‘Ericsson’ บุกมหาวิทยาลัย ดัน ‘5จี-เอไอ-ดาต้าไซน์' ปั้นหลักสูตรดิจิทัล

‘Ericsson’ บุกมหาวิทยาลัย ดัน ‘5จี-เอไอ-ดาต้าไซน์' ปั้นหลักสูตรดิจิทัล

อีริคสัน เปิดโปรเจคใหญ่ Ericsson Educate โครงการริเริ่มการศึกษาออนไลน์ เจาะสถาบันการศึกษาเตรียมความพร้อมพัฒนาบุคลากร รับ อินดัสทรี 4.0 ล่าสุด ผนึกกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ดัน 5จี เอไอ ไอโอที ดาต้าไซน์ ฯลฯ หลอมรวมอยู่ในหลักสูตรการเรียนยุคใหม่

“อีริคสัน” คาดการณ์ว่า ปี 2565 นี้ ยอดผู้สมัครใช้งาน 5จี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโอเชียเนีย จะเพิ่มขึ้นสองเท่า จาก 15 ล้านบัญชี ณ สิ้นปี 2564 ตามที่ระบุไว้ในรายงาน Ericsson Mobility Report ของอีริคสัน ฉบับล่าสุด และคาดการณ์ไว้อีกว่า ภายในสิ้นปี 2565 จะมียอดสมัครใช้บริการ 5จี ทั่วโลกมากถึงหนึ่งพันล้านบัญชี

ขณะที่ ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า จะมีการปรับใช้งานเครือข่ายมากขึ้น คาดว่าจะทำให้การสมัครใช้บริการ 5จี จะเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 83% ตลอดช่วงระยะเวลาคาดการณ์ซึ่งจะเพิ่มขึ้นราว 570 ล้านบัญชี ภายในปี 2570 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้เกือบเท่ากับจำนวนการสมัครใช้บริการ 4จี ทั้งหมดในภูมิภาคในช่วงเวลานั้น
 

5จี นับเป็นเจนเนอเรชั่นเครือข่ายไร้สาย ที่มีการนำมาใช้งานรวดเร็วกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ เป็นเทรนด์การสื่อสารที่ไม่ควรมองข้าม และจะมีอิทธิพลมากต่อการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจ 

ปลุกโปรเจคหนุนการศึกษา

อีริคสัน จึงเปิดโปรเจคใหญ่ Ericsson Educate โครงการริเริ่มด้านการศึกษาออนไลน์ของอีริคสัน เจาะเข้าไปในสถาบันการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับการขับเคลื่อนไปสู่ อินดัสทรี 4.0 ล่าสุด ผนึกกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เพื่อดันเทคโนโลยีหลักอย่าง 5จี เอไอ ไอโอที ดาต้าไซน์ ฯลฯ  หลอมรวมอยู่ในหลักสูตรการเรียนยุคใหม่ 
 

“อิกอร์ มอเรล” ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย เล่าว่า อีริคสัน และ มจธ. ได้ผนึกกำลังร่วมกันมอบความรู้เทคโนโลยี 5จี ให้แก่นักศึกษาไทย โดยนักศึกษาของ มจธ. จะสามารถเข้าถึง ‘Ericsson Educate’ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านการศึกษาออนไลน์ของอีริคสัน เพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับการขับเคลื่อนไปสู่ Industry 4.0 และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ 

“แพลตฟอร์มการเรียนรู้ Ericsson Educate จะช่วยส่งเสริมการเรียนทางเทคนิคของนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง ด้วยหลักสูตรต่างๆ ที่เพิ่มพูลทักษะด้านไอซีที และเตรียมพร้อมนักศึกษาสำหรับการไปทำงานในภาคโทรคมนาคม”

ผุด “พอร์ทัลทักษะดิจิทัล”

Ericsson Educate เป็นพอร์ทัลทักษะดิจิทัล ที่ให้บริการสื่อการเรียนรู้ เกี่ยวกับเทคโนโลยีหลัก รวมถึง 5จี และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ แมชชีนเลิร์นนิง (ML) ระบบอัตโนมัติ บล็อกเชน คลาวด์คอมพิวติ้ง วิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ ดาต้า ไซน์  อินเทอร์เน็ตออฟติงส์ และโทรคมนาคม ซึ่งเนื้อหาการเรียนรู้จากพอร์ทัล Ericsson Educate จะช่วยให้นักศึกษาและคณาจารย์เข้าถึงแหล่งข้อมูลการเรียนรู้ดิจิทัล ผ่านประสบการณ์ 145 ปีด้านโทรคมนาคมและไอซีทีของอีริคสัน

พอร์ทัลนี้ จะเปิดให้บริการแก่นักศึกษาของ มจธ. ใน คณะวิศวกรรมศาสตร์ และนวัตกรรม โดย มจธ.จะผนวกหลักสูตรต่างๆ ที่มีอยู่ในพอร์ทัลของ Ericsson Educate เข้ากับหลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ ให้นักศึกษาสามารถใช้เป็นรายวิชาเรียนรู้เก็บหน่วยกิต รับวุฒิการศึกษาและใบรับรองหลักสูตร ขณะที่ อีริคสัน จะจัดวิทยากรรับเชิญที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง โดยผ่านการคัดเลือกจาก มจธ. ล่วงหน้า และคาดว่า ปีแรกเพียงปีเดียวจะมีนักศึกษาประมาณ 2,000 คนจะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

“การร่วมมือกับ มจธ. เป็นตัวอย่างของความร่วมมือทางวิชาการในอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาบุคลากรรองรับ 5จี ในประเทศไทย การเสริมเนื้อหาการศึกษาของ Ericsson Educate อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญของอีริคสัน จะเสริมสร้างทักษะและความรู้ด้านไอซีทีแก่นักศึกษาได้อย่างแข็งแกร่ง และด้วยความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการเร่งผลักดันประเทศเดินหน้าไปสู่ยุคอินดัสทรี 4.0 ผ่านการเพิ่มพูนทักษะและเตรียมความพร้อม 5จี  ให้แก่บุคลากรที่มีความสามารถ” อิกอร์ กล่าว

เติมช่องว่าง “ทักษะ” 

ขณะที่ "สุวิทย์ แซ่เตีย" อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เล่าว่า การเติมเต็มช่องว่างระหว่างทักษะของพนักงานด้านไอซีที กับทักษะที่บริษัทไอซีทีต้องการ มีความสำคัญอย่างมาก เพื่อตอบสนองความต้องการทักษะแรงงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

"การร่วมมือกับอีริคสัน เพื่อจัดการกับช่องว่างของทักษะที่ยังขาดอยู่ และเตรียมพร้อมนักศึกษาในเรื่อง 5จี เพื่อให้พวกเขาสามารถมีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่ง มจธ.จะมอบหมายคณาจารย์และทีมงานผู้สอน เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ และส่งเสริมการมอบปริญญาออนไลน์ให้กับนักศึกษาของเรา รวมถึงนักศึกษาที่เป็นบุคคลทั่วไปในประเทศไทย" 

 อีริคสัน จะร่วมมือกับ มจธ. บูรณาการหลักสูตรและสื่อการสอนที่มีอยู่แล้วใน Ericsson Educate เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรของมหาวิทยาลัยฯ สำหรับหลักสูตรออนไลน์ที่ไม่ใช่ปริญญา หลักสูตร Micro Credential และหลักสูตรปริญญา โดยอีริคสันจะอบรมคณาจารย์ของ มจธ. ผ่านเว็บบินาร์ต่างๆ เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาที่สอน