“HUAWEI Nova9 SE” สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ความสามารถค่อนบน

“HUAWEI Nova9 SE” สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ความสามารถค่อนบน

ตามรอยรุ่นพี่อย่าง HUAWEI Nova9 มาติดๆ แต่คราวนี้ “HUAWEI Nova9 SE” อัพเกรดความสามารถมาจุใจ เกินมาตรฐานคำว่า “สมาร์ทโฟนระดับกลาง” โดยเฉพาะฟังก์ชั่นถ่ายรูป

ถึงจะไม่ใช่สมาร์ทโฟนเรือธง แต่ HUAWEI Nova9 SE ก็พัฒนาให้กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ได้มองไปว่าต้องคว้าเฉพาะมือถือตัวท็อป เพราะเกือบทุกอย่างที่ควรมีก็ดี แถมยังใช้งานได้ดีด้วย ในรูปลักษณ์และราคาเกินราคา

ก่อนหน้านี้หัวเว่ย ได้ส่ง สมาร์ทโฟนระดับกลาง มาครองใจสาวกหัวเว่ยกันไปแล้วในรุ่น Nova9 ซึ่งต้องถือว่าเป็นรุ่นพี่ในซีรีส์เดียวกัน แตกต่างกันที่หลายอย่างในรุ่นน้องคลานตามกันมาอย่าง “HUAWEI Nova9 SE” ได้พัฒนาไปอีกขั้น

“HUAWEI Nova9 SE” สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ความสามารถค่อนบน

เริ่มที่รูปลักษณ์ภายนอกซึ่งต้องบอกว่าถอดแบบกันมา เป็นร่างจำแลงของกันและกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าหมายถึงความสวยงาม หรูหรา และงานประกอบที่เนี้ยบ รวมถึงรายละเอียดในงานดีไซน์ ยกตัวอย่างฝาหลังอันเป็นจุดเด่นที่ทำให้ใครเห็นก็รู้ทันทีว่านี่คือ DNA ของสมาร์ทโฟนในตระกูล Nova9 ของหัวเว่ย ด้วยฝาหลัง 3D Glass Rear Cover โค้งรับ จับถนัดมือ ในขณะเดียวกันก็มันวาว ระยิบระยับและเปลี่ยนสีสันไปตามมุมตกกระทบของแสงด้วย แต่ก็ต้องแลกมากับการเปื้อนคราบรอยนิ้วมือด้วยนั่นเอง

พลิกกลับมาที่ด้านหน้า หน้าจอของ “HUAWEI Nova9 SE” มีขนาด 6.78 นิ้ว เป็นจอ IPS-LCD 24-bit (1080 x 2388 พิกเซล) ได้ทั้งความคมชัด และด้วยมาตรฐาน P3 จึงได้การแสดงผลสีที่เนียนตา สมจริง หากเทียบเป็นตัวเลขทางหัวเว่ยเคลมว่ามากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบดูด้วยสายตาก็เห็นความแตกต่างที่ดีขึ้นแบบพอสังเกตได้

“HUAWEI Nova9 SE” สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ความสามารถค่อนบน

ในขณะที่ในสมาร์ทโฟนระดับกลางของค่ายจีนบางค่าย ใส่หน้าจอที่มี Refresh Rate ถึง 120Hz แต่ใน “HUAWEI Nova9 SE” ได้ 90Hz ซึ่งก็ไม่ได้ถือว่าน้อยไป เพราะยังใช้งานได้ลื่นตา และแน่นอนว่าประหยัดพลังงานได้มากกว่าหน้าจอเฮิร์ตสูงๆ ได้พอสมควรเลย

ว่ากันถึงเรื่องการใช้พลังงานแล้ว สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ให้แบตเตอรี่มา 4000 mAh เป็นความจุที่ไม่ขี้เหร่เลย แถมยังมาพร้อมกับชาร์จไว 66w ทำ Super Fast Charge ได้รวดเร็วมาก คือจาก 2 – 100 เปอร์เซ็นต์ ได้ในเวลาเพียง 30 – 35 นาที โดยที่ในการใช้งานทั่วไป เน้นการใช้โซเชียลมีเดีย โทรออก-รับสาย แชท ถ่ายภาพเล็กน้อย แบตเตอรี่ไม่ไหลและค่อนข้างมั่นใจได้ว่าใช้ได้เต็มวัน

สำหรับเรื่องกล้อง ถึงแม้หัวเว่ยจะมีซีรีส์ P ที่โดดเด่นเรื่องนี้แล้วในฐานะสมาร์ทโฟนเรือธง โดยเฉพาะใน P50 ที่เพิ่งสร้างปรากฏการณ์สมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้ดีติดอันดับต้นๆ ของกลุ่มเดียวกัน กล้องใน “HUAWEI Nova9 SE” แม้จะไม่สุด แต่ก็ฟังก์ชันดุใช่เล่น

อย่างแรกคือ กล้องในรุ่นนี้มีมาถึง 4 เลนส์ (ในกล้องหลัง) คือ เลนส์หลัก ความละเอียด 108MP, เลนสื Ultra-Wide ความละเอียด 8MP, เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP และ เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP โดยกล้องหน้าความละเอียด 16MP ซึ่งในเลนส์หลักนี้เอง คือ 108MP AI Quad Camera เป็นครั้งแรกที่กล้องสมาร์ทโฟนทำได้ ทำให้ได้รายละเอียดคมชัดมากแม้จะครอปภาพเยอะๆ

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ภาพถ่ายของ “HUAWEI Nova9 SE” คมชัดและละเอียดมาก คือเทคโนโลยี Pixel 9-in-1 ที่ทำให้หนึ่งพิกเซลแยกเป็นอีก 9 ช่อง กลายเป็นขนาดพิกเซลละเอียดถึง 0.7 ในที่แสงมากก็ได้ภาพที่สวยงาม ส่วนที่แสงน้อยระบบจะปรับให้จาก 9 ช่อง เป็น 4 เพื่อเปิดพื้นที่รับแสงได้มากขึ้น ทำให้มีความคมชัดมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งในสภาวะแสงน้อย หากเทียบในสมาร์ทโฟนระดับกลางด้วยกัน Super Night Shot ในมือถือรุ่นนี้คือทีเด็ดทีขาดที่ช่วยให้เอาชนะคู่แข่งได้ เพราะยังได้ภาพสวยแม้ไม่ใช้ขาตั้งกล้อง

“HUAWEI Nova9 SE” สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ความสามารถค่อนบน

มาถึงโหมดที่หลายคนมองว่าชี้วัดคุณภาพของกล้องมือถือได้เลย คือ โหมดถ่ายภาพบุคคลหรือ Portrait อาจได้ผลลัพธ์ไม่เนียนตาเท่าในรุ่นแพงกว่ามากๆ แต่อยู่ในระดับดีกว่ามาตรฐานในราคาพอกัน คือ ภาพบุคคลคมชัด สวยพอตัว และค่อนข้างตัดขอบของแบบได้ดีในระดับน่าพอใจ ไม่หลอกตาจนเกินไป แถมยังเลือกได้ว่าจะให้ AI สร้างโบเก้ในฉากหลังด้วยหรือไม่ และฟีเจอร์ปรับระดับผิวหน้าที่มีมากถึง 10 ระดับ ถูกใจคนรักโหมดบิวตี้แน่นอน

สำหรับสายถ่ายภาพเองแบบเซลฟี่ กล้องหน้าของ “HUAWEI Nova9 SE” ทำได้ดีเกินคาด ทั้งคมชัด และเลือกความสวยใสได้จุใจถึง 10 ระดับเช่นเดียวกับกล้องหลัง

หากกำเงินหมื่นอยู่แล้วกำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพดี มีโหมดให้เลือกครบครัน แต่ไม่คาดหวังกับคุณภาพเทียบชั้นเรือธง สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุณจะยอมจ่าย

“HUAWEI Nova9 SE” สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ความสามารถค่อนบน

แต่ในแง่การเล่นเกม ต้องบอกตามตรงว่า “HUAWEI Nova9 SE” ยังไม่ใช่สมาร์ทโฟนสายเกม เพราะตั้งแต่ชิพเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 ที่ให้มา ยังไม่เพียงพอให้ดันกราฟิกเกมได้สูงสุด ทว่ากับเกมพื้นฐาน หรือการปรับระดับกราฟิกกลางๆ ก็เล่นได้ลื่นไหล เพียงแต่ว่าอาจไม่โดนใจคนที่มาตรฐานสูงในเรื่องความสวยงามของภาพ

ส่วนเรื่องการระบายความร้อน นี่ถือเป็นมือถือสเป็กไม่ธรรมดาที่ไม่ค่อยร้อน อาจเพราะการออกแบบให้เป็นแบบ Sandwich เป็นชิ้นๆ ประกบกัน จึงระบายความร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม

กับการใช้งานอื่นๆ ตั้งแต่การเชื่อมต่อต่างๆ ทั้งใน Eco System เดียวกัน หรือการเชื่อมต่อแบบ NFC ก็ไม่มีปัญหา แต่สิ่งเดียวที่ยังคาใจหลายคนคือการไม่มี GMS แต่ก็เช่นเคย หัวเว่ยมีทุกอย่างที่มารองรับและเติมเต็มส่วนนี้อยู่ในแล้วในระบบของหัวเว่ยเอง