"สภาองค์กรผู้บริโภค" จ่อยื่น กสทช. คุม "เอกชน" กินรวบธุรกิจสื่อสาร

"สภาองค์กรผู้บริโภค" จ่อยื่น กสทช.  คุม "เอกชน" กินรวบธุรกิจสื่อสาร

“สภาองค์กรผู้บริโภค” เตรียมกดดันกสทช. กรณี‘เอไอเอส’ กินรวบ คลื่น 700 หวั่นผูกขาด และตัดตอนเอ็นทีจากการแข่งขัน โทรคมนาคมไทย

       น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวในเวทีเสวนาเรื่องนโยบายสาธารณะในการกำกับดูแลการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภค ต่อกรณีการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค โดยเรียกร้องให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ฐานะองค์กรกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ต้องส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ขณะเดียวกันต้องกำกับดูแลการแข่งขันไม่ให้มีผู้ประกอบการรายใดมีอำนาจเหนือตลาด

 

          ทั้งนี้ในงานเสวนาดังกล่าว ได้เปิดเผยข้อมูล จากแหล่งข่าวว่า บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที  เตรียมแบ่งคลื่น 700 MHz สำหรับทำ 5G ให้กับเอไอเอส ทำให้มีอำนาจเหนือตลาดแบบเบ็ดเสร็จในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย พร้อมตัดอนาคต NT ออกจากการแข่งขัน 5G    ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522  รับรองสิทธิองผู้บริโภค ในประเด็นความมีอิสระที่จะเลือกใช้สินค้าหรือบริการ ดังนั้น การแข่งขันในการให้บริการ 5G โดย เอไอเอส ซึ่งเป็นรายใหญ่สุด รับโอนคลื่นมาจากเอ็นที จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นและขัดต่อกฎหมายแน่นอน  โดยสภาองค์กรของผู้บริโภค จะเดินหน้าและติดตามจัดทำข้อเสนอต่างๆ ออกมา เพื่อส่งให้ กสทช.อย่างเป็นทางการต่อไป

        ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ล่าสุด นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากเอ็นทีกรณีหาพันธมิตรให้บริการ 5จี บนคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ โดยเอไอเอสให้ข้อเสนอดีสุด คาดเริ่มเซ็นเอ็มโอยูได้หลังได้ซีอีโอเอ็นทีคนใหม่กรกฎาคม 

\"สภาองค์กรผู้บริโภค\" จ่อยื่น กสทช.  คุม \"เอกชน\" กินรวบธุรกิจสื่อสาร

             แหล่งข่าวจากบอร์ดเอ็นที กล่าวว่า  มติจากบอร์ดสรุปให้เอไอเอสเป็นพันธมิตรรายเดียวกับเอ็นทีตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ที่เรื่องยังไม่คืบหน้าก็ยอมรับว่า เอ็นทียังไม่มีกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ แต่ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาคัดเลือกเสร็จแล้วโดยได้ พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งน่าจะมาร่วมงานกับเอ็นทีได้อย่างเป็นทางการวันที่ 1 กรกฎาคม 65 นี้ ซึ่งต้องรอดูท่าที กสทช.ว่าจะมีการตั้งอนุกรรมการเพื่อการพิจารณาและแผนการดูแลผู้บริโภคกรณีมีอำนาจเหนือตลาดจากการครอบครองคลื่นได้อย่างไรบ้าง

 

 

           "ทั้งนี้ คาดว่า กสทช.จะประกาศโรดแมปในการพิจารณาอำนาจเหนือตลาดของเอไอเอส จากการครอบครองคลื่นรับโอนจากเอไอเอสในครั้งนี้ โดยรายละเอียดตามสัญญาเอ็นทีจะแบ่งคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ให้กับเอไอเอสทำสัญญาครึ่งหนึ่งหรือ 5 เมกะเฮิรตซ์ ตามที่เอ็นทีหรือบมจ.กสท โทรคมนาคม เดิมเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 จำนวน 2 ใบอนุญาต ในย่านความถี่ 738-748 เมกะเฮิรตซ์ คู่กับ793-803 เมกะเฮิรตซ์ ด้วยราคาการประมูลสูงสุด 34,306 ล้านบาท จากกสทช."   แหล่งข่าวจากบอร์ดเอ็นที ระบุ