ETDA จัดประลองไอเดีย "แผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน" พุ่งเป้าสร้างพลังดิจิทัลให้คนไทย

ETDA จัดประลองไอเดีย "แผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน" พุ่งเป้าสร้างพลังดิจิทัลให้คนไทย

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA จัดกิจกรรม "Craft Idea" ชวนคนรุ่นใหม่ส่งไอเดียเพื่อเฟ้นหาสุดยอดแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ นำพาสินค้าบริการชุมชนสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าจัดการแข่งขันโครงการนำเสนอผลงานธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน (Business Pitching) ในกิจกรรม "Craft Idea สร้างสรรค์ธุรกิจออนไลน์ สร้างรายได้ ชุมชนยั่งยืน" เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ด้านดิจิทัลร่วมส่งไอเดีย เพื่อเฟ้นหาสุดยอดโมเดลธุรกิจอีคอมเมิร์ซ พาสินค้าบริการชุมชนสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อยกระดับความสามารถด้านการทำธุรกรรมออนไลน์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล 

สำหรับโครงการ Business Pitching เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องในปีที่ 2 จากการจัดโครงการบิสซิเนส แฮกกาธอน (Business Hackathon) ในกิจกรรม "Craft Idea พาชุมชนโกออนไลน์" เมื่อปี พ.ศ.2564 ที่เฟ้นหาสุดยอดโมเดลแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ส่วนในปีนี้การรับสมัครโครงการ Business Pitching ในกิจกรรม "Craft Idea สร้างสรรค์ธุรกิจ ออนไลน์ สร้างรายได้ ชุมชนยั่งยืน" เปิดรับสมัครเป็นทีม มีสมาชิกในทีมจำนวน 3 คน ไม่จำกัดเพศ อายุระหว่าง 18-36 ปี โดยมีคนรุ่นใหม่ นิสิต นักศึกษา เข้าร่วมแข่งขันถึง 80 ทีม

ETDA จัดประลองไอเดีย "แผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน" พุ่งเป้าสร้างพลังดิจิทัลให้คนไทย

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ได้ดำเนินการร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยใน 4 ภูมิภาค มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมกับหน่วยงานเครือข่าย เช่น กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ปตท. รวมถึงชุมชน

โดยน้องๆ ที่สมัครเข้ามาแข่งขันจะได้รับการอบรมผ่านหลักสูตรตามมาตรฐานวิชาชีพ ที่ ETDA จัดทำร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ โดยในอนาคตจะมีกรมพัฒนาผีมือแรงงานเข้ามาร่วมด้วยอีกหนึ่งหน่วยงาน ซึ่งเราจะจัดการแข่งขันเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายการแข่งขันใน 4 ภูมิภาค ที่จะเป็นส่วนกระตุ้นให้มีการใช้ทักษะดิจิทัล เพื่อการสร้างรายได้ให้กับชุมชนในระดับภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้น

กิจกรรมดังกล่าว ไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมที่เฟ้นหาเพียงสุดยอดแผนธุรกิจที่โดดเด่นเท่านั้น แต่ ETDA ยังได้พยายามผลักดันเพื่อให้เป็นต้นแบบแนวทางการทำธุรกิจเพื่อชุมชนที่จะสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้จริงเพื่อยกระดับเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ พร้อมกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย เพราะสถาบัน International Institute for Management Development (IMD) จัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ขยับดีขึ้นจากปีก่อน 1 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 28 ของโลก ขณะเดียวกันผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัล ประจำปี 2564 (2021 IMD World Digital Competitiveness Ranking) ไทยเลื่อนอันดับขึ้นจาก 39 ในปี 2563 เป็นอันดับที่ 38 ในปี 2564

สะท้อนให้เห็นว่า พลังของคนที่มีศักยภาพและความสามารถ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการแข่งขันของประเทศ และประเทศไทยยังจำเป็นต้องพัฒนาอีกหลายด้าน เช่น องค์ความรู้ เทคโนโลยี และการพัฒนากำลังคนดิจิทัล การส่งเสริมภาคธุรกิจ รวมถึงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีและข้อมูล จึงเป็นเรื่องที่ต้องเร่งผลักดัน 

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ประกาศผลการแข่งขันรอบแรกในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบมีทั้งหมด 12 ทีม จะได้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมลับคมไอเดียกับเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ระหว่างวันที่ 19 - 20 กรกฎาคม 2565 ส่วนทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ทั้ง 12 ทีม จะเข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิงชัยเป็นสุดยอดโมเดลแผนธุรกิจอีคอมเมิร์ซชุมชน ในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 

ส่วนรางวัลการแข่งขัน ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล มูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศนียบัตร, รางวัลที่ 2 ได้รับเงินรางวัล มูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศนียบัตร, รางวัลที่ 3 ได้รับเงินรางวัล มูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศนียบัตร

ติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่เฟซบุ๊ก ETDA