'ดีอีเอส' โวย 'เอ็นที' หาพันธมิตรลุย '5จี' ช้า ไม่ยอมฟันธงจะ 'เอไอเอส หรือ ทรู'

'ดีอีเอส' โวย 'เอ็นที' หาพันธมิตรลุย '5จี' ช้า ไม่ยอมฟันธงจะ 'เอไอเอส หรือ ทรู'

“ชัยวุฒิ” ระบุเตรียมตั้งกรรมการสอบผู้บริหารเอ็นที หาพันธมิตรทำ 5จี บนคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ล่าช้า หลังยังไม่ฟันธงเลือกเอไอเอสหรือทรูฯ หวั่นยังช้ารัฐเสียหาย คาดซีอีโอเอ็นทีตัวจริงได้มิ.ย.นี้ทุกอย่างจะเดินหน้าได้เร็ว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการหาพันธมิตรในการทำธุรกิจให้บริการ 5จี บนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่าง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที กับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า ที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเลือกเอกชนรายใดมาร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินงาน

โดยเบื้องต้น ส่วนตัวคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งล่าช้าจากเดิมที่จะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2565 แต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน อาจต้องมีมาตรการ อาทิ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงถึงความล่าช้า และหาผู้กระทำผิด เนื่องจากการทำงานล่าช้า จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ
 

เขา กล่าวว่า ขณะนี้เอ็นทียังอยู่ระหว่าการสรรหากรรมการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การหาพันธมิตรทางธุรกิจล่าช้า ด้วยรักษาการกรรมการจัดการใหญ่ และประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน อาจยังไม่กล้าตัดสินใจดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

อีกทั้ง อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการควบรวมกิจการ ทำให้ยังติดข้อจำกัด การวางระเบียบ การออกกฎเกณฑ์ รวมถึงจัดวางโครงสร้างต่างๆ ทำให้ตลอดปี 2564 แทบไม่ได้ดำเนินการใดๆ เลย แต่มีพยายามที่จะเร่งรัดเรื่องนี้ต่อเนื่อง คาดว่า หลายอย่างจะดีขึ้นหลังมีกรรมการผู้จัดการใหญ่ตัวจริง

 

สำหรับการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นทีดังกล่าวนั้น มีผู้สมัครและผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น 8 คน โดยได้เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ และเข้ารับการสัมภาษณ์ ในวันที่ 5 พ.ค.แล้ว

สำหรับรายชื่อของผู้สมัคร 8 คน ประกอบด้วย

1.นายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีตผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์  บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด

2.นายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและการขาย บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) 

3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

4.พันตำรวจโท ปียวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้ากระทรวงพาณิชย์

5.พ.อ. สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

6.นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า

7.นาวาอากาศเอก อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) 

8 นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ อดีตหัวหน้าคณะผู้บริหารการตลาด บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด, อดีตหัวหน้าสายงานกลุ่มอาคารสำนักงาน กลุ่ม แอสเสท เวิร์ด คอร์ปอเรชั่น อดีตผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส

อย่างไรก็ตาม การสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่นี้คาดว่าจะได้รู้ผลในช่วงต้นเดือนมิ.ย.2565