‘แอดไวซ์’ เปิดกลยุทธ์ชิงเค้กตลาดไอทีไทย

‘แอดไวซ์’ เปิดกลยุทธ์ชิงเค้กตลาดไอทีไทย

“แอดไวซ์” กางแผนธุรกิจปี 65 มุ่งยกระดับแบรนด์สู่ “Top of Mind” ทุกเซกเมนต์ เร่งปูพรมขยาย-ปรับโฉมสาขาทั่วประเทศ พร้อมเพิ่มไลน์อัพสินค้าตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ วางเป้าดันยอดขายหน้าร้าน-ออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด

นายณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า แนวทางธุรกิจปี 2565 มุ่งยกระดับแบรนด์ให้เป็น Top of Mind ของผู้บริโภคในทุกเซกเมนต์

โดยจะมีการขยายและปรับโฉมสาขาทั่วประเทศ โดยจะมีแผนปรับโฉมร้านค้า 30 สาขา รีโลเคชั่น 7 จังหวัด และเพิ่มสาขาใหม่อีก 10 สาขาเพิ่มไลน์สินค้าที่ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่ระดับล่างไปจนถึงไฮเอนด์ ผลักดันยอดขายทั้งช่องทางจำหน่ายหน้าร้านและออนไลน์ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

นอกจากนี้ สร้างจุดต่างด้วยบริการแบบครบวงจร และขยายเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจที่หลากหลายในอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การรับรู้ต่อแบรนด์ในวงกว้าง

“แอดไวซ์มุ่งรุกตลาดในทุกเซกเมนต์มากขึ้น เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่การพัฒนาเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกคอมมูนิตี้ ทุกระดับและขนาด ทุกเป้าหมายการใช้งาน ด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมความต้องการด้านเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภค ผสานไปกับการเสริมสร้างความเข้าใจและเทคนิคการใช้งานสินค้าผ่านช่องทางการสื่อสารของแอดไวซ์เอง”

ปัจจุบัน แอดไวซ์จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไอทีกว่า 1 หมื่นรายการ มีสาขาทั้งหมด 335 สาขา แบ่งเป็นสาขาที่บริหารเอง 108 สาขา เฟรนไชด์ 227 สาขา เฉพาะสปป. ลาวมีอยู่ 25 สาขา

ปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 19,000 ล้านบาท หรือเติบโต 25% จากปีก่อนหน้า สัดส่วนมาจากช่องทางออนไลน์ 19% ที่เหลือกว่า 80% เป็นออฟไลน์ ส่วนแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะพร้อมประมาณภายปี 2566

แอดไวซ์ มั่นใจว่าภาพรวมรายได้ยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจที่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค สนับสนุนการทำงาน การเรียน เพื่อการพักผ่อน

“ครึ่งปีแรกบริษัทยังทำได้ตามเป้าหมาย ท่ามกลางตลาดไอทีได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยทั้งภาวะเศรษฐกิจ ราคาน้ำมัน การท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่วนครึ่งปีหลังยังต้องจับตาดูและเชื่อว่ามีปัจจัยบวกดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น และการที่แอดไวซ์ได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้า รวมถึงหันไปโฟกัสตลาดลูกค้าองค์กรมากขึ้น”

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวเสริมว่า ปีนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสบการณ์ เพิ่มตัวเลือกสินค้าและงานบริการให้ตรงกลุ่มเป้าหมายในทุกการใช้งาน ทั้งมีการลงทุนปรับโฉมหน้าร้านเพื่อเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มสินค้าและเพิ่มสาขาให้ครอบคลุมได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น เตรียมเข้าไปรุกตลาดสินค้าไฮเอนด์สำหรับเกมเมอร์ สตรีมเมอร์ รวมถึงครีเอเตอร์ ทั้งกลุ่มคอมประกอบและโน๊ตบุ๊กมากขึ้น

“เราได้เพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่ๆ อีกหลายกลุ่มตั้งแต่คอมโพเนนท์ที่เป็นผู้นำตลาด สินค้าไอโอที รองรับการเวิร์คฟรอมโฮม กลุ่มรักษาความปลอดภัย พร้อมเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่มไฮเอนด์อีกหลายประเภททั้งเกมมิ่งเกียร์ โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง และสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ล”

อย่างไรก็ดี ภาวะค่าเงินบาทอ่อนและราคาน้ำมันที่แพงขึ้นยังไม่ส่งผลกระทบหรือทำให้มีการปรับราคา เนื่องจากขณะนี้ยังเป็นสินค้าล็อตเก่า แต่อนาคตมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยจะขึ้นอยู่กับซัพพลาย ดีมานด์ และต้นทุนของผู้ผลิต ส่วนต้นทุนด้านการขนทางแอดไวซ์เป็นผู้รับผิดชอบเอง

ไอดีซี คาดการณ์ไว้ว่า ภาพรวมตลาดพีซีไทยปีนี้จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2.8 ล้านเครื่อง