"Long COVID" กรุ๊ปเลือดที่เจอปัญหามากที่สุด พร้อมสาเหตุ ทำไมต้องกรุ๊ปนี้

"Long COVID" กรุ๊ปเลือดที่เจอปัญหามากที่สุด พร้อมสาเหตุ ทำไมต้องกรุ๊ปนี้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" เกี่ยวกับอาการลองโควิด (Long COVID) กับ กรุ๊ปเลือด ชี้กลุ่มคนกรุ๊ปเลือดไหนเสี่ยงเจอปัญหามากสุด

(28 ส.ค.2565) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "โควิด-19" เกี่ยวกับอาการลองโควิด (Long COVID) กับ กรุ๊ปเลือด ชี้กลุ่มคนกรุ๊ปเลือดไหนเสี่ยงเจอปัญหามากสุด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- Long COVID วัยรุ่นมีปัญหามากกว่าเด็กเล็ก เผย 3 อาการผิดปกติพบบ่อยที่สุด

- ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 1,769 ราย ตาย 27 ราย

- โควิดวันนี้ 10 จังหวัดติดเชื้อสูง กทม. 967 จับตาเพชรบูรณ์ ชลบุรี สมุทรปราการ

 

Long COVID กับกรุ๊ปเลือด

Diaz-Salazar S และคณะจากประเทศสเปน ได้เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ Infectious Diseases เมื่อวานนี้ 27 สิงหาคม 2565 เป็นการศึกษาแบบ case-control study ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 121 คน โดยมี 36 คนที่มีปัญหา Long COVID และอีก 85 คนที่ไม่มีปัญหา Long COVID

พบว่า ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O จะมีความสัมพันธ์กับการเกิดปัญหา Long COVID มากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ โดยพบว่าทำให้เสี่ยงมากกว่าราว 6 เท่า (ช่วงความเชื่อมั่น 95% ตั้งแต่ 1.6 - 23 เท่า)

นอกจากนี้ยังมีจำนวนอาการผิดปกติต่างๆ มากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นอีกด้วย ทั้งนี้พบว่าผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O จะมีค่าสารเคมีในเลือดที่บ่งถึงการเกิดกระบวนการอักเสบมากกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น

แม้การศึกษานี้มีจำนวนกลุ่มประชากรที่ศึกษาไม่มากนัก แต่ก็ให้ผลการศึกษาที่น่าสนใจ และน่าติดตามว่าจะมีการศึกษาขนาดใหญ่ในอนาคตที่จะพิสูจน์ให้เห็นผลที่สอดคล้องกันหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ปัญหา Long COVID เป็นเรื่องจริงและทำให้ประเทศทั่วโลกต้องเตรียมรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก กำลังจะจัดประชุมเพื่อพัฒนาแนวทางรับมือโรคระบาดในอนาคต ในวันจันทร์และอังคารที่จะถึงนี้ 29-30 สิงหาคม 2565 ซึ่งจะมีการทบทวนประสบการณ์ทั่วโลกที่ได้เรียนรู้จากการรับมือโรคระบาดหลายชนิดที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

รวมถึงการวางแผนรับมือการระบาด ทั้งที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น และที่จะเกิดขึ้นโดยที่ไม่คาดคิด นอกจากนี้ ยังจะมีการหารือถึงแผนการศึกษาวิจัยที่จำเป็น และระบบการสนับสนุนให้เกิดการศึกษาวิจัยให้ตอบสนองต่อปัญหาได้อย่างทันท่วงที

 

 

CR เฟซบุ๊ก หมอธีระ