอร์ 1 ของโลกขึ้นแท่นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายแรกแบบเอ็กซ์คลูซีฟเตรียมดันอีโคซิสเต็มส์ทั้งหมดของกลุ่มทรูทุกเซคเตอร์ทยอยเข้าสู่ ‘เมตาเวิร์ส’ นำร่องคอนเทนต์บันเทิง เซเว่นอีเลฟเว่น ก่อนต่อยอดไปสู่กลุ่มอื่น หวังสร้างคอมมูนิตี้กลุ่ม “เจนแซด” ดันแบรนด์ไทย คอนเทนต์ไทยผงาดระดับโลกเผยยอดใช้จ่ายเมตาเวิร์สทั่วโลกพุ่งแตะระดับ5.4 หมื่นล้านดอลลาร์

โลกเมตาเวิร์สยังเป็นพื้นที่สร้างโอกาสในโลกธุรกิจยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย หนึ่งในแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สที่ได้รับการยอมรับระดับโลกต้องมีชื่อของ “เซเปโต้” (Zepeto) แพลตฟอร์มโลกสเมือนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานมากถึง 340 ล้านคน โดยเฉพาะเจนแซดที่ให้ความนิยมกว่าหลายล้านคนทั่วโลกล่าสุดกลุ่มทรูดึง “เซเปโต้”เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ด้วยเป้าหมายดันทุกบริการที่ทรูมีขึ้นไปอยู่บนเมตาเวิร์สทั้งหมด

นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้าน Strategic Content & Public Affair บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่นกล่าวว่ากลุ่มทรู ยังคงวางยุทธศาสตร์หลักมุ่งสร้างสรรค์และพัฒนาคอนเทนต์คุณภาพหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทชั้นนำระดับโลกทั้งร่วมทุนกับ SM Entertainment ผู้นำในธุรกิจ K-POP และ CJ ENM ผู้นำในธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ทั้งซีรีส์ และภาพยนตร์เพื่อเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

ล่าสุดจับมือกับ เซเปโต้แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สบนโซเชียลอันดับ 1 ของโลกจากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านเทเลคอมรายแรกแบบเอ็กซ์คลูซีฟ มีเป้าหมายดันบริการของทรูทยอยขึ้นสู่โลกเมตาเวิร์สซึ่งทรูมีความพร้อมระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจรผสานความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีเมตาเวิร์สของ เซเปโต้ หวังปูทางนำคนไทยก้าวสู่จักรวาลแห่งเมตาเวิร์สได้เทียบชั้นระดับสากล รวมถึงความสามารถเข้าถึงคอนเทนต์แห่งอนาคตตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ ยังตอกย้ำวิสัยทัศน์ที่ตรงกันของทั้ง 2 ธุรกิจ ที่เชื่อว่า “คอนเทนต์” มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคยุคใหม่ และมีบทบาทในการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ พร้อมผลักดันให้ธุรกิจเติบโต ยิ่งไปกว่านั้น ความร่วมมือครั้งนี้ เปรียบเหมือนสะพานที่จะเชื่อมโยงไปสู่ซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นอัตลักษณ์ความเป็นไทย สามารถเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอย่างยั่งยืน

ดึงบันเทิง - เซเว่นฯขึ้น‘เมตาเวิร์ส’

นายพีรธน กล่าวด้วยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้ทรูผงาดสู่การเป็นผู้นำด้านมตาเวิร์ส และพร้อมนำอีโคซิสเต็มของทรูในทุกเซคเตอร์ทยอยเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สเปลี่ยนให้ทุกอย่างเป็นโอทูโอ หรือออฟไลน์ไปออนไลน์ และออนไลน์สู่ออฟไลน์ได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงง่ายในราคาย่อมเยา

“ในมุมมองของผู้นำ ทรูมองว่าเริ่มก่อนมีโอกาสมากกว่า และความร่วมมือกับ เซเปโต้จะช่วยให้ทรูมีประสบการณ์ เข้าใจลึกซึ้งและกว้างขวางในเรื่องเมตาเวิร์สลดความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสการเป็นผู้นำด้านนี้ เป้าหมายสำคัญ คือ การสร้างคอมมูนิตี้ของกลุ่มเป้าหมายเจนแซดกลุ่มผู้ใช้งานอายุ 6-24 และการนำพาแบรนด์ไทยและครีเอเตอร์ไทยเข้าสู่ระดับโลก”

โดยภายในเดือนแรกหลังจากประกาศความร่วมมือนี้ ทรูจะมุ่งเน้นนำคอนเทนต์ที่สามารถสร้างจินตนาการของผู้บริโภคมาสร้างสรรค์ร่วมกับ เซเปโต้ก่อน ยกตัวอย่างกลุ่มงาน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ของทรูมาพัฒนาต่อเป็นโลกเสมือนจริง หรือการนำร่องนำ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น เข้ามาในแอพ เซเปโต้ก่อนต่อยอดไปสู่บริการอื่นของกลุ่มทรู

คนไทยนับล้านคนอยู่บนเมตาเวิร์ส

ด้าน นาย ฮีซอก ริกกี้ คัง Head of Business Zepeto กล่าวว่า มีคนไทยนับล้านคนเลือกใช้ เซเปโต้เป็นแพลตฟอร์มเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส ซึ่งมีผู้ใช้งานมากถึง 340 ล้านคน โดยเฉพาะเจนแซดที่ให้ความนิยมกว่าหลายล้านคนทั่วโลก อีกทั้งที่ผ่านมา เซเปโต้ ยังทำโปรเจ็กต์กับแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่นGucci, Nike, Disney, Blackpink, Samsung

ทั้งนี้ ไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายที่สำคัญที่สุด และด้วยความตั้งใจของเซเปโต้ที่ต้องการเติบโต ควบคู่ไปกับกลุ่มผู้ใช้งานคนไทย ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สจะแข็งแกร่งได้นั้นครีเอเตอร์ผู้ใช้งานต้องแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน จึงสรรหาพันธมิตรที่ดีที่สุดเพื่อร่วมกันทำให้บรรลุเป้าหมาย

“การร่วมมือกับกลุ่มทรู ผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีระบบนิเวศครบครัน ทั้งด้านเครือข่าย คอนเทนต์ ดิจิทัลโซลูชัน และอีคอมเมิร์ซ มาเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ จึงมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะส่งเสริมให้ชาวไทยสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มเซเปโต้ได้ง่าย สะดวก และคุ้นเคยยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม เซเปโต้ พร้อมพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ชาวไทยประสบความสำเร็จ สามารถสร้างโลกเมตาเวิร์สและไอเท็มที่ส่งมอบประสบการณ์สุดประทับใจ ขณะเดียวกันยังสามารถเพิ่มรายได้อีกด้วย รวมถึงก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ งานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโลกเสมือนให้แก่คนไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเมตาเวิร์สของโลก

ยอดใช้จ่ายเมตาเวิร์สพุ่ง 5.4 หมื่นล้าน/ปี

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ใช้งานเทคโนโลยี ARมากกว่า 1พันล้านคน และมียอดการใช้จ่ายในเมตาเวิร์สทั่วโลกราว5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในกลุ่มครีเอเตอร์ของเซเปโต้มากกว่า 2.5 ล้านคน เป็นคนไทย 1 แสนคน

ก่อนหน้านี้ เซเปโต้ร่วมกับ Blackpink ขายไอเท็มได้มากกว่า 13 ล้านไอเท็ม ขณะที่มีคนไทยเทรดไอเท็มต่างๆ ในเซเปโต้ปัจจุบันกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์และมากกว่า 10 ล้านไอเท็มต่อปี