‘พีซี’ ทั่วโลกทรุดฮวบ 15.3% ‘ซัพพลายเชน’ ปัญหาใหญ่ "เลอโนโว" ยังครองเบอร์ 1

‘พีซี’ ทั่วโลกทรุดฮวบ 15.3% ‘ซัพพลายเชน’ ปัญหาใหญ่ "เลอโนโว" ยังครองเบอร์ 1

ไอดีซี เปิดรายงาน ระบุว่า การจัดส่งพีซีทั่วโลกลดลง 15.3% ในไตรมาสที่สองของปี 2565 เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานยังผันผวนหนัก!! ขณะที่ ท็อปไฟว์พีซี โลก "เลอโนโว" ครองแชมป์ "แอ๊ปเปิ้ล" รั้งอันดับ 5

แม้สถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศคลี่คลายลงไปมากแล้ว การเปิดประเทศ การเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงการทำกิจกรรมกลับมาอยู่ในภาวะปกติ

หากในช่วงการล็อกดาวน์ โลกประสบปัญหาเรื่องของ “ซัพพลายเชน” อย่างหนัก จากการไม่สามารถเดินทางได้ แม้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้ว แต่ปัญหาซัพพลายเชน ก็ยังอยู่ เพราะ “จีน” ที่เป็นที่เป็นจุดซัพพลายเชนขนาดใหญ่ ยังล็อกดาวน์อยู่ ส่งผลให้บางตลาด บางอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ

ไอดีซี คาด ตลาดพีซีโลกลดฮวบ

บริษัทไอดีซี เผยรายงานล่าสุดว่า การจัดส่งพีซีทั่วโลกลดลง 15.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 71.3 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สองของปี 2565 ซึ่งนับเป็น ไตรมาสที่สองติดต่อกันของการจัดส่งที่ลดลง การลดลงนั้นแย่กว่าที่คาดไว้เนื่องจากอุปทาน และโลจิสติกส์ ที่มีแนวโน้มแย่ลงไปอีก เนื่องจากการล็อคดาวน์ในจีนและยังคงมีอยู่

จิต อูแบนิ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ IDC's Mobile Device trackers กล่าวว่า ความกลัวต่อภาวะถดถอยยังคงเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ความต้องการลดลงในทุกส่วน

“ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับพีซีลดลงในระยะใกล้และมีความเสี่ยงที่จะลดลงสู่อัตราต่ำสุด เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และหันมาให้ความคุ้นเคยกับการใช้คอมพิวเตอร์ในอุปกรณ์ประเภทต่างๆ เช่น โทรศัพท์และแท็บเล็ต ขณะที่ธุรกิจชะลอการซื้อลง”

แม้ความต้องการจะลดลง แต่ปริมาณพีซีทั้งหมด ยังคงมีอัตราความต้องการเทียบได้กับช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ ในปริมาณถึง 74.3 ล้านเครื่องในไตรมาสที่สองของปี 2563 และตลาดยังคงสูงกว่า ระดับก่อนเกิดโรคระบาด เนื่องจากปริมาณความต้องการในไตรมาสที่สองของปี 2561 และ 2562 มีจำนวน 62.1 ล้านเครื่อง และ 65.1 ล้านเครื่องตามลำดับ

เนห์ มาฮาชาน ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของทีม Devices and Displays ของไอดีซี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตลาดการศึกษาในสหรัฐ ยังคงมีความต้องการพีซีสูงมาก ขณะที่ความต้องการของตลาดในกลุ่มผู้บริโภคมีไม่มากนัก นั่นทำให้ตลาดพีซีในสหรัฐฯ กำลังมีตัวเลขที่ลดลง ซึ่งลดลงเป็นตัวเลขสองหลักในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์

แม้ว่าการจัดอันดับในบริษัทชั้นนำ 3 อันดับแรกจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ แอ๊ปเปิ้ล ก็สามารถรั้งอันดับที่ห้าได้ร่วมกับเอซุส เนื่องจากการผลิตลดลงในช่วงไตรมาสดังกล่าว ส่วนเอเซอร์อยู่ในอันดับที่ 4  อย่างไรก็ตาม คาดว่า แอ๊ปเปิ้ลจะเพิ่มการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ท็อป 5 ของการจัดส่งพีซีในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

  • อันดับ 1 คือ เลอโนโว มีส่วนแบ่งการตลาด 24.6%
  • อันดับ 2 เอชพี ส่วนแบ่งการตลาด 18.9%
  • อันดับ 3 เดลล์ เทคโนโลยีส์ มีส่วนแบ่งการตลาด 18.5%
  • อันดับ 4  เอเซอร์ กรุ๊ป มีส่วนแบ่งการตลาด 6.9%
  • อันดับ 5 แอ๊ปเปิ้ล มีส่วนแบ่งการตลาด 6.7%

 

การ์ทเนอร์ คาด สมาร์ทโฟน-พีซีหดตัว

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลับมาดูในตลาดสมาร์ทโฟน “การ์ทเนอร์” คาดการณ์ว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนไปยังตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกอย่างจีน จะหดตัวลง 18% เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อันเข้มงวดของจีนทำให้ความต้องการสินค้าเหล่านี้ปรับตัวลดลง

ทั้งคาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลง 7% โดยได้รับแรงกดดันจากปัญหาด้านซัพพลายเชนและวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการสินค้าเหล่านี้ปรับตัวลดลง ส่วนยอดขายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกคาดว่าจะปรับตัวลดลง 9.5% ในปีนี้

รณชีต อัทวาล นักวิเคราะห์ระดับอาวุโสจาก การ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า ปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมือง เงินเฟ้อ ความผันผวนของค่าเงิน และปัญหาซัพพลายเชน ทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคมีความต้องการสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ลดลง และคาดว่าจะกระทบตลาดคอมพิวเตอร์รุนแรงที่สุดในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การคาดการณ์ของการ์ทเนอร์สอดคล้องกับความคิดเห็นของหลาย ๆ บริษัทในอุตสาหกรรม โดยบริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีมีแนวโน้มชะลอตัวลงหลังจากขยายตัวอย่างแข็งแกร่งมาก ๆ มา 2 ปี

ทั้งนี้ ความต้องการคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ทโฟนที่แผ่วลง อาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัทหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตชิปอย่างเอ็นวิเดีย ไปจนถึงบริษัทอุปกรณ์ไอทียักษ์ใหญ่อย่างแอ๊ปเปิ้ลและไมโครซอฟท์