บทบาทใหม่ ‘ซีไอโอ’ ท้าทายเกม ‘ดิจิทัล ดิสรัปชัน’

บทบาทใหม่ ‘ซีไอโอ’ ท้าทายเกม ‘ดิจิทัล ดิสรัปชัน’

ทุกวันนี้ ขอบเขตความรับผิดชอบของซีไอโอ ไม่เพียงแค่ดูแลด้านเทคโนโลยีขององค์กร แต่ยังรวมไปถึงการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ วางแผนกลยุทธองค์กร พร้อมๆ ไปกับปูทางสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต

ผลสำรวจล่าสุดโดย “เลอโนโว” เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของซีไอโอ หรือ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศทั่วโลก พบว่า บทบาทหน้าที่ของซีไอโอในปัจจุบันนั้นมีความรับผิดชอบมากขึ้นกว่าการดูแลด้านเทคโนโลยีขององค์กร แต่ยังรวมถึงช่วยกำกับดูแลการดำเนินงานของธุรกิจและแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ

ทุกวันนี้เทคโนโลยีเสมือนเป็นแกนกลางหลักที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ ของธุรกิจเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้าน กลยุทธองค์กร, ไฟแนนซ์, นวัตกรรม, ปฎิบัติการณ์, หรือแม้กระทั่งการจัดหาคัดสรรพนักงาน 

ด้วยเหตุนี้เองซีไอโอในปัจจุบันจึงมีบทบาทการทำงานที่เพิ่มขึ้น โดยต้องรับหน้าที่ทำงานร่วมกับผู้นำของแต่ละแผนกเพื่อปรับปรุงพัฒนาธุรกิจให้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน และเมื่อเทคโนโลยีคือแกนกลางในทุกส่วนของธุรกิจ ซีไอโอ กว่า 500 ราย จากทั่วโลกต่างมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า ธุรกิจจะต้องมีการลงทุนเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิทัลและความอยู่รอดทางธุรกิจ

ตัวจักร ‘ขับเคลื่อนธุรกิจ’

ผลสำรวจชี้ว่า ซีไอโอเกือบทั้งหมดที่ทำแบบสำรวจเชื่อว่าบทบาทของตนเองมีการพัฒนาและขยายออกไปกว่าเก่ามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยพวกเขาได้เข้าไปมีบทบาทในการตัดสินใจทางธุรกิจที่นอกเหนือกว่าเรื่องเทคโนโลยี

ซีไอโอถึง 9 ใน 10 ราย กล่าวว่า บทบาทและความรับผิดชอบของพวกเขาได้ขยายออกไปนอกเหนือจากด้านเทคโนโลยี โดยบทบาทที่เพิ่มเติมมีทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลและการรายงานทางธุรกิจ 56%, สังคมและความยั่งยืน/ESG 45%, ความแตกต่างที่เท่าเทียม/DE&I 42%, ทรัพยากรบุคคล/การมองหาพนักงานที่มีความสามารถ 39% และการขาย/การตลาด (32%)

ขณะที่ 82% กล่าวว่าบทบาทของตนเองมีความท้าทายมากขึ้นเมื่อเทียบกับสองปีก่อน ซึ่งเป็นความท้าทายที่แตกต่างไปจากเดิม เช่น การใช้เอไอและระบบอัตโนมัติที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงการรับพนักงานที่มีความสามารถเข้ามาเพื่อร่วมทีมและทำงานรูปแบบรีโมท

อย่างไรก็ดี ซีไอโอพบว่า ปัญหาที่แก้ไขยากมักเกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว/ความปลอดภัยของข้อมูล 66%, การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์/แรนซัมแวร์ 66%, การตามการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีให้ทัน 65%, การจัดการระบบนิเวศของผู้จำหน่ายไอทีที่ไม่เป็นระเบียบ 61%, และการนำเทคโนโลยีใหม่มาปรับใช้ 60%

แนะลงทุนก่อนต้องแก้ปัญหา

ที่น่าสนใจ ซีไอโอส่วนใหญ่เชื่อว่าบทบาทของตนเองภายในองค์กรมีอิทธิพลมากขึ้น มากกว่า 3 ใน 4 กล่าวว่า พวกเขามีส่วนกับการเติบโตและความมั่งคั่งโดยรวมของบริษัทมากกว่าผู้บริหารขั้นสูงในแผนกอื่นๆ และมีถึง 88% ที่เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า “บทบาทของฉันในฐานะซีไอโอถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการดำเนินงานของบริษัทหรือองค์กรของฉัน”

ข้อมูลระบุว่า 61% ของซีไอโอกล่าวว่า หากธุรกิจไม่เริ่มการลงทุนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในช่วงระยะไม่กี่สัปดาห์ธุรกิจจะประสบกับปัญหาอย่างแน่นอน และนี่คือสัญญาณบ่งบอกถึงบทบาทของเทคโนโลยีว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของธุรกิจ มากกว่าเป็นเครื่องมือเพื่อการลดต้นทุน

หากมีโอกาสในการรีบูตจากศูนย์ ซีไอโอกว่า 57% กล่าวว่าพวกเขาอยากปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีภายในองค์กรใหม่เกือบทั้งหมดหากทำได้

เรียบง่าย-ยืดหยุ่น = คำตอบ

เคน หว่อง ประธานกลุ่มธุรกิจธุรกิจโซลูชันส์และเซอร์วิส เลอโนโว กล่าวว่า ซีไอโอสมัยใหม่คือ “ผู้ควบคุมภารกิจ” ขององค์กร ซึ่งบทบาทของพวกเขาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วง 24 เดือนที่ผ่านมา

ตั้งแต่การนำระบบเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่เกิดขึ้นในช่วงข้ามคืน ไปจนถึงการเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน และการจัดการปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านไอทีทั่วโลก

ปัจจุบัน ซีไอโอ ทำหน้าที่รับผิดชอบไม่เพียงแค่ระบบเทคโนโลยีทั้งระบบ แต่ยังรวมถึงส่วนอื่นๆ ที่เทคโนโลยีได้เข้าไปมีบทบาท เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ซับซ้อนและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โดยธุรกิจจำเป็นต้องใช้โซลูชันไอทีที่เรียบง่ายและยืดหยุ่น อย่างโซลูชัน “As-a-Service” ที่จะเป็นเครื่องมือสนับสนุนและบริการที่สำคัญต่อภารกิจของลูกค้า ช่วยให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว พร้อมลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ