กว่าจะเป็น "โทรศัพท์ฝาพับ" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ "HUAWEI P50 Pocket"

กว่าจะเป็น "โทรศัพท์ฝาพับ" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ "HUAWEI P50 Pocket"

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของ “โทรศัพท์ฝาพับ” ของ “HUAWEI” ที่เหนือกว่างานออกแบบ คือการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้โทรศัพท์มือถือฝาพับกลับมาเป็น “สมาร์ทโฟน” สายดีไซน์ที่ไม่แพ้ใครในเรื่องนวัตกรรมการพับ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์ของ โทรศัพท์ฝาพับ กำลังกลับมาเป็นหนึ่งในไลน์อัพหลักของผลิตภัณฑ์ สมาร์ทโฟน ที่หลายแบรนด์ชั้นนำทุ่มเทเทคโนโลยีพัฒนาเพื่อให้ สมาร์ทโฟนฝาพับ ของตนสมบูรณ์แบบ

HUAWEI เป็นอีกหนึ่งในแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ไม่เพียงแค่อยู่ในสังเวียนนี้ แต่กำลังก้าวขึ้นเป็นจ่าฝูงของการพัฒนา “โทรศัพท์ฝาพับ” อย่างล่าสุดที่ส่งสมาร์ทโฟนเรือธงสายพับ HUAWEI P50 Pocket ออกมาก็ช่วงชิงความสนใจจากผู้ใช้กลุ่มนี้ไปได้มากทีเดียว

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

กุญแจดอกสำคัญที่ทำให้ “HUAWEI P50 Pocket” ติดชาร์ทมือถือพับได้ในดวงใจของหลายคนก็เพราะความสวยงามตามแบบฉบับหัวเว่ย โดยมีความลับซ่อนอยู่ในนั้นอีกทีคือการพัฒนาเทคโนโลยีการพับให้แนบสนิท สมมาตร ลงตัว

ซึ่งเบื้องหลังคือประวัติศาสตร์การพัฒนาโทรศัพท์แบบพับได้ของ “HUAWEI” ที่ต้องย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

HUAWEI Mate X เทพทุกสถาบัน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2019 หัวเว่ยเขย่าวงการ “โทรศัพท์ฝาพับ” ด้วย HUAWEI Mate X สมาร์ทโฟนสุดหรูที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีหน้าจอพับได้ ซึ่งในยุคนั้นเรื่องการใช้วัสดุอื่นแทนกระจกเพื่อให้มีความยืดหยุ่นจนพับได้โดยไม่เกิดความเสียหายยังเป็นเรื่องใหม่และท้าทายอย่างมาก แต่หัวเว่ยก็พัฒนาจนสำเร็จ

วัสดุที่หัวเว่ยใช้ทำหน้าจอพับของ “HUAWEI Mate X” คือโพลิเมอร์ชนิดพิเศษให้ทั้งความยืดหยุ่นและทนทาน และการตอบสนองต่อการทัชสกรีนดีไม่แตกต่างจากหน้าจอปกติที่เป็นกระจก

หลังจากให้โลกรู้จักนวัตกรรม “โทรศัพท์พับได้” แล้ว ในปีต่อมา HUAWEI ได้เปิดตัว HUAWEI Mate Xs ซึ่งเป็นร่างพัฒนาจากรุ่นเดิมเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแทบทุกจุด ยกตัวอย่างจุดสำคัญอันเป็นหัวใจของสมาร์ทโฟนประเภทนี้คือเรื่องการพับ

ใน “HUAWEI Mate Xs” นวัตกรรมการพับที่เรียกว่า Falcon Wing ทำให้หน้าจอพับและกางออกได้อย่างราบรื่นโดยไม่มีรอยพับและช่องว่างใดๆ ซึ่งกลไกดังกล่าวต้องอาศัยองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมอย่างมาก สร้างสรรค์ด้วยส่วนประกอบมากกว่า 100 ชิ้น จนได้เป็นบานพับที่ใช้งานดีและแข็งแรงมาก

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

แล้วก็ตามมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 HUAWEI ได้เปิดตัว HUAWEI Mate X2 ที่น่าจะเป็น “โทรศัพท์ฝาพับ” แบบ Falcon Wing ที่ทลายทุกข้อจำกัดต่างๆ ของโทรศัพท์ประเภทนี้ นั่นคือรอยพับบนหน้าจอที่เคยเป็นสิ่งรบกวนสายตาและรบกวนใจของผู้ใช้มาตลอด แต่หัวเว่ยก็พัฒนากระทั่งได้หน้าจอพับที่แทบจะไม่มีรอยพับ ขณะที่ยังพับได้แนวสนิทเหมือนเดิม

ในท้องตลาดมีเทคโนโลยีการพับหน้าจออยู่ประมาณ 3 แบบ ได้แก่ แบบตัว U, แบบไม้เบสบอล และแบบทรงหยดน้ำ ซึ่ง “HUAWEI Mate X2” ใช้แบบทรงหยดน้ำ เพื่อให้กลไกพับได้ราบรื่น มีรอยพับน้อยที่สุด แตกต่างจากสองแบบแรก คือ แบบตัว U แม้จะเรียบง่าย แต่ก็ทำให้มีน้ำหนักมากและเปลืองพื้นที่เครื่อง หรืออย่างแบบไม้เบสบอลที่เป็นการต่อยอดมาจากแบบตัว U ที่ลดความหนากับน้ำหนักของโทรศัพท์ลง แต่ก็ไม่มากนัก

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

New Era ของนวัตกรรมโทรศัพท์ฝาพับ

ดูเหมือนวิศวกรและนักพัฒนาของหัวเว่ยจะสนุกกับการได้รีดศักยภาพการดีไซน์ “สมาร์ทโฟนพับได้” ให้ดียิ่งขึ้น เพราะจากกลไกการพับแบบ Falcon Wing ที่เปิดจากด้านข้างเหมือนหนังสือ ได้ถูกส่งต่อ DNA มาสู่ดีไซน์การพับแบบตลับแป้ง ใน “HUAWEI P50 Pocket”

หัวใจหลักของสมาร์ทโฟนกลุ่มนี้ยังอยู่ที่กลไกการพับ ใน “HUAWEI P50 Pocket” เป็นแบบ All-New Multi-Dimensional Hinge ลดความกว้างของข้อพับให้เสมอกับความหนาของสมาร์ทโฟน และแน่นอนว่ามาพร้อมข้อพับรูปหยดน้ำ พับได้เรียบสนิท และลดการเกิดรอยพับเมื่อกางจอออกมา และยังลดขนาดของข้อพับได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

ส่วนวัสดุที่ใช้ก็ยังคุณภาพสูงแบบพิเศษคือ เซอร์โคเนียม แบบเดียวกับที่ใช้ใน HUAWEI Mate X Series ที่ผ่านมา พร้อมเคลือบข้อพับด้วย Diamond-Like Carbon (DLC) เพื่อป้องกันข้อพับเสื่อม จะพับกี่ครั้งข้อพับก็ยังแข็งแรงเหมือนเดิม

เมื่อพับเก็บแล้ว “HUAWEI P50 Pocket” ตัวเครื่องจะบางเพียง 15.2 มม. พอกางออกก็บางเพียง 7.2 มม. เท่านั้น แถมยังเบาแค่ 190 กรัม ตอบโจทย์ของโทรศัพท์พับได้แบบตรงจุด ไม่เพียงเท่านั้นด้านหลังของตัวเครื่องสีทองรุ่นพรีเมี่ยมที่ออกแบบด้วยดีไซเนอร์ชื่อดัง Iris Van Herpen ยังเคลือบด้วยกระจกบางเพียง 0.5 มิลลิเมตร พร้อมลวดลายอัญมณีแบบสามมิติ ออกแบบบนพื้นฐานความสมดุลระหว่างเทคโนโลยีและธรรมชาติ ได้ทั้งสวยงามและหรูหราในเวลาเดียวกัน

สิ่งหนึ่งที่หลายคนกังวล คือเมื่อจอพับแล้วความละเอียดจอจะลดลงหรือไม่ ในยุคใหม่ที่หัวเว่ยพัฒนา “โทรศัพท์ฝาพับ” มาค่อนข้างเพอร์เฟกต์ จนทำให้ “HUAWEI P50 Pocket” ไม่ต้องลดคุณภาพจอลง มิหนำซ้ำยังให้หน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.9 นิ้ว ในอัตราส่วน 21:9 มีความละเอียดพิกเซลบนหน้าจอสูงถึง 442 ppi รองรับการแสดงผลสีมากกว่า 1,000 ล้านสีและได้มาตรฐานเฉดสีระดับ P3 รวมทั้งยังมีอัตราการรีเฟรชเรตหน้าจอสูงถึง 120Hz ตอบสนองต่อการสั่งงานบนจอสัมผัสได้สูงถึง 300Hz ทั้งคมกริบและตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็ว

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

หมดยุคโทรศัพท์ฝาพับกั๊กสเปก

ถึงจะอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนที่เน้นดีไซน์ แต่ “HUAWEI P50 Pocket” ปลดล็อกความเชื่อเก่าๆ ที่ว่า “โทรศัพท์พับได้” ขายแต่หน้าตา เพราะในยุคนี้อะไรที่ไม่ฟังก์ชันแม้จะสวยแค่ไหนก็มักจะถูกตัดออกจากตัวเลือกก่อนเสมอ ทำให้ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ทั้งสวย เก๋ และใช้ดี

สองเรื่องหลักที่ปัจจุบันถูกนำมาเป็นตัวช่วยตัดสินใจ คือ แบตเตอรี่กับกล้อง เชื่อหรือไม่ว่าใน “สมาร์ทโฟนพับได้” เครื่องนี้ ให้มาครบทั้งสองอย่างแบบไม่กั๊ก

แบตเตอรี่ใน “HUAWEI P50 Pocket” มีความจุถึง 4000 mAh ตอบโจทย์การใช้งานได้ตลอดทั้งวันได้อย่างสบายใจ และไม่เพียงเท่านั้นยังรองรับการชาร์จเร็ว 40W HUAWEI SuperCharge ให้ทุกการใช้งานไม่มีสะดุด

กว่าจะเป็น \"โทรศัพท์ฝาพับ\" DNA ที่ถูกส่งต่อมาสู่ \"HUAWEI P50 Pocket\"

ส่วนกล้อง ก็สมกับความเป็นหัวเว่ย ที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังเรื่องกล้องถ่ายภาพ คือในรุ่นนี้มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของหัวเว่ย กล้อง Ultra Spectrum Camera Matrix ทั้ง 3 กล้อง คือ กล้องหลัก 40MP True-Chroma Camera, กล้องมุมกว้าง 120 องศา 13MP Ultra Wide Angle Lens และกล้อง 32MP Ultra Spectrum Camera

จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ปี 2019 ที่หัวเว่ยเริ่มต้นเอาจริงเอาจังกับไลน์อัพ “โทรศัพท์พับได้” “HUAWEI Mate X” ก็เปลี่ยนโลกของสมาร์ทโฟนฝาพับไปอย่างสิ้นเชิง โดยที่ยังคงพัฒนาต่อยอดให้ทั้งกลไกและงานดีไซน์มีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้ใช้ได้มากขึ้น เหมือนกับที่เราได้เห็นใน “HUAWEI P50 Pocket”